Tổng thống Donald Trump gửi thư cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

V.N Thứ năm, ngày 05/03/2020 06:48 AM (GMT+7)
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư cho Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc giải thích lý do hoãn tổ chức hội nghị ASEAN - Hoa Kỳ.
Bình luận 0

Tại buổi tiệc chào mừng 25 năm quan hệ Việt - Mỹ do Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) tổ chức tại Hà Nội tối 4.3, phát biểu trước nhiều quan chức, đại sứ, doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ, Đại sứ Daniel Kritenbrink tỏ ý tiếc vì Tổng thống Donald Trump đã quyết định hoãn tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN dự định diễn ra vào tuần tới tại Los - Angeles do những lo ngại về dịch COVID-19.

Đại sứ Kritenbrink cho biết, ông đã chuyển tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bức thư của Tổng thống Mỹ Donald Trump giải thích việc hoãn tổ chức hội nghị, đồng thời khẳng định cam kết gắn bó của Mỹ với Việt Nam.

Năm 2020 là năm Việt Nam làm chủ tịch ASEAN, và hội nghị "đáng lẽ là một nền tảng đề Việt Nam thể hiện vai trò lãnh đạo ASEAN của mình" - ông Kritenbrink nói và cho rằng, nhiều người "thất vọng" vì hội nghị không diễn ra.

img

Đại sứ Kritenbrink trao thư của Tổng thống Trump gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 4.3 tại Hà Nội.

Ảnh: VGP

Đại sứ cho biết, phía Mỹ đã thảo luận để công bố những tiến bộ quan trọng trong chương trình nghị sự kinh tế và thương mại song phương. Mỹ đánh giá cao một số hoạt động gần đây của Việt Nam để ưu tiên giải quyết các vấn đề thương mại, bao gồm thâm hụt thương mại ngày càng tăng, như việc 18 công ty Việt Nam đã ký thỏa thuận mua ngô, đậu nành, lúa mỳ và thịt bò của Hoa Kỳ tuần trước.

Mỹ cũng đang chuẩn bị để ký kết các hợp đồng thương mại và thỏa thuận thư trong các lĩnh vực năng lượng, hàng không, dịch vụ mạng và nhiều lĩnh vực khác để giải quyết vấn đề thâm hụt thương mại. Dù hội nghị thượng đỉnh bị hoãn nhưng Mỹ hy vọng những việc này sớm được thực hiện.

Đại sứ tin tưởng, với tư cách là chủ tịch ASEAN, "Việt Nam có cơ hội để tỏa sáng". Ông nói: "Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các đồng nghiệp Việt Nam để năm 2020, năm Chủ tịch ASEAN, 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam Hoa Kỳ, Việt Nam sẽ tỏa sáng".

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN - Mỹ 2020 dự kiến sẽ diễn ra ngày 14.3 tại Las Vegas. Tổng thống Donald Trump đã gửi lời mời các lãnh đạo ASEAN đến hội nghị. Bộ Ngoại giao Việt Nam cuối tháng Hai cho biết, các nước ASEAN và Mỹ đang tích cực làm việc chuẩn bị cho hội nghị. 

Tuy nhiên, Mỹ đã quyết định hoãn hội nghị này do lo ngại sự bùng phát của dịch COVID-19. Reuters hôm 28.2 dẫn nguồn tin chính quyền Mỹ cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh, qua tham vấn các đối tác ASEAN, Mỹ "đã đưa ra quyết định khó khăn là hoãn hội nghị với các lãnh đạo ASEAN".

Nguồn tin trên nói rằng Mỹ trân trọng mối quan hệ với ASEAN và mong muốn tổ chức hội nghị như vậy trong tương lai.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem