p style="text-align: center;">
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Sau ý kiến được các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đưa ra về việc thị trường chỉ nên tiêu thụ xăng sinh học là E5 RON 92 và E5 RON 95.
Chia sẻ tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4.2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ 1.1.2018, xăng E5 được bán đại trà trên phạm vi toàn quốc, trước đó xăng E5 đã bán thí điểm ở một số tỉnh.
Trong năm 2017, lượng xăng E5 tiêu thụ chỉ chiếm từ 8 - 9%. Tuy nhiên, trong 2 tháng đầu năm 2018, theo báo cáo của một số DN đầu mối về xăng dầu, xăng E5 đã đạt được tỷ lệ tiêu thụ là 42%, RON 95 là 58%. Trước đó, năm 2017, RON 95 chỉ chiếm 30%.
“Chúng ta cũng thấy rằng, từ khi RON 92 không được bán nữa, chỉ còn hai loại là xăng E5 và xăng RON 95. Một mặt, chúng ta đã đạt được theo đúng lộ trình của Chính phủ về việc bán xăng E5 trên toàn quốc. Ở đây, người tiêu dùng có lựa chọn sử dụng xăng E5 hoặc các loại xăng khác mà ở đây là RON 95.
Nhưng chúng ta cần lưu ý là trong RON 95 còn có xăng theo tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4, Euro 5. Vậy tại sao chúng ta chọn xăng RON 95 tiêu chuẩn Euro 3?
Bởi hiện nay loại xăng này đã chiếm tới 75% lượng xăng RON 95 được tiêu thụ”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Ông Hải cho biết, theo chỉ đạo của PTTg Vương Đinh Huệ, hết tháng 3.2018, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã báo cáo về tình hình tiêu thụ các loại xăng, trong đó có xăng E5 và RON 95. Sau đó, đã có đề xuất Chính phủ đưa xăng RON 95 vào để tính giá cơ sở.
Ngày 23.4.2018, sau khi Chính phủ, trực tiếp là PTTG đồng ý, liên bộ Tài chính - Công thương đã đưa xăng 95 vào tính giá cơ sở như một mặt hàng xăng phổ biến.
Tới ngày 24.4.2018, các đầu mối xăng dầu, ở đây là Saigon Petro đã đề xuất là ngoài xăng E5 RON 92, chỉ bán E5 RON 95 thay vì bán RON 95 như hiện tại.
“Tôi thấy chúng ta phải xem xét rất kĩ. Vì Ethanol (E100) được dùng để phối trọn để tạo thành E5 RON 92 thì liệu có đủ hay không? Hiện nay duy nhất tại Việt Nam chỉ có Công ty TNHH Tùng Lâm cung cấp cái này. Thứ hai, có bảo đảm giá cạnh tranh không?
Tất nhiên hiện nay chúng ta đã cho phép nhập khẩu chứ không chỉ sử dụng sản phẩm trong nước, không chỉ sử dụng một doanh nghiệp.
Chúng tôi cũng rất mong muốn bởi nếu ta làm tốt xăng Ethanol sẽ giúp đỡ rất nhiều cho những người nông dân, nhất là những người nông dân đang trồng sắn. Nhưng làm gì vẫn phải đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo tính thị trường, không làm giá xăng sinh học lên, kể cả E5 RON 92 hay E5 RON 95 tăng.
Quan trọng nhất là bảo đảm an ninh năng lượng cho người tiêu dùng và hoạt động sản xuất kinh doanh” Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu ý kiến.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.