Thuế xăng
-
Theo tính toán của Bộ Tài chính, giá xăng của Việt Nam cao nhất chỉ bằng 65% đến gần 80% giá xăng của các nước có chung đường biên là Trung Quốc, Lào và Campuchia. Bộ Tài chính cũng lý giải nguyên nhân chủ yếu là do tỷ trọng thuế thấp.
-
Việc mức thuế tiêu thụ đặc biệt xăng dầu, cơ cấu trong giá cơ sở do Bộ Công thương tính toán và ban hành từng kỳ cụ thể kể từ ngày 19.8.2016 được xác định theo giá bán lẻ đã dẫn đến thực trạng người dân phải chịu “thiệt” khi đóng thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng theo giá bán lẻ lúc mua xăng. Còn thực tế thuế TTĐB chỉ được đóng vào NSNN theo giá bán buôn là giá đầu mối bán cho các đại lý, thương nhân phân phối xăng dầu.
-
Thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng sẽ tăng 1.000 đồng/lít lên kịch khung 4.000 đồng/lít từ đầu năm 2019. Với mức thuế BVMT mới, mỗi lần mua xăng, người dân chỉ phải trả thêm vài nghìn đồng, song ngân sách sẽ có thêm khoảng chục nghìn tỷ đồng theo tính toán trước đó của Bộ Tài chính.
-
Khi góp ý về dự thảo Nghị quyết biểu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, nhiều bộ cho rằng cần phải cẩn trọng với tác động đến đời sống và sản xuất của người dân, doanh nghiệp.
-
Mặc dù hầu hết các ý kiến của chuyên gia và người dân đều phản đối, nhưng Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng vẫn gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội với mức thuế bảo vệ môi trường với xăng là 4000 đồng/lít. Vậy Bộ Tài chính đưa ra “lấy ý kiến” để làm gì? Mỗi lít xăng cõng 4.000 đồng tiền thuế, lợi ích thuộc về ai?