Thuộc làu 10 nguyên tắc trồng rừng FSC, dân Tuyên Quang thu tiền tỷ

Minh Ngọc Thứ năm, ngày 02/04/2020 06:15 AM (GMT+7)
Trong những năm qua, nhờ trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC (hệ thống các tiêu chuẩn chứng nhận nguồn gốc gỗ), nhiều hộ dân ở xã Tân Tiến, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đã vươn lên làm giàu từ kinh tế rừng, thậm chí có hộ thu về tiền tỷ.
Bình luận 0
Theo bà con, trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC có lợi thế hơn rất nhiều so với các loại rừng trồng theo cách làm truyền thống. Ngoài việc đem đến nhiều lợi ích từ cải tạo môi trường, môi sinh, bảo vệ đất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người trồng rừng, còn góp phần phát triển lâm nghiệp của địa phương.
Thu trên 1 tỷ đồng từ trồng rừng tiêu chuẩn FSC

Theo ông Nguyễn Hồng Hà, Bí thư Chi bộ thôn 2, xã Tân Tiến cho biết, trước đây tại địa phương chưa có diện tích rừng trồng được cấp chứng chỉ nên việc vận động người dân tham gia gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, tại các cuộc họp xã, họp thôn, những nguyên tắc sản xuất rừng, hiệu quả từ trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC luôn được lồng ghép, nhấn mạnh. Nhờ đó, nhiều hộ dân đã hiểu hơn về lợi ích khi trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC.

img

Trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC đã góp phần nâng cao đời sống kinh tế của người dân xã Tân Tiến, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang), đồng thời góp phần vào phát rừng bền vững. Ảnh: Minh Ngọc.

Là một trong những hộ dân có rừng trồng được cấp chứng chỉ FSC đầu tiên ở xã Tân Tiến, anh Đỗ Văn Khiêm, thôn 2 cho biết, gia đình anh đã trồng rừng từ rất lâu, nhưng trước đây trồng rừng tự do không chú ý đến cây giống, kỹ thuật chăm sóc... nên năng suất và hiệu quả kinh tế từ trồng rừng chưa cao. Mặt khác, giá bán gỗ cũng không ổn định, thường xuyên bị thương lái ép giá, phải bán gỗ non.

Năm 2017, được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, gia đình anh Khiêm cũng như nhiều hộ dân trên địa bàn xã tham gia nhóm hộ quản lý rừng bền vững để nâng cao hiệu quả sản xuất. Qua kiểm tra, thẩm định, rừng trồng của gia đình anh đáp ứng được các tiêu chuẩn theo quy định nên đã được cấp chứng chỉ FSC.

Hiện tại, gia đình anh Khiêm đã có 10ha rừng keo được cấp chứng chỉ FSC.

“Được cấp chứng chỉ FSC, giá bán gỗ của gia đình tôi luôn cao hơn gỗ rừng thường từ 15 - 20%. Năm 2018, gia đình tôi khai thác được trên 700m3 rừng trồng được cấp chứng chỉ, giá bán thời điểm đó là 1,6 triệu đồng/m3, gia đình tôi thu về trên 1 tỷ đồng” – anh Khiêm chia sẻ.

Ông Lý Minh Hiếu, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết, chính quyền xã luôn xác định việc phát triển kinh tế từ rừng và cấp chứng chỉ rừng là một trong những giải pháp quan trọng trong việc nâng cao giá trị sản xuất, giúp người dân có thu nhập cao, cũng như phát triển rừng bền vững.

Gần như 100%, người dân đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang.

Không chỉ giúp người dân nâng cao thu nhập, trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC còn giúp người dân thay đổi nhận thức để phát triển rừng theo hướng bền vững.

Ông Lý Minh Hiếu, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết, trồng rừng là một trong những hướng phát triển kinh tế chủ yếu của người dân trên địa bàn xã. Hiện nay, xã Tân Tiến có gần 4.900ha rừng, trong đó trên 4.300ha là rừng sản xuất.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, năm 2017, xã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC cho các hộ dân có rừng trồng đạt tiêu chuẩn.

Ông Hiếu cho biết thêm, từ cuối năm 2017 đến nay, xã Tân Tiến có trên 400ha rừng được cấp chứng chỉ FSC của 81 hộ. Sau gần 2 năm thực hiện, việc quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC đã góp phần nâng cao nhận thức, giúp họ thấy được hiệu quả của phương thức sản xuất mới đối với môi trường, xã hội và kinh tế.

Làm giàu bền vững từ rừng

Năm 2018, gia đình ông Hà Phúc Linh đã được cấp chứng chỉ FSC đối với 3ha rừng keo. Hiện rừng keo của ông Linh đang phát triển tốt. Ông Linh dự kiến 3 năm nữa rừng keo này sẽ được cho thu hoạch.

Là hộ gia đình được cấp chứng chỉ FSC từ năm 2018, với diện tích trên 3ha trồng keo, ông Hà Phúc Linh, trú tại thôn 2, xã Tân Tiến, huyện Yên Sơn cho biết, trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC, ngoài mục đích nâng cao giá trị cho gỗ, những hộ trồng rừng như gia đình ông còn được cán bộ kiểm lâm tập huấn, hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn bảo vệ rừng bền vững đối với cộng đồng, môi trường.

img

Năm 2018, 3ha rừng keo của gia đình ông Hà Phúc Linh đã được cấp chứng chỉ FSC. Theo ông Linh, trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC giúp bà con có thu nhập cao từ bán gỗ, không còn cảnh bị ép giá, hoặc bán cây non. Ảnh: Minh Ngọc.

Ông Linh kể rành mạch 10 nguyên tắc, 56 chỉ tiêu của FSC đánh giá về rừng sản xuất mà ông và các hộ trồng rừng của xã Tân Tiến được cán bộ kiểm lâm hướng dẫn và đang thực hiện rất nghiêm túc.

Để chia sẻ kinh kiệm về trồng rừng FSC, các hộ dân ở xã Tân Tiến thành lập các tổ, nhóm với mục đích hướng dẫn việc trồng, chăm sóc rừng của các hộ gia đình với nhau. Việc trồng, chăm sóc rừng theo tiêu chuẩn FSC đã giúp những người trồng rừng mới tham gia như ông Linh được tiếp cận với tiến bộ kỹ thuật, cách thức canh tác mới, xóa bỏ hẳn tình trạng trồng tự phát như trước đây.

“Bà con trong thôn không ai bảo ai, mọi người tự giác thu gom rác thải trong sản xuất, vệ sinh rừng đảm bảo tiêu chuẩn xanh - sạch - an toàn để bảo vệ rừng” – ông Linh cho biết.

Ông Lý Minh Hiếu, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho hay, để vận động và giúp người dân hiểu rõ về lợi ích khi trồng rừng theo tiêu chuẩn UBND xã đã mời các chuyên gia về đánh giá, khảo sát, hướng dẫn kỹ thuật… cho bà con. Khi đã hiểu rõ lợi ích từ trồng rừng theo tiêu chuẩn các hộ dân đều hưởng ứng thực hiện.

Hiện nay, rừng trồng theo tiêu chuẩn FSC của các hộ dân trên địa bàn xã phát triển nhanh, rừng keo 5 năm tuổi phát triển tương đương với rừng keo 9 năm tuổi được trồng theo cách thông thường, sản lượng gỗ cũng tăng từ 10 – 15%. Qua đó, thu nhập của các hộ trồng rừng theo tiêu chuẩn được nâng cao, đặc biệt là bảo vệ được môi trường.

img

Theo ông Linh, khâu quan trọng nhất giúp 3ha rừng keo của mình luôn xanh tốt, phát triển đều là do ông thường xuyên phát dọn thực bì, làm sạch môi trường dưới tán rừng. Ảnh: Minh Ngọc.

Trước đây, người dân trong xã chủ yếu trồng rừng theo kiểu tự phát, mạnh ai nấy làm nên khi vận động người dân trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do trồng rừng theo tiêu chuẩn khó làm hơn, phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe nghiêm ngặt hơn từ khâu trồng, chăm sóc cho đến thu hoạch.

“Trong thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân đăng ký tham gia trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC, cộng thêm lợi ích kinh tế mang lại rất lớn từ các hộ đã trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC, nên thời gian vừa qua đã có nhiều hộ trồng rừng hào hứng đăng ký tham gia” – ông Hiếu thông tin.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem