Đợt thu hồi này diễn ra một năm sau khi thảm họa thu hồi vì lỗi tăng tốc đột ngột của Toyota bắt đầu. Dưới áp lực của chính quyền Mỹ, Toyota thông báo thu hồi 2,17 triệu xe tại Mỹ để sửa chữa. Những mẫu xe nằm trong diện thu hồi lần này gồm Lexus GS, RX, LX; Highlander, 4Runner và RAV4 SUV.
|
Toyota đã phải đối mặt với tác động của cơn bão tài chính toàn cầu, các đợt thu hồi và hiện nay là vấn đề tăng giá của đồng Yên. |
Hãng cũng thu hồi 147.000 xe ở Canada, đưa tổng số các cuộc thu hồi trên toàn thế giới lên trên 12 triệu chiếc kể từ cuối năm 2009.
Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) cho biết họ đã yêu cầu Toyota nghiêm chỉnh thi hành lệnh thu hồi này, sau một cuộc thăm dò kéo dài trong 10 tháng qua.
Về phần mình, Toyota đã thừa nhận lỗi về mình và cho biết một số loại xe của hãng không được lắp đặt đúng, có thể mắc kẹt vào chân ga trong quá trình người lái xe điều khiển chân ga, tạo ra “bẫy chân ga”, làm xe tăng tốc đột ngột ngoài tầm kiểm soát.
Thời gian gần đây, Toyota vừa phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt giành lại quyền thống trị trên thị trường ô tô Mỹ vừa phải giải quyết các vụ kiện về tai nạn liên quan đến vấn đề gia tốc, trong đó ít nhất 89 người đã thiệt mạng trong các vụ cáo buộc.
Lỗi trên xuất hiện phần lớn trên xe Lexus RX, nhà phân tích Michelle Krebs của Edmunds.com cho biết. “Chiếc vương miện có thể dễ dàng bị truất bỏ bởi xe Luxus ngay trong năm nay”.
Năm 2008, Toyota đã soán ngôi vương của đối thủ General Motor trong 77 năm, trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Nhưng cũng từ đó, gã khổng lồ của Nhật Bản đã phải đối mặt với tác động của cơn bão tài chính toàn cầu, các đợt thu hồi và hiện nay là vấn đề tăng giá của đồng Yên.
Tính đến tháng 12-2010, lợi nhuận ròng trong 9 tháng của hãng tăng gấp 4 lần so với năm trước, tuy nhiên hãng đã bị mất khá nhiều thị phần so với các đối thủ ở Mỹ.
Toyota đã nộp cho chính quyền Mỹ gần 50 triệu USD tiền phạt liên quan đến các đợt thu hồi.
Tân Hoa
Theo AFP
Vui lòng nhập nội dung bình luận.