Thượng viện Mỹ phê phán Trung Quốc sử dụng vũ lực trên Biển Đông

Thứ tư, ngày 29/06/2011 06:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thượng viện Mỹ vừa nhất trí thông qua một nghị quyết trong đó phê phán việc sử dụng các hành động bạo lực của Trung Quốc với các tàu của Việt Nam và Philippines trên Biển Đông.
Bình luận 0

Hối thúc các bên kiềm chế

Theo AP, nghị quyết mang tính tượng trưng của Thượng viện Mỹ được đưa ra ngày 27.6 cũng hối thúc một giải pháp hòa bình và đa phương để giải quyết các cuộc tranh chấp này.

img
Tàu tuần tra biển mang số hiệu 31 của Trung Quốc trên Biển Đông.

Các nghị sĩ Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết một cách hòa bình những tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông và hối thúc tất cả các bên tranh chấp kiềm chế đe dọa vũ lực hoặc sử dụng vũ lực để khẳng định chủ quyền lãnh thổ của mình. Nội dung của nghị quyết này có đoạn: “Thượng viện Mỹ lên án việc sử dụng vũ lực của các tàu hải quân và các tàu quân sự Trung Quốc trên Biển Đông”.

Nghị sĩ Jim Webb - Chủ nhiệm Tiểu ban Đông Nam Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cũng là tác giả của bản nghị quyết này nhận định: “Ngày càng có nhiều quốc gia lên tiếng bày tỏ các mối quan ngại sâu sắc về kiểu dọa dẫm của Trung Quốc”.

Cũng theo nghị quyết của Thượng viện Mỹ, các tàu Trung Quốc đã quấy rối các tàu thăm dò dầu của Việt Nam. Không chỉ thế, Philippines cũng đã từng phàn nàn rằng một trong số các con tàu của họ đã bị tàu Trung Quốc đâm vào.

Nghị quyết của Thượng viện Mỹ cũng ủng hộ lực lượng vũ trang của nước này tiếp tục hoạt động để hỗ trợ các quyền tự do hàng hải ở vùng biển quốc tế và không phận trên Biển Đông.

Mỹ và Philippines tập trận

Trong một diễn biến liên quan, ngày 28.6, Mỹ và Philippines đã tiến hành tập trận chung nhằm nâng cao các kỹ năng hoạt động hải quân cũng như tăng cường hợp tác quân sự song phương. Cuộc tập trận mang tên CARAT diễn ra từ ngày 28.6 đến 8.7 trên Biển Sulu, phía Đông bán đảo Plawan tại Philippines. Tham gia cuộc tập trận này có ít nhất 800 quân nhân Mỹ và khoảng 500 quân nhân Philippines.

Sĩ quan phụ trách thông tin của CARAT, thiếu tá Hải quân Mỹ Mike Morley cho biết, 3 tàu chiến Mỹ gồm các tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường Chung Hoon và Howard cùng tàu lặn và cứu hộ Safeguard, tham gia cuộc tập trận CARAT năm nay.

Theo ông Morley, phía Mỹ cũng điều động nhiều tàu hải quân khác cùng máy bay P-3C Orion và SH-60 Seahawk. Trong khi đó, đại úy Noel Cadigal của Hải quân Philippines cho biết, 2 tàu chiến có từ thời kỳ Chiến tranh thế giới II sẽ tham gia tập trận.

Theo AP, phản ứng trước Nghị quyết nói trên của Thượng viện Mỹ ngày 28.6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng: Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp thông qua "tham vấn hữu nghị" giữa các bên có liên quan trực tiếp.

Những bên khác không có liên quan trực tiếp nên tôn trọng các nỗ lực của các bên liên quan trực tiếp nhằm giải quyết tranh chấp... thông qua đối thoại và biện pháp hòa bình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem