Tiểu thương phấn khởi khi băng bảo kê do Loan "cá" cầm đầu bị triệt phá

Nha Mẫn Thứ tư, ngày 06/05/2020 07:10 AM (GMT+7)
Suốt nhiều năm trời người buôn bán tại KCN Thạnh Phú bị băng nhóm của Loan “cá” ức hiếp nhưng không ai dám lên tiếng vì sợ bị trả thù. May mắn hiện nay công an đã triệt phá toàn bộ băng nhóm của Loan khiến người buôn bán phấn khởi vui vẻ.
Bình luận 0

Khổ sở kéo dài nhiều năm

Sau một thời gian dài theo dõi, bám sát địa bàn, chiều 5/5 Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành triệt phá thành công băng nhóm chuyên bảo kê tại khu vực KCN Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai).

Công an cũng đã tạm giữ hai trùm bảo kê là Lý Thị Loan (biệt danh Loan “cá”, SN 1981) và Hoàng Thị Tuyết Nhung (SN 1985, cùng ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về hành vi bảo kê buôn bán. Ngoài hai nữ quái trên, công an cũng đã tạm giữ thêm 9 đối tượng khác trong băng nhóm của Loan để phục vụ công tác điều tra.

img

Đối tượng Loan "cá"

Theo đó, chiều cùng ngày công an đã ập bắt quả tang khi Loan và đám đàn em đang tiến hành thu tiền bảo kê tại khu vực chợ ở Thạnh Phú. Bước đầu, công an xác định băng nhóm của Loan hoạt động bảo kê đã rất nhiều năm ở đoạn đường Đồng Khởi và tỉnh lộ 768 (thuộc xã Thạnh Phú). Đây là khu vực tập trung hàng trăm người buôn bán hàng hóa phục vụ cho công nhân KCN Thạnh Phú.

Quá trình làm ăn nhóm này thường dùng vũ lực đe dọa, khống chế buộc những người bán hàng tại đây phải nộp tiền bảo kê từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/tháng để được buôn bán, còn người bán hàng dạo phải đóng cho nhóm Loan 50.000 đồng/người. Mặc dù rất căm phẫn hành vi của nhóm Loan nhưng người buôn bán không dám lên tiếng vì sợ bị trả thù.

Theo một cán bộ điều tra, việc triệt phá tóm gọn các đối tượng trong băng nhóm này khá khó khăn vì chúng chia nhau ra để đi, không ra mặt tập trung.

img

Khu vực chợ nơi nhóm Loan hay thu tiền bảo kê.

Để đánh lạc hướng các tiểu thương và lực lượng chức năng, chúng cắt cử 1 đến 2 đối tượng hàng ngày điều khiển xe máy dạo quanh khu vực các tiểu thương bán hàng nhắc nhở không được lấn chiếm lòng lề đường nhưng thực chất là để thay phiên nhau theo dõi tình hình buôn bán của các tiểu thương, nếu phát hiện những tiểu thương bán dạo không ổn định sẽ thu luôn tiền bảo kê theo ngày.

Đối với những người buôn bán thường xuyên, nếu đến hạn chưa có tiền đóng thì nhóm Loan sẽ huy động băng nhóm tới dùng vũ lực để uy hiếp bằng mọi cách phải nộp, nếu không sẽ không cho buôn bán khu vực này. Không chỉ có bảo kê thu tiền chợ, băng nhóm này còn bảo kê cả việc cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê tại nhiều khu nhà trọ lân cận KCN Thạnh Phú như ở phường Trảng Dài, Tân Phong thuộc TP.Biên Hòa.

img

Đám đàn em xăm trổ của Loan cũng đã bị bắt.

Mất tiền nhưng không dám tố cáo

Để ghi nhận về hành vi của nhóm Loan "cá", phóng viên Dân Việt đã có mặt ở khu vực đường ĐT768 và Đồng Khởi (đoạn công ty Changsing) để gặp gỡ một số người buôn bán tại đây. Hầu hết những người buôn bán đều khá phấn khởi khi nhóm của Loan bị bắt. Tuy nhiên, khi được hỏi ai cũng e dè, không dám trả lời hoặc là trả lời nhưng đề nghị không nêu tên vì sợ gây thù chuốc oán, sau này “khó sống” để làm ăn buôn bán.

Anh N.H người bán hàng tạp hóa tại khu vực cho biết, trước đây việc làm ăn của anh khá thuận lợi nhưng khoảng hơn 2 năm nay thì nhóm của Loan xuất hiện đòi tiền bảo kê. Thời gian đầu, anh cũng không đóng vì cho rằng tạp hóa thì không cần người bảo kê. Tuy nhiên, nhóm của Loan thường xuyên đến làm phiền, gây rối nên anh H đành bấm bụng đóng 1 triệu đồng/tháng cho nhóm Loan để yên ổn. Nhóm Loan hoạt động rất tinh vi, theo kiểu làm người tốt đi dẹp lấn lòng lề đường nhưng thực chất thu tiền.

“Mỗi tháng ngoài đóng 1 triệu đồng, lâu lâu nhóm đi ngang qua lúc lấy gói thuốc, lúc lấy bịch kẹo khiến tôi khổ sở trăm bề. Nhưng phận mình không tiếng nói nên đành chấp nhận để người ta cưỡi lên đầu lên cổ. Giờ không bị quấy rối đe dọa làm phiền nữa, chỉ mong đừng dập xong nhóm này lại xuất hiện nhóm khác”, anh H chia sẻ.

img

Do khu vực Thạnh Phú hay xảy ra việc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường nên nhóm Loan lợi dụng việc này để dọa nạt thu tiền bảo kê.

Còn bà H.L.V là người buôn bán rau ven đường ĐT768 cũng cho biết, bán mớ rau chẳng lời được bao nhiêu nhưng mỗi ngày đều có mấy thanh niên xăm trổ đến đòi tiền. Ngày nào cũng mất cho họ 50.000 đồng, nếu ai không chịu chung tiền thì nhóm người này sẽ phá hết hàng hóa, rau dưa bung bét không còn gì để bán.

“Ai buôn bán lớn thì thu tiền lớn theo tháng, như chúng tôi thì thu theo ngày. Có ngày bán được hơn trăm ngàn thì mất cho bọn chúng hết phân nửa nhưng cũng chẳng dám nói với ai. Hôm nay cả khúc chợ từ đây kéo đến bên Đồng Khởi ai cũng vui khi thấy băng nhóm của Loan bị bắt”, bà V nói.

Trong khi đó chị R - người dân địa phương cho biết, Loan về khu vực này từ khoảng hơn 2 năm nay. Thời gian đầu Loan cùng đám đàn em xăm trổ đến gây dựng thế lực, hăm dọa mọi người, những ai chống đối sẽ bị xử đẹp để làm gương cho người khác. Vì vậy mà dần dần Loan thâu tóm được cả khu vực nhưng chưa một ai dám lên tiếng tố cáo Loan vì sợ mất đường làm ăn. Mới gần 40 nhưng dù già hay trẻ đều phải xưng chị và rất khép nép. Hơn 2 năm, băng nhóm của Loan đã thu lợi từ những người buôn bán rất nhiều và thế lực ngày càng mạnh, đến nay mới bị bắt.

“Người dân mong nhóm này bị xử thật nghiêm để răn đe tránh bùng phát những tay anh chị khác để người buôn bán đỡ khổ”, chị R tâm sự.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem