Thương hiệu gạo
-
Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới nhưng vẫn chưa xây dựng được một thương hiệu mạnh. Đến nay, giá xuất khẩu gạo sang nhiều thị trường đã tiệm cận mức 1.000 USD/tấn, là mức giá rất cao.
-
Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam cho biết, bản thân đi rất nhiều nước và thực tế có thấy xảy ra tình trạng gạo Việt Nam nhưng bao bì lại của doanh nghiệp nước khác.
-
Festival Lúa gạo Việt Nam 2023 sẽ được tổ chức tại TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, từ ngày 11-15/12 tới đây nhằm ghi nhận sự kiện xuất khẩu gạo của Việt Nam lập kỷ lục mới, đạt 7,1 triệu tấn gạo và 4 tỷ USD sau 10 tháng. Dự kiến cả năm nay, xuất khẩu gạo của nước ta sẽ lần đầu tiên chạm mốc 8 triệu tấn.
-
Đài thơm 8 và Dự hương 8 là giống lúa thuần chất lượng, năng suất cao, do Công ty cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam chọn tạo và đưa về Điện Biên...
-
Thanh trà, trà mướp đắng Thủy Dương, gạo thơm Thủy Thanh… là sản phẩm được Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên - Huế) chọn xây dựng sản phẩm chủ lực hướng đến xây dựng một xã, phường một sản phẩm (OCOP). Tuy nhiên, những sản phẩm chủ lực trên vẫn đang “lạc lõng” bởi thiếu những giải pháp chiến lược để phát triển bền vững.
-
Đăng đàn phiên họp sáng 6/11, Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhận được nhiều chất vấn của đại biểu Quốc hội về "phát triển thương hiệu gạo Việt Nam".
-
Trong khi Thái Lan có thương hiệu gạo thơm Hom Mali, Campuchia gia nhập thị trường xuất khẩu (XK) sau cũng đã kịp có tên gạo Phka Romdoul... thì Việt Nam dù đã bền bỉ XK gạo nhiều năm nay, thuộc top đầu thế giới vẫn chưa được định vị bằng một cái tên thật sự “danh chính ngôn thuận”.
-
Một chuyên gia marketing dẫn chúng tôi đi qua khu kệ trưng bày gạo của một hệ thống siêu thị lớn, rồi nói: hơn 80% sản phẩm được trưng bày ở đây được đóng gói từ 5kg trở lên. Anh phân tích: ai cũng biết một sự thật là hiện nay đa số các thương hiệu gạo đều manh mún nhỏ lẻ, nên việc cần làm nhất là tạo tối đa cơ hội để sản phẩm doanh nghiệp có thể tiếp cận người mua hàng, sau đó là bước chân vào căn bếp của họ.
-
Việt Nam đang có tới 70% số dân sống bằng sản xuất nông nghiệp nhưng hầu hết làm ăn theo kiểu mạnh ai nấy lo, an toàn thực phẩm chưa được chú trọng. Trừ một số ít đang chuyển hướng cải tiến, phần lớn chúng ta vẫn xuất khẩu nông sản chất lượng thấp vào thị trường giá trị thấp, nhất là mặt hàng gạo Việt Nam.
-
Nếp Tú Lệ (Yên Bái), Séng Cù (Lào Cai), Tám xoan Hải Hậu (Nam Định)... là các giống lúa đặc sản có chất lượng vượt trội, có tiềm năng xuất khẩu và được người tiêu dùng trong, ngoài nước đánh giá cao. Tuy nhiên, việc phát triển, mở rộng và tìm đầu ra cho các giống đặc sản này đang gặp nhiều khó khăn.