Toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 được lắp đặt như thế nào trên đường ray?

Quang Phương Thứ bảy, ngày 10/10/2020 13:14 PM (GMT+7)
Ngày 10/10, toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được lắp đặt thành công trên trên đường ray. Quá trình toa tàu rời xe siêu trọng đến khi lăn bánh trên đường ray kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ.
Bình luận 0

Từ 3g sáng, 3 xe siêu trường, siêu trọng đã đưa 3 toa tàu từ cảng Khánh Hội về đến tới depot  (trạm dừng tuyến metro) quận 9, TP.HCM an toàn.

Phóng viên Dân Việt có mặt tại hiện trường và chứng kiến toàn bộ quá trình lắp đặt diễn ra hơn 3 giờ đồng hồ, trải qua nhiều công đoạn công phu, tỉ mỉ…

Phóng viên Dân Việt có mặt tại công trường lắp đặt toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Hơn 8 giờ, phóng viên có mặt tại depot quận 9. Tại công trường chuẩn bị lắp đặt các toa tàu: 3 toa tàu vẫn còn nằm nguyên trên 3 xe siêu trường siêu trọng. Cách đó chừng 20 mét, là 2 cần cẩu siêu trọng (một chiếc màu đỏ và một màu xám), mỗi chiếc với cánh tay cẩu to và dài gần 50m. Cạnh đó là một đường ray sắt đã được lắp đặt sẵn để chuẩn bị ráp với toa tàu. Đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật gồm cả Việt Nam và người nước ngoài đã có mặt tại hiện trường.

Toàn cảnh công trường chuẩn bị lắp đặt toa tàu tuyến metro.

Gần 8 giờ 30 phút, một chiếc xe siêu trọng chạy chầm chậm đưa một toa tàu rời vị trí đậu, tiến đến ngay bên hông hai chiếc cần cẩu siêu trọng. Đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật kiểm tra từng chi tiết một cách rất tỉ mỉ trước khi đặt 2 dây cẩu của 2 cần cẩu chuẩn bị cẩu toa tàu ra khỏi xe siêu trường, siêu trọng.

Xe siêu trường, siêu trọng chở toa tàu đầu tiên rời vị trí đến nơi hai chiếc cần cẩu

Đến 9 giờ 20 phút, khi 2 cần cẩu vừa nhấc toa tàu khỏi chiếc xe siêu trường, siêu trọng; chiếc xe này ngay lập tức nổ máy rời khỏi vị trí.

Sau đó, hai chiếc cần cẩu di chuyển hai cánh tay cẩu để xoay chiếc toa tàu từ vị trí nằm song song với 2 cần cẩu di chuyển lọt vào giữa hai cần cẩu và hướng về phía đường ray đã đặt sẵn.

Xe siêu trường, siêu trọng rời vị trí, 2 chiếc cần cẩu bắt đầu xoay chuyển toa tàu về hướng phía đường ray.

Tại vị trí đường ray, chiếc xe đầu đẩy liên tục chạy qua chạy lại để kiểm tra đường ray.

chiếc xe đầu đẩy liên tục chạy qua chạy lại để kiểm tra đường ray

Quá trình từ khi rời xe siêu trường, siêu trọng đến khi nằm yên vị trên đường ra diễn ra mất hơn 1 giờ đồng hồ. Để toa tàu đáp xuống đường ray đúng như thiết kế, đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật làm việc căng hết sức, tập trung toàn lực điều chỉnh, tính toán…Có người còn nằm xuống sát đường ray, căng mắt ngắm từng chi tiết nhỏ.

Đội ngũ công nhân kỹ sư, kỹ thuật tiến hành kiểm tra toa tàu sau khi đã được đặt đúng vị trí trên đường ray.

Mãi đến hơn 11g, toa tàu đầu tiên mới được đặt thành công xuống đường ray trong tiếng vỗ tay của hàng trăm người chứng kiến.

Toa tàu đầu tiên của tuyến metro đã được lắp đặt thành công và chạy thử trên đường ray.

Sau đó, kỹ sư, công nhân kỹ thuật tiếp tục kiểm tra, làm việc nhiều vấn đề liên quan đến toa tàu rồi mới cho đấu nối vào xe đầu đẩy để đẩy toa tàu vận hành chạy trên đường ray.

Dự kiến trong ngày nay, tất cả 3 toa tàu sẽ được đưa xuống khỏi xe siêu trường, siêu trọng và lắp đặt trên đường ray.

Tuyến metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn tàu, trong đó có 51 toa. Tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn hầm), có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem