Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Cần có chất vấn trong Đảng

Thứ năm, ngày 20/01/2011 06:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói như vậy khi chủ trì họp báo quốc tế thông báo kết quả Đại hội XI của Đảng vào trưa 19-1.
Bình luận 0
img
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi họp báo quốc tế ngày 19- 1.

Số dư chưa từng có

Mở đầu cuộc họp báo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Trong bối cảnh có rất nhiều sự kiện diễn ra một lúc, trong sự quan tâm của bạn bè quốc tế và toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân trong nước, chúng ta đã hoàn thành chương trình của Đại hội XI theo đúng tiến độ, đúng quy chế và đạt được kết quả thành công rực rỡ".

Tổng Bí thư khẳng định, không khí Đại hội XI là rất dân chủ, thẳng thắn: "Những nội dung cơ bản của cương lĩnh, chiến lược, báo cáo chính trị, Điều lệ Đảng… khi ra Đại hội còn tranh luận. Đến phút cuối chuẩn bị thông qua Điều lệ vẫn còn có ý kiến. Khi thảo luận về bản giải trình tiếp thu những nội dung vấn đề lớn và khó vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau và tiếp tục tranh luận. Tôi cũng tham gia tranh luận. Như vậy thấy rằng Đại hội rất dân chủ. Cuối cùng Nghị quyết cũng đã thông qua với 100% tán thành".

Về công tác nhân sự, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: "Hiếm có Đại hội nào bầu Ban Chấp hành T.Ư với số dư nhiều như lần này, lên gần 25%. Giới thiệu Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng cũng rất nhiều, rút đi rồi để lại trong danh sách số dư vẫn còn là 144%. Người trúng cử thấp nhất đạt số phiếu 67%.

Điều đó có nghĩa, rất nhiều người đạt phiếu quá bán còn có thể vào được Ban Chấp hành T.Ư. Danh sách ứng cử viên để Hội nghị lần thứ nhất BCH T.Ư Đảng khóa XI họp bầu Bộ Chính trị chiều 18-1 cũng có số dư. Số dư yêu cầu chỉ khoảng 15 - 20% nhưng trên thực tế là 70%. Bầu Ban Bí thư số dư còn cao hơn nữa.

Tôi không nghĩ tới tạo dấu ấn

Với kinh nghiệm đã điều hành một khóa Quốc hội với những phiên chất vấn rất sôi động, hiệu quả, Tổng Bí thư sẽ triển khai chất vấn trong Đảng trong nhiệm kỳ tới như thế nào?

- Nhiệm kỳ Đại hội X vừa rồi, Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam đã có chủ trương chất vấn cả trong các kỳ họp của T.Ư nhưng chất vấn còn ít. Chất vấn ở Quốc hội là những vấn đề hàng ngày sôi động, nóng bỏng, thiết thân liên quan đến đời sống của nhân dân. Còn ở Hội nghị T.Ư Đảng là bàn những quyết sách lớn, những chủ trương chiến lược nên cũng khó chứ không phải dễ. Hiện nay trong Đảng chưa có chất vấn nhiều nhưng tôi tin rằng sắp tới, theo sự phát triển chung, cần có hình thức chất vấn trong Đảng. Vấn đề là chúng ta phải xây dựng quy chế như thế nào, tạo điều kiện cho mọi người cùng sinh hoạt một cách dân chủ.

img Hiện nay trong Đảng chưa có chất vấn nhiều nhưng tôi tin rằng sắp tới, theo sự phát triển chung, cần có hình thức chất vấn trong Đảng. Vấn đề là chúng ta phải xây dựng quy chế như thế nào, tạo điều kiện cho mọi người cùng sinh hoạt một cách dân chủ. img

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Văn kiện ĐH vừa được thông qua có rất nhiều việc lớn của đất nước trong những năm tới, Tổng Bí thư sẽ quan tâm và tạo dấu ấn của mình trên lĩnh vực nào?

- Tôi làm việc không nghĩ tới mục đích là tạo dấu ấn, không phải để đánh bóng mình. Trách nhiệm của người đảng viên, người cán bộ là phải nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của Đảng. Đương nhiên trong khi phát triển toàn diện, triển khai thực hiện toàn diện các văn kiện của Đảng phải có trọng tâm thực hiện. Chủ đề của Đại hội là "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng…". Đấy là việc mà trước hết Tổng Bí thư và Ban Chấp hành T.Ư phải lo...

Thưa Tổng Bí thư, ông có suy nghĩ gì khi Đại hội biểu quyết vấn đề quan trọng nhất là công hữu tư liệu sản xuất?

- Đại hội biểu quyết thế nào thì chúng ta phải nghiêm túc chấp hành. Đấy là quyền của Đại hội và là ý chí của toàn Đảng. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì cũng không ảnh hưởng gì đến chính sách nhất quán của Việt Nam là xây dựng những cơ sở vật chất kỹ thuật cho CNXH từng bước đi lên. Trước hết là phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước. Nói gọn lại là cơ chế thị trường định hướng XHCN.

Một số đại biểu cho rằng quá trình thảo luận nhân sự rất dân chủ, tuy nhiên kết quả các đại biểu trúng cử hầu hết do T.Ư chuẩn bị. Tổng Bí thư đánh giá thế nào về vấn đề này?

- Việc chuẩn bị nhân sự, T.Ư đã chuẩn bị bằng cả một quá trình công phu. Lâu nay nhiều người vẫn nói vui là giới thiệu để có quân xanh, quân đỏ nhưng trên thực tế đâu phải thế. Có trường hợp Đại hội giới thiệu vào vẫn trúng nhưng ngược lại có trường hợp T.Ư giới thiệu nhưng không vào được. Tôi đếm có 7 trường hợp T.Ư giới thiệu nhưng không trúng cử mặc dù phiếu đạt quá bán. Điều đó cho thấy bầu cử tại Đại hội rất dân chủ và khách quan.

176 điện chúc mừng của bạn bè quốc tế

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: "Chưa bao giờ Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được số lượng điện thư chúc mừng của bạn bè quốc tế nhiều như Đại hội lần này, 176 điện chúc mừng tính đến hết ngày 18-1. Không chỉ có các Đảng Cộng sản, Đảng cánh tả hay Đảng cầm quyền mà Tổng thống nhiều nước, Đảng đối lập cũng gửi điện thư chúc mừng Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam. Điều này chứng tỏ Đại hội đã toả ra một niềm tin mới, toát lên một khí thế mới".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem