Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Quảng Đông

Thứ sáu, ngày 14/10/2011 06:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tiếp tục chuyến thăm chính thức Trung Quốc, ngày 13.10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Bắc Kinh đi thăm tỉnh Quảng Đông, nơi được coi là cửa ngõ của Trung Quốc hướng ra thế giới, đặc biệt là Đông Nam Á.
Bình luận 0

Ngay sau khi đoàn đến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy Uông Dương, cùng nhiều vị lãnh đạo tỉnh Quảng Đông đã đến chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, báo cáo tình hình quan hệ hợp tác giữa Quảng Đông và Việt Nam.

Tổng Bí thư đánh giá cao vị trí, vai trò quan trọng của tỉnh Quảng Đông đối với sự phát triển của Trung Quốc, là địa phương đi đầu và là biểu tượng thành công của công cuộc cải cách mở cửa ở đất nước Trung Quốc.

Cùng với sự phát triển chung của quan hệ Việt Nam-Trung Quốc, tỉnh Quảng Đông đã có nhiều hình thức hợp tác, trao đổi với các địa phương của Việt Nam. Đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, từ năm 2008 đến nay, kim ngạch thương mại Việt Nam và tỉnh Quảng Đông đạt tốc độ tăng trưởng trên 30%/năm. Năm 2010, kim ngạch thương mại song phương đạt 5,83 tỷ USD và 6 tháng đầu năm nay là 3,56 tỷ USD.

Nhiều doanh nghiệp lớn của Quảng Đông đã sang Việt Nam hợp tác, làm ăn. Tuy nhiên, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai bên chưa tương xứng với tiềm năng, nhiều lĩnh vực Quảng Đông có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, cần được tăng cường và mở rộng hợp tác, vì lợi ích và sự phát triển của cả hai bên.

Trong thời gian tới, để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với tỉnh Quảng Đông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường giao lưu, trao đổi đoàn, qua đó tăng hiểu biết, tin cậy lẫn nhau; thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học kỹ thuật.

Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Khu di tích Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí hội, tại số 250 phố Văn Minh, quận Đông Sơn, thành phố Quảng Châu, nơi cách đây hơn 80 năm về trước, Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí hội, tiền thân của Đảng Lao động Việt Nam, đã được thành lập.

Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến tham quan Khu khoa học kỹ thuật tiết kiệm năng lượng Panyu - khu phát triển nhanh nhất của vùng tam giác sông Châu Giang, trong tương lai sẽ là khu mới của trung tâm thành phố Quảng Châu, có nhiều cơ hội to lớn và không gian phát triển vô hạn.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Ấn Độ, ngày 13.10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thống đốc bang Maharashtra K.Sankaranarayanan. Ông Sankaranarayanan cho biết Mumbai hiện có nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu hoạt động, là trung tâm kinh tế lớn của Ấn Độ. Mumbai còn có 19 trường đại học lớn và là một trong những trung tâm giáo dục ở Ấn Độ.

Thống đốc bang Maharashtra khẳng định với hai thế mạnh trên lĩnh vực kinh tế và giáo dục, Mumbai sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để góp phần tăng cường quan hệ hai nước. Về phần mình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng đến thăm thành phố Mumbai, thủ đô kinh tế và tài chính của Ấn Độ và là nơi đã đón nhiều nguyên thủ quốc gia các nước tới thăm.

Chủ tịch nước chúc Ấn Độ nói chung và bang Maharashtra nói riêng, với những tiềm lực to lớn và nỗ lực của mình tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, xây dựng thành công một nước Ấn Độ hiện đại và phồn vinh, có vị thế xứng đáng trong khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa một số địa phương của Việt Nam với bang Maharashtra trong thời gian qua trên các lĩnh vực tài chính, thương mại, đầu tư, khoa học-kỹ thuật và công nghệ cao, dược phẩm, đào tạo nguồn nhân lực…, đồng thời đề nghị Ngài Thống đốc quan tâm, thúc đẩy các doanh nghiệp, các tập đoàn lớn của bang sang Việt Nam đầu tư và kinh doanh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem