Tín hiệu mới cho hạt gạo

Thứ hai, ngày 26/11/2012 13:40 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Diễn biến xuất khẩu gạo trong 10 tháng đầu năm nay đã có những tín hiệu khả quan. Lượng gạo xuất khẩu nhìn chung đã tăng lên qua các tháng.
Bình luận 0

Tính chung 10 tháng đã đạt gần 6,9 triệu tấn, tăng 511.000 tấn, hay tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Cơ quan chức năng dự báo khả năng cả năm có thể đạt cao hơn 7,7 triệu tấn, đỉnh điểm từ trước tới nay, đồng thời vượt qua Thái Lan lên đứng vị trí thứ nhất về xuất khẩu gạo của thế giới.

Kim ngạch xuất khẩu gạo 10 tháng đạt 3.135 triệu USD, tuy giảm 2,7% chủ yếu do giá bị giảm mạnh (trên 9%), nhưng gạo là 1/21 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch đạt từ 1 tỷ USD trở lên và nằm trong danh sách 10 mặt hàng đạt kim ngạch từ 3 tỷ USD trở lên.

Giá xuất khẩu gạo bị giảm đã làm cho giá lương thực trong nước giảm nhiều tháng liền, góp phần làm cho tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) năm nay chỉ bằng một nửa năm trước và thấp hơn mục tiêu đã đề ra.

Thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam trong 10 tháng qua đã có sự chuyển dịch đáng lưu ý. Có 25 thị trường nhập khẩu với khối lượng tương đối lớn của Việt Nam, trong đó có 16 thị trường đạt kim ngạch trên 10 triệu USD, cao nhất là Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Indonesia, Bờ Biển Ngà, Gha Na, Singapore... Đông Nam Á là một thị trường nhập khẩu gạo với khối lượng lớn của Việt Nam. Những nước này do đang hướng tới phát triển công nghiệp, dịch vụ, nên sẽ là thị trường nhập khẩu lớn lương thực. Bên cạnh đó, châu Phi là thị trường xuất khẩu gạo tiềm năng của Việt Nam cần được quan tâm khai thác.

Lương thực là thế mạnh của đất nước. Cần phải giữ cho được diện tích sản xuất lúa; thực hiện việc chăm sóc, đổi mới cơ cấu giống, nâng tỷ trọng đầu tư cho tam nông; hỗ trợ tích cực theo hướng trực tiếp hơn cho nông dân; coi công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn là ưu tiên số một... để nâng cao vị thế của hạt gạo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem