Lực lượng cứu hộ Indonesia khiêng những chiếc ghế ngồi của máy bay QZ8501 trục vớt được từ dưới đáy biên tại cảng Kumai, Kalimantan trên đảo Borneo ngày 19.1.2015
Tính đến thời điểm này, lực lượng cứu hộ đã tìm được tổng cộng có 58 thi thể nạn nhân trong thảm kịch QZ8501 và đang kỳ vọng sẽ sớm vớt được thân máy bay, được cho là chứa nhiều thi thể hành khách bị mắc kẹt bên trong.
"Thợ lặn của chúng tôi đã tìm thấy 6 thi thể bị chôn vùi trong bùn lầy, gần với vị trí của thân máy bay QZ8501. Các thi thể vẫn thắt dây an toàn và ngồi nguyên trên ghế của họ", ông SB Supriyadi, người điều phối chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay xấu số của hãng hàng không AirAsia cho hay.
"Chúng tôi cho rằng,các thi thể đã rơi ra từ thân máy bay. Vị trí của thân máy bay có lẽ cách đây từ 50m đến 100 mét", vị quan chức Indonesia này cho biết thêm.
3 thi thể đã được trục vớt và được đưa lên tàu chiến Banda Aceh. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục vớt 3 thi thể còn lại. Hiện các thợ lặn vẫn chưa thể tiếp cận với thân máy bay do thời tiết quá xấu, khả năng quan sát ở dưới nước chỉ được khoảng 2m.
"Tuy nhiên, chúng tôi vẫn lạc quan tin rằng, các thợ lặn có thể tiếp cận thân máy bay trong hôm nay", ông Supriyadi cho hay.
Tuần trước, thân máy bay Airbus A320-200 số hiệu QZ8501 của hãng hàng không giá rẻ AirAsia đã được phát hiện dưới đáy biển bởi một tàu quân sự Singapore tham gia chiến dịch tìm kiếm gian nan tại một vùng biển cạn nhưng các dòng chảy ngầm lại rất mạnh, siết của Indonesia. Thời tiết xấu, biển động đã ngăn cản các thợ lặn tiếp cận máy bay.
Các hộp đen của máy bay bao gồm máy ghi âm buồng lái và máy ghi dữ liệu chuyến bay - đã được trục vớt từ dưới đáy biển thành công hồi tuần trước và các nhà điều tra đang phân tích chúng để tìm ra nguyên nhân của thảm kịch.
Chiếc máy bay QZ8501 đã rơi xuống biển Java ngày 28.12 trong điều kiện thời tiết có mưa bão không lâu sau khi cất cánh từ thành phố Surabaya của Indonesia trên hành trình đến Singapore.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Indonesia, Ignasius Jonan hôm 20.1 dẫn dữ liệu rada cho hay, chiếc máy bay đã tăng độ cao quá nhanh rồi bị chết máy giữa không trung và lao xuống biển. Không phi cơ chở khách hay thậm chí, máy bay chiến đấu nào dám bay lên cao với tốc độ nhanh như vậy, truyền thông Indonesia trích dẫn lời ông Jonan.
Trước đó, Cơ quan khí tượng của Indonesia đã công bố báo cáo kết luận, thời tiết xấu có thể đã gây ra vụ tai nạn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.