Tìm thấy chiếc la bàn cổ bằng ngà voi

Thứ tư, ngày 03/11/2010 06:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một gia đình ở xóm Vĩnh Ngọc, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh đang lưu giữ chiếc la bàn phong thuỷ cổ.
Bình luận 0

Chiếc la bàn có màu vàng, hình tròn, bằng ngà voi theo thiết diện ngang, được tạo tác bằng thủ công, đường kính 10cm, dày 1,5cm, thành đứng ngoài mài tạo dáng hình lòng máng. Mặt chính của la bàn có 8 vòng tròn tính từ tâm ra biên, trong các vòng tròn đó khắc các ký tự bằng chữ Hán.

img
 

Vòng 1(vòng trong cùng) có 8 ký tự, được hiểu cho 8 cung của bát quái, tượng trưng cho 8 yếu tố trong thiên nhiên: Càn (trời), Cấn (núi), Khảm (nước), Chấn (sấm), Khôn (đất), Đoài (đầm nước), Ly (lửa), Tốn (gió)... Chính giữa tâm có một lỗ hình tròn đường kính 2,5cm chính là tâm của la bàn. 

Các nhà nghiên cứu cho biết, chiếc la bàn cổ trên gọi là la bàn phong thuỷ mà các thầy địa lý thời xưa gọi bằng thuật ngữ "Địa bàn" (dùng để xem hướng đất, mạch đất...), niên đại của nó khoảng cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Thông thường, các la bàn phong thuỷ làm bằng gỗ, chiếc la bàn làm bằng ngà voi này là rất hiếm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem