Tại khu vực Cát Lái - một trong những khu vực “nóng” về UTGT tại thành phố, ngay sau Tết Nguyên đán, công tác thi công được đẩy mạnh tại nút giao thông Mỹ Thủy. Theo kế hoạch, năm nay các đơn vị thi công sẽ hoàn thành nhiều công trình tại nút giao này để giải quyết tình trạng giao thông ngày càng quá tải ở cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái, đồng thời giảm tải cho các tuyến đường lân cận như Vành đai 2, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ (Q.2).
Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở GTVT TP.HCM) Lê Ngọc Hùng cho biết, các đơn vị đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các hạng mục tại nút giao Mỹ Thủy. Trong đó, dự án xây dựng cầu vượt nối đường Vành đai 2 dự kiến xong trước ngày 30.4. Các nhánh khác đang chờ mặt bằng, nhà đầu tư phấn đấu hoàn thành trong năm 2018.
Cầu vượt tại nút giao Mỹ Thủy dự kiến hoàn thành trước 30.4 năm nay.
Ông Hùng cho biết thêm, từ khi đưa vào sử dụng hầm chui Mỹ Thủy (tháng 1.2018), lượng container đã được tách riêng ra tại nút giao Mỹ Thủy nên đã kéo giảm được phần nào tình trạng UTGT trong khu vực. Tuy nhiên để giải tỏa ùn tắc cho khu vực phía đông, trong năm, Khu 2 sẽ tiếp tục thực hiện một số dự án trọng điểm như: Dự án nâng cấp Vành đai 2 từ nút giao Mỹ Thủy về cảng Phú Hữu, trong đó có dự án xây dựng cầu Bà Cua; dự án đường nối Vành đai 2 vào cảng Phú Hữu, song song với đường Nguyễn Thị Định. Các dự án khi hoàn thành sẽ góp phần giảm UTGT cho khu vực này.
Đáng chú ý, ở cửa ngõ phía Tây Bắc, dự án hầm chui An Sương (khởi công vào tháng 1.2017) cũng đang dần hoàn thành. Dự án gồm 2 hầm (N1, N2) với tổng mức đầu tư 514 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, mỗi hầm sẽ có 2 làn xe lưu thông, gồm 1 làn xe ô tô và 1 làn xe hỗn hợp để giảm bớt ùn tắc qua nút giao này.
Trao đổi với PV, ông Phạm Ngọc Dũng - Phó Giám đốc khu Quản lý giao thông đô thị số 3 - thông tin, hầm chui N1 (từ TP.HCM đi Tây Ninh) sẽ được thông xe vào giữa tháng 3.2018. Với nhánh này, phần thi công chính của nhánh này đã xong từ trước Tết, hiện chỉ còn một số hạng mục phụ, công tác vệ sinh môi trường, trải thảm bê tông nhựa… Sau khi hoàn thành hầm N1, các đơn vị sẽ tiếp tục thi công hầm N2 (hướng từ Tây Ninh vào TP.HCM) trong thời gian 10 tháng. Tuy nhiên, việc thi công nhánh N2 hiện vẫn phải chờ mặt bằng phía huyện Hóc Môn. Để đảm bảo tiến độ, đơn vị thi công sẽ thi công trước phần hầm kín trên đường Trường Chinh (thuộc Q.12).
Nút giao An Sương sẽ giảm ùn tắc khi một nhánh hầm chui tại đây được đưa vào sử dụng trong tháng 3.2018.
Trong khi đó ở khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, dự án xây dựng cầu vượt thép tại nút giao ngã 7 Nguyễn Thái Sơn đã hoàn thành 2 nhánh, nhánh còn lại Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn đã hoàn thành 2/3 nhưng vẫn đang phải chờ mặt bằng. Liên quan điều này, ông Phạm Ngọc Dũng cho hay, UBND Q.Gò Vấp đang tiến hành xây dựng các phương án đền bù. “Khi có mặt bằng, đơn vị thi công sẽ tiến hành thi công ngay, dự kiến hoàn thành công trình trong 2 tháng. Theo dự kiến của chúng tôi, có thể cuối tháng 3 có mặt bằng sẽ hoàn thành thi công”, ông Dũng nói.
Thông tin từ Sở GTVT TP.HCM cho biết, kế hoạch kéo giảm UTGT trong năm 2018 đã được trình lên thành phố và đang chờ phê duyệt. Trong đó, việc xây dựng các công trình chống UTGT sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Dự kiến trong năm nay, nhiều dự án quan trọng để giảm UTGT tiếp tục được ngành giao thông triển khai. Điển hình như: dự án xây dựng đường nối từ nút giao thông cầu Bà Chiêm đến KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè); dự án nâng cấp - mở rộng một số tuyến đường như: Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh (Q.2), Nguyễn Xiển (Q.9), Tô Ngọc Vân (Q.Thủ Đức), Nguyễn Tất Thành (Q.4), đường Đào Trí (Q.7)…
Vui lòng nhập nội dung bình luận.