Tổng thống Libya sẵn sàng ngừng bắn

Thứ tư, ngày 01/06/2011 06:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cuộc chiến đẫm máu hiện nay tại Libya đã có thể chấm dứt sau khi Tổng thống M.Gadhafi tuyên bố sẵn sàng ngừng bắn theo đề xuất của Liên minh châu Phi (AU).
Bình luận 0

Phe nổi dậy phản đối

Hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cho biết, nhà lãnh đạo Libya M.Gadhafi sẵn sàng thực hiện lộ trình do AU đề xuất nhằm giải quyết khủng hoảng ở quốc gia Bắc Phi này. Phát biểu của Tổng thống Zuma được đưa ra tại một cuộc họp báo trước khi ông kết thúc chuyến thăm Libya với tư cách là một thành viên thuộc Ủy ban cấp cao của AU về tình hình Libya.

img
Ông Gadhafi (bên phải) tại cuộc gặp với Tổng thống Nam Phi J.Zuma.

Trong chuyến thăm, ông Zuma đã có cuộc thảo luận "chi tiết và kéo dài" với ông Gadhafi, trong đó Tổng thống Nam Phi đã thông báo với nhà lãnh đạo Libya về "các bước đi và các biện pháp gần đây của AU", đồng thời nhắc lại lời kêu gọi các bên liên quan ở Libya xúc tiến đối thoại.

Theo Tổng thống Nam Phi, Chính phủ Libya đã chấp nhận các sáng kiến và lộ trình của AU, trong đó nhà lãnh đạo Gadhafi nhấn mạnh "sự quan trọng của lệnh ngừng bắn do AU đề xuất. Theo đó, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng như các bên khác phải ngừng ném bom và cho người dân Libya cơ hội tự giải quyết các vấn đề của mình".

Lộ trình hòa bình gồm 5 điểm của AU kêu gọi các bên xung đột bảo vệ dân thường, chấm dứt thù địch và cung cấp viện trợ nhân đạo một cách công bằng cho cả người dân Libya và người nhập cư, đặc biệt là người châu Phi. AU cũng kêu gọi đối thoại chính trị nhằm chấm dứt xung đột, thực hiện giai đoạn chuyển giao quyền lực tiến hành các cải cách chính trị cần thiết để đáp ứng các yêu cầu của người dân Libya.

Các đề xuất trên nhận được sự hưởng ứng tích cực từ Chính phủ Libya, tuy nhiên lực lượng chống chính phủ phản đối với lý do các đề xuất này không giải quyết yêu cầu quan trọng của họ, đó là ông Gadhafi phải từ bỏ quyền lực.

NATO vẫn giội bom xuống thủ đô Tripoli

Tại một cuộc họp báo do Chính phủ Italia tổ chức ngày 30.5, 8 sĩ quan cấp cao quân đội Libya, gồm 5 tướng, 2 đại tá và 1 thiếu tá, đã xuất hiện và cho biết họ thuộc nhóm 120 sĩ quan quân đội và binh sĩ đã đào tẩu trong vài ngày gần đây. Họ cho rằng, với sự đào tẩu của hàng loạt sĩ quan và binh sĩ, quân đội Chính phủ Libya hiện chỉ còn 20% sức mạnh.

AU thành lập Ủy ban cấp cao giải quyết cuộc khủng hoảng tại Libya trước khi Pháp, Anh và Mỹ bắt đầu tiến hành các cuộc không kích ở nước này vào tháng 3.2011.

Tại hội nghị cấp cao đặc biệt của AU vừa tổ chức tại Ethiopia bàn về tình hình Libya, các lãnh đạo châu Phi đã lên án cuộc tấn công gây nhiều thương vong và kêu gọi NATO ngừng không kích, tạo cơ hội tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đang ngày càng leo thang tại quốc gia Bắc Phi này.

AU cho rằng những cuộc tấn công của nước ngoài đang diễn ra tại Libya đã vượt quá phạm vi của các Nghị quyết số 1970 và 1973 của Liên Hợp Quốc.

Bất chấp các nỗ lực của AU và Chính phủ Libya, NATO vẫn tiếp tục giội bom xuống thủ đô Tripoli và hai thành phố ở phía nam suốt đêm 30.5. Các cuộc tấn công của NATO nhằm vào các mục tiêu quân sự và dân sự tại ba thành phố trên đã khiến nhiều người thiệt mạng và gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem