Thúc đẩy nối lại đàm phán 6 bên

Thứ bảy, ngày 28/05/2011 13:46 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong IL vừa cho biết, Bình Nhưỡng ủng hộ vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên sớm được nối lại.
Bình luận 0

Phát biểu trên được ông Kim đưa ra trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ngày 25.5.

Hai hãng tin chính thức của Triều Tiên là KCNA và Tân Hoa xã của Trung Quốc đều chỉ đưa tin về chuyến đi của ông Kim sau khi ông đã trở về. Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 26.5 mới chính thức tuyên bố nhà lãnh đạo Kim Jong Il có chuyến thăm một tuần tới Trung Quốc và đã gặp Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

img
Chủ tịch Kim Jong IL và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Theo KCNA, hai nhà lãnh đạo Kim Jong Il và Hồ Cẩm Đào đã gặp nhau, song KCNA không cung cấp thông tin về bất kỳ thỏa thuận nào liên quan tới vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên cũng như về các vấn đề khác.

Ngoài ra, Chủ tịch Kim Jong Il cũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ôn Gia Bảo để thảo luận về hợp tác kinh tế, chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và cả kế hoạch chuyển giao quyền lực cho người kế vị Kim Jong Un.

Đây là chuyến thăm thứ 3 của ông Kim sang Trung Quốc trong một năm qua. Chuyến đi bắt đầu thứ 6 tuần trước.

Theo Tân Hoa xã: “Chủ tịch Kim khẳng định CHDCND Triều Tiên hy vọng làm giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, tiếp tục mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và tin rằng các cuộc đàm phán 6 bên nên được nối lại sớm”.

Theo Chủ tịch Kim, Triều Tiên đang tập trung mọi nguồn lực vào phát triển kinh tế và rất cần một môi trường láng giềng ổn định. Bình Nhưỡng hy vọng xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Ông Kim Jong Il khẳng định, Triều Tiên thực sự mong muốn quan hệ liên Triều có thể được cải thiện.

Bên cạnh đó, ông cũng đánh giá cao những nỗ lực của Trung Quốc trong việc thúc đẩy việc nối lại vòng đàm phán 6 bên và bảo vệ hòa bình cũng như ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, KCNA cho biết ông Kim và ông Hồ Cẩm Đào thừa nhận “cần giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trên cơ sở thương lượng hòa bình” và hai nhà lãnh đạo “chia sẻ quan điểm về nhiều vấn đề”. Trong chuyến đi lần này, ông Kim đã đến thăm các nhà máy sản xuất xe hơi, công ty công nghệ, công ty năng lượng mặt trời và điện tử lớn ở miền đông bắc Trung Quốc trước khi tới Bắc Kinh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem