Sáng 13/5, tại Phiên họp 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho ý kiến báo cáo kinh tế - xã hội bổ sung năm 2023, các tháng đầu năm 2024, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu câu hỏi về việc giá vé máy bay tăng cao thời gian qua.
Giá vé máy bay theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam là chưa kịch trần, vậy còn tăng nữa không và điều này ảnh hưởng gì đến du lịch?
"Bây giờ người dân đi từ TP.HCM ra Hà Nội mà phải mua vé qua Thái Lan rồi mua vé từ Thái Lan về Hà Nội. Mà nhiều tháng rồi chứ không phải mới. Thế bây giờ theo trả lời của Cục Hàng không như vậy thì giá vé máy bay còn tăng đến kịch trần không, phải trả lời dứt khoát", ông Phương nói.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Tài chính phải trả lời dứt khoát: giá vé còn tăng kịch trần nữa không và đến bao giờ thì giá vé kịch trần để không tăng nữa. Và việc giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến kinh tế, du lịch thế nào?
"Tôi cảm giác chỗ này không ổn lắm", ông Phương nói thêm.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cũng cho rằng, giá vé máy bay thời gian qua tăng cao khiến cho ngành Du lịch gặp khó khăn.
"Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, việc giá vé máy bay tăng cao khiến cho người dân có xu hướng du lịch gần; các điểm du lịch xa, phải di chuyển bằng máy bay chưa đạt lượng khách như kỳ vọng", ông Nguyễn Đắc Vinh nhận định.
Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, đơn vị này đã chỉ đạo Cục hàng không đánh giá giá vé của Việt Nam và thị trường quốc tế.
Với Việt Nam, lấy giá vé của Vietnam Airlines giai đoạn vừa qua là 0,08-0,12 USD/km. Tại Thái Lan, lấy đường bay Phuket là 0,1-0,29 USD/km; Trung Quốc lấy giá vé của đường bay Thượng Hải đi Quảng Châu là 0,27-0,3 USD/km.
Về mức tăng, ông Huy thông tin bình quân giá vé của Vietnam Airlines so với cùng kỳ tăng 14-20% trên các đường bay.
Giải thích lý do giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, do tăng giá nhiên liệu và chênh lệch tỷ giá, vì toàn bộ cấu thành chi phí giá hàng không có 65-70% là từ nhiên liệu.
Bên cạnh đó, do thiếu máy bay nên buộc các hãng hàng không phải thuê cả máy bay, phi công nên chi phí tăng cao.
Một nguyên nhân khác, ông Huy cho biết do người dân mua vé sát giờ bay.
"Theo nghiên cứu của Cục Hàng không và Tổng cục Thống kê, giá vé máy bay nếu mua trước sớm 1-2 tháng sẽ giảm so với mức bình quân, còn mua càng sát ngày giá vé càng cao", ông Huy nói.
Với thực tế giá vé máy bay ở Thái Lan rẻ như Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dẫn chứng, ông Huy giải thích do Thái Lan vừa qua có chính sách kích cầu du lịch, giảm gần như triệt để các phí hàng không. Còn theo xu hướng chung, giá vé máy bay trên thế giới tiếp tục tăng cao.
Trả lời câu hỏi giá vé tăng cao có ảnh hưởng du lịch không, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định là có.
Tuy nhiên, Bộ này cũng đưa ra giải pháp về tăng cường khai thác vận chuyển đường sắt. Ví dụ, Hà Nội mở tuyến tàu SE19, SE20 phục vụ chặng Hà Nội - Đà Nẵng, TPHCM khai thác tàu SE 21, SE22 chất lượng cao chạy từ TPHCM đến Đà Nẵng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, để giải quyết trong tình trạng khan hiếm máy bay thân hẹp.
"Về cơ cấu chung, với vận tải hành khách, với cự ly dưới 1.000 km thì đường sắt vẫn là chi phí hợp lý nhất, còn thị phần trên 1.000 km mới là hàng không. Bộ GTVT hiện nay đã đẩy mạnh việc khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có và đầu tư các tuyến đường sắt mới để về lâu dài tái cơ cấu thị phần vận tải hành khách bền vững và hợp lý nhất", ông Huy nêu.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.