Tổng kết V-League 2013: Nói thì dễ, làm mới khó

Thứ hai, ngày 30/09/2013 06:56 AM (GMT+7)
Cuối tuần qua, Hội nghị tổng kết V-League 2013 đã diễn ra. Lần đầu tiên sau rất nhiều năm, giải chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam không còn xuất hiện câu kết luận “giải về đích an toàn” hay “giải thành công tốt đẹp”...
Bình luận 0
Có tiền thì hãy nói chuyện chơi

Đứng trên bục phát biểu, những người hăng nói và hay nói đã nói rất nhiều, mổ xẻ đủ mọi nguyên nhiên khiến V-League 2013 suýt nữa không thể về đích. Bầu Đức của Hoàng Anh Gia Lai (kiêm Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam- VPF) đã nói thẳng: “Trọng tài là nguồn cơn khiến V-League đổ vỡ”.

Ông bầu này cũng bảo, có đến… 3 thế kỷ nữa, cũng không thể tìm được người đưa phong bì cho trọng tài sau nghi án trọng tài nhận hối lộ 100 triệu đồng ở vòng đấu thứ 3.

Với nhiê?u điê?u rút ra từ việc tổng kết gia?i 2013, kiểu làm bóng đá “ngẫu hứng”  của XMXT Sài Gòn sẽ hết đất sống ở mùa tới
Với nhiều điều rút ra từ việc tổng kết giải 2013, kiểu làm bóng đá “ngẫu hứng”
của XMXT Sài Gòn sẽ hết đất sống ở mùa tới

Quan trọng nhất, điều mà bất cứ ai (trong lẫn ngoài chuyên môn) đều biết đã được ông Đức nói thẳng: Cần chấm dứt ngay tình trạng chuyển đổi, sang nhượng tên, phiên hiệu của các đội bóng để tránh tình trạng ông bầu lợi dụng làm bóng đá để được nổi tiếng, dẫn tới những hậu quả khôn lường, theo kiểu có tiền và thích bóng đá thì mua đội, đến khi chán thì bỏ luôn.

Vấn đề này thì rõ ràng quá và… đúng quá nên ông Lê Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), đồng thời là Phó Chủ tịch HĐQT VPF phải khẳng định ngay: VPF minh bạch và thuê 1 trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới là KPMG làm thống kê.

Lấy dẫn chứng Thanh Hóa báo cáo chưa đóng phí tham dự giải, tiền thẻ phạt chứ không phải là không đóng, ông Hùng nhấn mạnh: “Đã tham dự cuộc chơi thì phải đàng hoàng. Theo hạn, đến ngày 31.10, nếu đội bóng nào không dứt điểm chuyện tiền nong với VPF thì xin mời đội đó nghỉ chơi”.

Nói nhiều, làm được bao nhiêu?

Còn rất, rất nhiều vấn đề khác được lãnh đạo các đội bóng vì bức xúc quá mà nêu ra. Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đá SLNA Nguyễn Hồng Thanh khẳng định mùa giải không thành công khi có đội bỏ giải, đồng thời nhấn mạnh vào việc ông trưởng giải bị kỷ luật.

Dấu hỏi về trách nhiệm và năng lực của những người đứng đầu VFF hay VPF cũng được nêu ra; giải đấu phải có những quyết sách thế nào để không mang tiếng chuyên nghiệp ảo…

Sau ý kiến khá mạnh mẽ của bầu Đức, VPF đã quyết định: Không cho phép sang nhượng, mua bán, thay đổi phiên hiệu các đội bóng sau ngày 30.10 năm nay. Trước thời hạn này việc mua bán, sang nhượng vẫn có thể diễn ra.

Sau buổi tổng kết V-League, đến khi chuyển sang Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp 2014, tất cả lại… đâu vào đấy.

Cảm nhận đúng hơn thì khi “màn đấu tố” kết thúc, tinh thần “đoàn kết” lại được khôi phục khi được sự nhất trí cao, các đại diện của các đội bóng tham dự V-League, giải hạng Nhất tham dự hội nghị đã biểu quyết 10 vấn đề khác nhau nhằm hoàn thiện công tác tổ chức thi đấu các giải bóng đá chuyên nghiệp và điều chỉnh, bổ sung quy chế bóng đá chuyên nghiệp.

Trong 10 vấn đề này, có những vấn đề rất hay như: Đến hết ngày 31.10, chỉ những đội ngoại hạng, hạng Nhất đóng đầy đủ cổ phần tham gia VPF, hoàn thành nghĩa vụ tài chính của thành viên công ty, có hồ sơ chứng minh năng lực tài chính bảo đảm mức chi phí tối thiểu để đội hoạt động thi đấu trong năm 2014 mới đủ điều kiện dự các giải đấu quốc nội; đội ngoại hạng phải có tối thiểu 3 đội trẻ, đội hạng Nhất phải có 2 đội trẻ dự các giải đấu trẻ do VFF tổ chức; đội không tham gia giải sẽ bị chuyển xuống hạng 3 nếu bỏ cuộc trước khi ban tổ chức tiến hành bốc thăm…

Nhưng nói là một chuyện, còn làm được thế nào lại là một chuyện khác. Vấn đề này thì chắc chắn thời gian và cách điều hành của ban tổ chức cũng như sự nghiêm túc của các đội bóng mới mang đến câu trả lời cụ thể.

Long Nguyên (Long Nguyên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem