Hộp đen là tên gọi chung gộp cả thiết bị lưu trữ thông tin chuyến bay (flight data recorder) và thiết bị ghi âm trong buồng lái (cockpit voice recorder) của máy bay.
Đây là những thiết bị lưu trữ thông tin của chuyến bay nhằm nâng cao độ an toàn của máy bay và cũng là vật người ta tìm kiếm đầu tiên để phục vụ công tác thu thập thông tin, dữ liệu điều tra tìm ra nguyên nhân khi máy bay gặp tai nạn.
Theo chuyên trang nghiên cứu máy bay Airplanemart.com và Aviatech.ee cho biết, thiết bị lưu trữ thông tin chuyến bay của trực thăng Mi-8AMT và phiên bản xuất khẩu Mi-171 do Nga sản xuất là loại Flight Data recorder BUR –1-2.
Nó có thể thu thập được hai loại tín hiệu: tín hiệu Analogue-25 max (tín hiệu Analogue là tín hiệu liên tục có cường độ tín hiệu trước và sau giống nhau); và loại tín hiệu Discrete- 48 max (tín hiệu Discrete là loại tín hiệu rời rạc, không liên tục).
Flight Data recorder BUR –1-2 của trực thăng Mi-171 có thể lưu trữ thông tin chuyến bay từ 10-50 giờ, được cấu tạo gồm bảng điều khiển, bộ phận thu thập thông tin chuyến bay, thiết bị bảo vệ lưu trữ và khung hộp. Thiết bị này nặng 18,5 kg (+/-1kg), mức tiêu thụ điện năng tối đa 100wt.
Thiết bị ghi âm buồng lái Voice Recorder P-503B của trực thăng Mi-171. Ảnh: Aviatech.ee
Còn thiết bị ghi âm buồng lái, theo trang của Công ty công nghệ hàng không Aviatech LLC Aviatech.ee cho biết, loại trực thăng Mi-171 sử dụng là Voice Recorder P-503B. Thiết bị này có thể làm việc trong điều kiện nhiệt độ từ -60 đến + 60 độ C, thời gian ghi âm liên tục 9 giờ, tốc độ ghi âm 100±10 mm/sec, công suất 27±2,7V, vòng đời 20000 giờ (khoảng 30 năm, qua 4 lần đại tu).
Voice Recorder P-503B có các thành phần chính gồm: thiết bị ghi âm 78A-20, thiết bị cassette 78A-80, bộ khuếch đại microphone YcM-1 và một số thành phần khác. Đây được xem là thiết bị ghi âm thay thế cho thiết bị MC-61.
Cả Voice Recorder P-503B và Flight Data recorder BUR –1-2 không chỉ dùng cho Mi-171 mà còn cho các loại trực thăng Mi-8, Mi-17, Mi-172 và Ka-32.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.