Thuốc lá phủ trắng vùng biên

Thứ năm, ngày 24/01/2013 06:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đậu ghe tại chân cầu Tân Thái, mỗi ngày chúng tôi phát hiện cả trăm lượt vỏ lãi chở thuốc lá chạy ngang đây. Những người điều khiển vỏ lãi rú ga lao vun vút trên mặt sông, trung bình chưa đầy nửa giờ là xong một chuyến hàng.
Bình luận 0

Theo số liệu do Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam công bố ngày 11.1, thuốc lá lậu hiện chiếm khoảng gần 20% thị phần ngành thuốc lá, gây thất thu ngân sách khoảng 4.320 tỷ đồng năm 2012. Đã có quy định buôn lậu từ 1.500 bao thuốc trở lên đã bị xử tù, nhưng không làm các con buôn chùn bước...

Buôn lậu gây sạt bờ kênh

Theo phản ánh của người dân, phương tiện đai hàng lậu của giới con buôn luôn là mối đe dọa kinh hoàng đối với người tham gia giao thông. Trên bờ là lực lượng xe bè chạy với tốc độ cao, dưới sông là hàng trăm vỏ lãi gắn động cơ công suất lớn chạy ầm ầm suốt ngày suốt đêm.

img
Ghe chở thuốc lá lậu trên kênh Tân Thái, huyện Đức Hòa (Long An).

Tại địa bàn xã Lộc Giang (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), người dân phản ánh, bầy vỏ lãi của ông Huynh – một trùm buôn lậu có tiếng ở đây là “thủ phạm” gây sạt lở 2 tuyến kênh Đìa Năng và kênh Ông Bào. Anh Nguyễn Văn T – người dân xã Lộc Giang bức xúc: “Hai tuyến kênh này mới được đầu tư nạo vét năm ngoái, chỉ mới vài tháng đã sạt lở nghiêm trọng do bị sóng vỗ.

Tại bến Bào Dài (ấp Lộc Hưng, xã Lộc Giang) và tuyến kênh Thạch Bích, lúc nào cũng túc trực khoảng 40 vỏ lãi chuyên chở hàng lậu. Chúng tôi làm ruộng cũng không yên thân với đám “giặc lái” này vì bờ bao ven kênh cứ liên tục sạt lở. Những người kiếm sống bằng nghề giăng câu, giăng lưới cũng thất nghiệp vì vỏ lãi chạy ngang cuốn sạch cả lưới…”.

Theo nguồn tin riêng của NTNN, các đầu nậu xây nhiều kho chứa thuốc lá và rượu ngoại ở xã Basap, huyện Chanh Trea, tỉnh Sray Vieng (Campuchia). Từ Basap, vỏ lãi chở hàng lậu sẽ theo kênh tẻ đi chừng 3km qua Cầu Đất vào địa phận Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ, Long An) rồi đi tiếp qua địa bàn của ông Huynh ở Lộc Giang. Tại đây, đàn em của ông Huynh sẽ đưa hàng về TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Các con sông như Ba Dồn, sông Vàm Cỏ, rạch Đường Xuồng hiện nhiều đoạn đang sạt lở và theo người dân là do vỏ lãi gây ra. “Sông rạch vùng này nước chảy chậm, lại không có tàu cao tốc hoạt động nên không có hiện tượng sạt lở. Vài năm nay, khi các nhóm buôn lậu nổi lên, vỏ lãi của chúng gầm rú suốt ngày đêm với tốc độ cao nên dân sống ven sông lãnh đủ.

Chuyện vỏ lãi chạy sạt bờ, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp cũng như an toàn giao thông được người dân phản ánh rất nhiều lần với chính quyền địa phương nhưng không có kết quả. Sau này, nhiều người sợ bị trả thù nên không dám nói nữa” - một người dân cho biết.

Tiếp cận “giặc lái”

Những ngày giữa tháng 1.2013, phóng viên NTNN mượn một chiếc ghe chở lúa của người quen đi dọc các tuyến kênh và sông Vàm Cỏ trên địa bàn tỉnh Long An để nắm hình ảnh buôn lậu. Đậu ghe tại chân cầu Tân Thái, mỗi ngày chúng tôi phát hiện cả trăm lượt vỏ lãi chở thuốc lá chạy ngang đây. Những người điều khiển vỏ lãi rú ga lao vun vút trên mặt sông, trung bình chưa đầy nửa giờ là xong một chuyến hàng.

Giá thuốc lá Jet lậu giao trên địa bàn xã Lộc Giang ngày 20.1 là 7.610.000 đồng/đai (600 bao). Tính ra gần 13.000 đồng/bao, thấp hơn rất nhiều so với giá bán lẻ trong nước.

Sau thời gian ghi hình nhóm “giặc lái” với số lượng hơn 40 người, phóng viên đã tìm tới nhà một số đối tượng để làm cuộc “khảo sát bỏ túi”. Những người này cho biết, trước đây mỗi vỏ lãi chỉ chở 12 đai thuốc lá (600 bao/đai).

Nhưng từ khi ông Huynh lên làm “trùm”, ông chỉ đạo cho đám đàn em chở tăng lên 16 đai mỗi chuyến, tổng cộng 9.600 bao/chuyến. “Chúng tôi chỉ là người làm thuê, cứ mỗi chuyến hàng được trả 450.000 đồng. Mỗi ngày chạy vài chuyến, sống khỏe hơn nghề làm ruộng” – một “giặc lái” cho biết. Hỏi có sợ bị bắt không, người này nói rằng, từ trước tới nay chưa bao giờ bị bắt. Nếu có lực lượng truy đuổi thì cứ việc bỏ hàng.

Ngoài ra, “ông chủ” hứa nếu lỡ chạy không thoát thì ông chủ sẽ “lo”(!). Phóng viên không xưng danh, cũng không nói công tác ở đâu nhưng cho các đối tượng được tiếp cận xem hình đang vận chuyển thuốc lá. Họ khá ngạc nhiên vì mình bị chụp hình, quay phim nhưng vẫn thản nhiên trả lời các câu hỏi.

Ông Nguyễn Văn Sơn – nhà ở bến đò Lộc Giang cho biết, trước đây ông làm nghề khai thác cát lậu dưới sông Vàm Cỏ. Được một thời gian thì Thanh tra Tài nguyên – Môi trường phát hiện, ông bị xử phạt và bị tịch thu phương tiện. “Mấy thằng bạn rủ tôi đi chở thuốc, kiếm cơm qua ngày. Mỗi chuyến tôi được trả 120.000 đồng. Mình chỉ bỏ công, còn vỏ lãi và xăng thì ông chủ chịu”. Hỏi ông chủ có phải là ông Huynh hay không, ông Sơn cười cười: “Ở địa bàn này chỉ có một trùm thôi”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem