Tổng thống Bờ Biển Ngà mãn nhiệm Gbagbo đầu hàng

Thứ tư, ngày 13/04/2011 06:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tổng thống mãn nhiệm của Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo đã bị bắt giữ sau khi xe tăng quân đội Pháp tấn công tư dinh của ông này tại thành phố Abidjan ngày 11.4.
Bình luận 0

Trong đoạn băng mới nhất được phát trên đài truyền hình thân cận với phe của ông Ouattara, ông Gbagbo mặc một chiếc áo sơ mi cổ rộng và áo vest trắng. Ông Gbagbo đang ngồi trong một căn phòng với vẻ mặt dù bàng hoàng, hoảng sợ nhưng lành lặn và không bị thương.

img
Một số bộ phận dân chúng Bờ Biển Ngà ăn mừng vì ông Gbagbo đầu hàng.

Hãng tin BBC cho hay, ông Gbagbo đã tuyên bố đầu hàng và chấp nhận chuyển giao quyền lực cho ông Alassane Ouattara - người được quốc tế công nhận là Tổng thống mới của Bờ Biển Ngà. Trước đó, ông Gbagbo kiên quyết không chịu chuyển giao quyền lực cho ông Alassane Ouattara, người giành thắng lợi trong cuộc bầu cử hồi tháng 11.2010.

Đại sứ Pháp Jean-Marc Simon tại Bờ Biển Ngà cho biết, chính lực lượng trung thành với ông Ouattara đã bắt được vị Tổng thống mãn nhiệm. Trong đó, người phát ngôn của ông Ouattara nói với Reuters rằng, ông Gbagbo đã được đưa tới Golf Hotel, nơi đang là đại bản doanh của phe Ouattara.

Người phát ngôn của LHQ Farhan Haq cho biết, phái bộ LHQ tại Bờ Biển Ngà đang bảo đảm an ninh cho ông Gbagbo "theo đúng sứ mệnh của mình" là bảo vệ các lãnh đạo chính trị tại quốc gia này.

Bày tỏ thái độ trước việc bắt giữ ông Gbagbo, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng, việc cựu Tổng thống Laurent Gbagbo bị bắt giữ cho thấy các nhà độc tài và bạo chúa sẽ lãnh hậu quả nếu cứ bám víu vào quyền lực.

Phát biểu tại Washington, bà Clinton nói rằng các nhà lãnh đạo quốc gia “không nên làm ngơ trước tiếng nói của nhân dân, muốn có bầu cử tự do và công bằng”.

Theo tin từ Đại sứ quán VN tại Maroc kiêm nhiệm Bờ Biển Ngà, cộng đồng người Việt ở TP.Abidjan của Bờ Biển Ngà vẫn an toàn. Chiều 9.4, lực lượng của Pháp (Licorne) ở Cote d'Ivoire đã đưa xe quân sự tới điểm hẹn đón được 8 người Việt đầu tiên đưa đi lánh nạn tại nơi an toàn (trong khu vực do Pháp kiểm soát). Chiều 11.4, 5 người Việt khác cũng đã đến được chỗ lánh nạn của nhóm đầu tiên.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi nhân dân Bờ Biển Ngà bình tĩnh và Mỹ mong được làm việc với Tổng thống đắc cử Alassane Ouattara trong một kế hoạch hòa giải và tái thiết.

Tại Pháp, Tổng thống Nicolas Sarkozy đã nói chuyện qua điện thoại rất lâu với ông Ouattara sau khi cuộc đối đầu kết thúc. Tuyên bố về việc quân đội Pháp tấn công các vị trí của lực lượng trung thành với Tổng thống Gbagbo, đại diện Chính phủ Pháp cho rằng, đó là theo yêu cầu của LHQ.

Tuyên bố của Phủ Tổng thống Pháp cho hay: "Tổng Thư ký LHQ đã yêu cầu Tổng thống Pháp tiếp tục để các lực lượng của nước này tham gia các chiến dịch nhằm vô hiệu hóa các vũ khí hạng nặng được sử dụng để đối phó với dân thường (ở Bờ Biển Ngà)".

Youssoufou Bamba - đại diện của Bờ Biển Ngà tại Liên Hợp Quốc cho hay, ông Gbagbo có thể sẽ phải ra tòa vì đã sử dụng những vũ khí hạng nặng tấn công dân thường Bờ Biển Ngà.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem