Tình báo Hàn không biết Chủ tịch Kim qua đời

Thứ tư, ngày 21/12/2011 10:36 AM (GMT+7)
Dân Việt - Cơ quan tình báo quốc gia (NIS) và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hoàn toàn không biết gì về cái chết của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il cho tới khi Bình Nhưỡng đưa ra thông báo hai ngày sau đó.
Bình luận 0

Giới chức Hàn Quốc ngày 20.12 cho biết thông tin trên.

Ngay sau khi truyền thông CHDCND Triều Tiên hôm 19.12 đưa tin ông Kim, 69 tuổi, qua đời vì bệnh tim trước đó hai ngày, Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc đã bị chỉ trích vì ngay cả Tổng thống nước này Lee Myung-Pak cũng không hay biết về thông tin đó.

img
Ông Yu Woo-ik, Bộ trưởng Thống Nhất Hàn Quốc chia buồn cùng nhân dân Triều Tiên.

Điều này cho thấy những vấn đề nghiêm trọng trong khả năng thu thập thông tin tình báo của Seoul đối với các sự việc xảy ra ở CHDCND Triều Tiên.

Ngày 20.12, Quốc hội Hàn Quốc đã triệu tập các ủy ban để họp bàn với các quan chức cấp cao của chính phủ về hậu quả của việc nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên qua đời, đồng thời đưa ra các biện pháp ứng phó với vấn đề khủng hoảng lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin cũng cho biết, bộ này có khả năng không thắp đèn tháp Giáng sinh trong năm nay trong bối cảnh nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il vừa qua đời.

Theo kế hoạch ban đầu, Bộ Quốc phòng sẽ cho thắp đèn ở tháp Giáng sinh tại 3 nơi gần khu vực biên giới với Triều Tiên từ tuần này theo đề nghị của các tổ chức Thiên chúa giáo.

Vào tháng 12 năm ngoái, Hàn Quốc đã cho phép thắp đèn Giáng sinh trên một ngọn tháp bằng thép tại đỉnh đồi Aegibong, tỉnh Gyeonggi, lần đầu tiên trong 7 năm qua. Ánh sáng từ tháp Giáng sinh được coi là thông điệp hòa bình gửi tới người dân và binh sĩ ở CHDCND Triều Tiên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem