Thủ tướng Australia mất ghế đầy kịch tính vì... thách đố

Thứ năm, ngày 27/06/2013 16:59 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 27.6, ông Kevin Rudd đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Australia lần thứ hai, một ngày sau khi ông đã đánh bại đương kim Thủ tướng Julia Gillard trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo Công đảng cầm quyền vào tối 26.6.
Bình luận 0

Bà Gillard thách thức ông Rudd trong cuộc bỏ phiếu đột ngột này trong ngày 26.6, bà hứa sẽ rời bỏ chính trường nếu thất bại. Sự thách đố này đã có một cái giá rất đắt đối với bà Julia khi kết quả cho thấy ông Rudd được sự hậu thuẫn của các nhà lập pháp với 57 phiếu so với 45 phiếu của bà Julia Gillard.

img
Bà Julia (trái) mất ghế thủ tướng Australia vì thách đố bỏ phiếu với ông Kevin Rudd (phải). Ảnh: CNN

Ông Rudd đã có một sự trở lại ngoạn mục sau gần 3 năm ông phải nhường quyền lãnh đạo cho bà Gillard do sức ép trong nội bộ đảng và trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 12 trên thế giới này đang đối mặt với những thách thức do sự sụt giảm của đối tác thương mại hàng đầu Trung Quốc.

Còn nhớ, khi bà Juilia tranh cử và đánh bại ông Rudd cách đây 3 năm, bà Julia đã gọi chiến thắng đó bằng một cái tên rất điện ảnh: “Đêm của những con dao dài”. Sau 3 năm cầm quyền, bà Julia Gillard được thế giới bên ngoài ca ngợi về tài năng lãnh đạo, trong khi ở trong nước bà lại bị chỉ trích về chính sách kinh tế và sự bất ổn về chính trị.

Giới phân tích bình luận, việc chuyển vai trò Thủ tướng từ bà Gillard sang ông Rudd có thể là quá chậm đối với Công đảng. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Công đảng đang đứng trước nguy cơ thất bại với việc để mất tới 35 trong số 150 ghế tại Hạ viện.

Những cuộc thăm dò dư luận cũng đang cho thấy Đảng Lao động có thể thất bại lớn trong cuộc bầu cử tháng 9 sắp tới. Các cuộc thăm dò này cũng cho thấy ông Rudd có thể là một nhà lãnh đạo được ưa chuộng hơn bà Gillard và có thể giúp đảng chiếm được nhiều ghế hơn trong cuộc bầu cử. Tuy nhiên, các nhà phân tích hiện đang chờ xem các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức sớm, có thể vào tháng 8 trong một nỗ lực nhằm lợi dụng sự mến mộ của quần chúng đối với ông Rudd.

Tuy vậy, trở lại cầm quyền, con đường trước mắt của ông Rudd không phải là quá dễ dàng. Ông sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức, cả về chính sách lẫn yếu tố con người. Theo giới chuyên gia, nhiệm vụ trước tiên của ông Rudd là tiến hành một cuộc cải tổ nội các lớn sau khi một loạt bộ trưởng trung thành với bà Gillard từ chức.

Nhà chiến lược của tập đoàn Nomura, ông Martin Whetton, nhận định về việc tái bổ nhiệm ông Rudd: "Dù có thể có một chút tăng lên trong kết quả thăm dò dư luận và sự tín nhiệm, song cuộc chơi chính trị phần lớn sẽ chỉ là cuộc trình diễn phụ bên cạnh những vấn đề đang trở nên sâu sắc hơn trong nền kinh tế Australia".

Bản thân ông Rudd cũng xác định mục tiêu cho mình bằng việc đánh giá thành tựu của người tiền nhiệm không mấy sáng sủa, ông nói: “Những năm chính trị vừa qua là một sự thất bại đối với nhân dân Australia. Vì thế, mục tiêu của tôi trên cương vị Thủ tướng là sẽ loại bỏ các chính sách chính trị tiêu cực đã và đang kìm hãm Australia trong nhiều năm qua”.

Giới phân tích cho rằng sự thay đổi lãnh đạo đầy kịch tính này có thể giúp nâng vị thế của Công đảng trong các cuộc thăm dò dư luận, mặc dù cú đẩy ban đầu này có thể không kéo dài tới tận lúc tổng tuyển cử và Công đảng vẫn đang có khả năng bị thất thế.

John Stirton thuộc công ty thăm dò dư luận Nielsen bình luận: "Tôi cho rằng Kevin Rudd có thể sẽ làm tốt hơn những gì bà Gillard đã làm. Nếu ông không thành công ở lĩnh vực nào thì đó là do sự gia tăng ủng hộ ban đầu đơn giản là không còn tiếp tục nữa".

 

 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem