Tổng thống Yemen chấp nhận từ chức

Thứ hai, ngày 25/04/2011 06:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau nhiều ngày biểu tình đẫm máu, cuối cùng phe đối lập ở Yemen đã tạm giành được chiến thắng khi ngày 24.4, Tổng thống Ali Abdullah Saleh đã chấp nhận từ chức sau 32 năm cầm quyền.
Bình luận 0

Người biểu tình ngày 24.4 đã cắm trại ở thủ đô Sanaa và thành phố lớn thứ hai Taez của Yemen để yêu cầu Tổng thống nước này - ông Ali Abdullah Saleh - phải lập tức từ chức, ngay cả sau khi Đảng Đại hội Toàn dân (GBC) cầm quyền của ông chấp nhận một kế hoạch từ bỏ quyền lực trong vòng 30 ngày.

img
Tổng thống Ali Abdullah Saleh phát biểu trên truyền hình về việc sẽ từ chức.

Ông Abdulmalik al-Yusufi, một người cầm đầu cuộc biểu tình ngồi tại Quảng trường Đại học ở Sanaa nói rằng: "Mọi người đều nhất trí phản đối sáng kiến do Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) đề xuất”.

Theo sáng kiến của GCC, Tổng thống Saleh sẽ đệ đơn xin từ chức lên Quốc hội trong vòng 30 ngày, sau khi thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc và chuyển giao quyền lực cho phó tổng thống và một cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức trong vòng hai tháng sau.

Sau đó, sẽ có một chính phủ đoàn kết, trong đó đảng cầm quyền sẽ nắm phân nửa ghế bộ trưởng, 40% số ghế về tay liên minh đối lập, 10% thuộc về những người không thuộc đảng nào.

Liên minh Diễn đàn Chung đối lập trong Quốc hội Yemen cũng đã tán thành sáng kiến trên, song khẳng định lực lượng này sẽ không tham gia một chính phủ được thành lập dưới thời Tổng thống Saleh và cho rằng ông nên chuyển giao quyền lực trước khi nội các mới tuyên thệ nhậm chức.

Tuy nhiên, ông Yusufi cho rằng, sáng kiến GCC thể hiện vấn đề như thể nó là cuộc khủng hoảng chính trị giữa hai đảng phái. Ông nói: "Chúng tôi xuống đường biểu tình trong một cuộc cách mạng nhằm yêu cầu có sự thay đổi toàn diện".

Trong năm 2011, ông Saleh là tổng thống thứ ba tại khu vực Trung Đông- Bắc Phi phải từ chức. Trước đó Tổng thống Tunisia, Zine al-Abidine Ben Ali và Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak cũng phải rời khỏi cương vị lãnh đạo đất nước.

Ông Ahmed al-Wafi, một nhà lãnh đạo cuộc biểu tình ở thành phố Taez, cũng phản đối tuyên bố mới nhất của GBC và cho rằng đó là một âm mưu "câu giờ". Ông khẳng định: "Thanh niên Yemen sẽ chỉ chấp nhận việc ông Saleh từ chức ngay lập tức. Họ không quan tâm tới bất kỳ cuộc thương lượng nào. Chúng tôi đang ở các quảng trường và chúng tôi có kế hoạch tăng cường biểu tình hòa bình".

Kế hoạch của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh gồm Arập Saudi và 5 quốc gia khác có các điều khoản chính gồm: Trong vòng 1 tháng sau khi thỏa thuận với phe đối lập, ông Saleh sẽ từ chức và trao quyền cho Phó Tổng thống Abdu Rabu Manur Hadi; ông Saleh sẽ chỉ định một người trong phe đối lập làm tổng thống của chính quyền lâm thời với nhiệm vụ chuẩn bị một cuộc bầu cử tổng thống trong vòng hai tháng nữa. Ông Saleh, gia đình cùng các thân tín được miễn truy tố.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem