Toyota cải tổ kế hoạch xe điện với 10 mẫu xe mới vào năm 2026
Toyota cải tổ kế hoạch xe điện với 10 mẫu xe mới vào năm 2026
Huỳnh Dũng
Thứ sáu, ngày 21/04/2023 10:51 AM (GMT+7)
Toyota Motor Corp đặt mục tiêu giới thiệu 10 mẫu xe điện chạy bằng pin mới vào năm 2026, một giám đốc điều hành cấp cao cho biết, khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tìm cách bắt kịp xe điện.
Với sự thay đổi lãnh đạo đầu tiên sau khoảng 14 năm, Toyota sẽ đẩy nhanh nỗ lực điện khí hóa bằng cách tung ra một đơn vị đặc biệt mới để phát triển các loại xe điện chạy bằng pin thế hệ tiếp theo.
Cụ thể, Toyota Motor Corp sẽ giới thiệu 10 mẫu xe chạy bằng pin mới và đặt mục tiêu doanh số 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026, nhằm đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ trong thị trường mà hãng đã bị tụt lại phía sau từ lâu so với các đối thủ.
Nằm trong số 10 mẫu xe điện mới vào năm 2026 sẽ có một mẫu xe nhắm đến thị trường châu Á, bên cạnh một chiếc “xe nhỏ gọn” có kích thước ngang ngửa với những chiếc hatchback Yaris và Corolla ngày nay. Rõ ràng, động thái này sẽ đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ so với mức xe điện hiện tại của Toyota.
Quan trọng hơn, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng cũng sẽ thành lập một đơn vị mới, chuyên biệt để tập trung vào xe điện chạy bằng pin thế hệ tiếp theo, các giám đốc điều hành cấp cao cho biết trong một cuộc họp giao ban, khi họ vạch ra kế hoạch cải tổ xe điện dưới sự lãnh đạo của đội ngũ ban lãnh đạo mới.
“Chúng tôi sẽ thay đổi mạnh mẽ cấu trúc của phương tiện và quy trình sản xuất cho xe điện thế hệ tiếp theo. Đó là thế giới mới của xe điện chạy bằng pin”, Hiroki Nakajima, phó chủ tịch điều hành của Toyota, phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tokyo.
“Để làm được điều đó, chúng tôi đang tạo ra một đơn vị đặc biệt mới để cắt giảm các ràng buộc khác nhau (hiện tại hoặc truyền thống) để thực hiện những thách thức mới”, Nakajima nói.
Nakajima cho biết, vì đơn vị mới sẽ phụ trách hầu hết mọi thứ liên quan đến mô hình phát triển, sản xuất và kinh doanh của xe điện mới nên lãnh đạo của đơn vị sẽ có toàn quyền đưa ra quyết định.
Nakajima cho biết đối với xe điện thế hệ tiếp theo, quãng đường di chuyển trên mỗi lần sạc sẽ tăng gấp đôi bằng cách cải thiện hiệu quả sử dụng pin. Chúng cũng sẽ được trang bị một hệ điều hành phần mềm mới cho phép người lái xe tùy chỉnh các chức năng lái xe.
Số bước cần thiết trong quy trình sản xuất những phương tiện tiên tiến như vậy cũng sẽ giảm đi một nửa.
Toyota, bao gồm cả thương hiệu hạng sang Lexus, hiện chỉ có ba mẫu xe chạy pin trên thị trường và năm ngoái đã bán được chưa đến 25.000 chiếc trên toàn thế giới.
Các nhà đầu tư và các nhóm môi trường đã chỉ trích Toyota chậm chạp trong việc nắm bắt những chiếc ô tô chạy bằng pin, nói rằng hãng đã mất vị thế vào tay Tesla Inc, và những hãng khác đã nhanh nhạy hơn trong việc nắm bắt nhu cầu xe điện ngày càng tăng nhanh.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã phản bác rằng xe điện chỉ là một lựa chọn cho khách hàng, và những chiếc hybrid xăng-điện như Prius tiên phong của họ là một lựa chọn thực tế hơn cho một số thị trường và người lái xe trọng tâm.
“Trong vài năm tới, chúng tôi sẽ mở rộng dòng sản phẩm của mình trong hạng mục quan trọng của dòng chạy bằng pin xe điện”, Giám đốc điều hành Koji Sato nói trong cuộc họp ngắn, lần đầu tiên ông đảm nhận vị trí cao nhất, nhưng nói thêm rằng xe hybrid sẽ vẫn là một trụ cột quan trọng.
Koji Sato còn tuyên bố sẽ biến Toyota thành một “công ty di động” trong bối cảnh ngành công nghiệp chuyển đổi mô hình được thúc đẩy bởi điện khí hóa, lái xe tự động và công nghệ xe kết nối.
Sato cho biết Toyota sẽ xem xét nhiều mối quan hệ đối tác xuyên ngành hơn để tránh việc nhà sản xuất ô tô này rơi vào “vòng lặp ngành khép kín”.
Giám đốc mới của Toyota cho biết chủ đề chính của đội ngũ quản lý mới là “sự kế thừa và tiến hóa”, nói rằng họ sẽ tiếp tục triết lý của Toyota là tiếp tục tạo ra những chiếc xe tốt hơn đồng thời thúc đẩy những thay đổi để đón đầu xu hướng.
Sato cũng đề cập rằng “ưu tiên hàng đầu của nhóm mới là tăng tốc độ quản lý” để tăng cơ hội cho nhân viên làm việc ở tuyến đầu đối mặt với những thách thức mới và tạo điều kiện đổi mới.
Cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô dự kiến sẽ ngày càng gay gắt, với việc các nhà sản xuất ô tô hiện tại phải đưa ra các chiến lược có thể sẽ đòi hỏi những ý tưởng mới và tư duy vượt trội.
Theo một số dự báo thì xe điện hiện dự kiến sẽ chiếm hơn một nửa tổng sản lượng xe trên toàn thế giới vào năm 2030. Cho nên việc đáp ứng nhu cầu đó sẽ rất quan trọng đối với Toyota.
Mục tiêu bán 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026 của Toyota cao hơn 25% so với 1,2 triệu chiếc chạy bằng pin mà hãng dự kiến sẽ bán trước đây từng được dự báo của S&P Global Mobility dẫn tin. Yoshiaki Kawano, phó giám đốc của S&P Global Mobility, cho biết: “Có khoảng cách 300.000 chiếc nên không phải là không thể đạt được”; Ông còn nói thêm rằng kết quả vẫn sẽ phụ thuộc vào những mẫu xe và chất lượng mà Toyota tung ra.
Toyota báo cáo doanh số bán hàng xe điện tại Mỹ đã giảm gần 9% trong quý đầu tiên. Ngược lại, General Motors Co đã tăng 18% nhờ nhu cầu lớn hơn đối với xe điện từ các khách hàng thương mại và đội xe tiềm năng. East Peterson-Trujillo, một nhà vận động phương tiện sạch của tổ chức phi lợi nhuận Public Citizen, cho biết: "Bây giờ là lúc để thực hiện bước nhảy vọt đổi mới lớn tiếp theo, Toyota đang tụt lại phía sau và ngày càng nhiều người Mỹ bắt đầu hiểu điều đó".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.