TP.HCM: Gần 21.000 người bán vé số dạo, hộ nghèo được hỗ trợ

Bạch Dương Thứ ba, ngày 07/04/2020 11:25 AM (GMT+7)
Sáng 7/4, trao đổi với báo chí, ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP.HCM khẳng định, thành phố đang khẩn trương thực hiện các chính sách hỗ trợ các đối tượng khó khăn trong dịch Covid-19.
Bình luận 0

img

12.000 người bán vé số dạo được TP.HCM hỗ trợ 750.000 đồng/người.

Ông Tấn cho biết, thống kê từ các khu phố, tổ dân phố của 322 phường xã, thành phố hiện có khoảng 12.000 đối tượng bán vé số dạo, trong đó thường trú khoảng 7.000 người, tạm trú khoảng 5.000 người. UBND TP.HCM đã thống nhất cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố sử dụng nguồn Quỹ phòng chống Covid-19 TP.HCM hỗ trợ mỗi người 750.000 đồng trong 15 ngày. 

Ông Tấn chia sẻ: “Số tiền này mặc dù không nhiều, nhưng là nỗ lực của thành phố để cố gắng cùng bà con vượt qua khó khăn. Những người bán vé số dạo sẽ được trao tiền trực tiếp tại nhà. Tôi có ghé một gia đình có 3 người bán vé số tại phường 7, quận Phú Nhuận, họ xúc động đến bật khóc khi được nhận hỗ trợ. Một miếng khi đói bằng một gói khi no, mỗi người dân cùng chung tay góp một phần sức để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Trước câu hỏi làm thế nào để giám sát việc hỗ trợ này để không trao sai, trao nhầm, không trục lợi, ông Tấn cho biết, danh sách chính xác của 322 phường, xã gửi lên thành phố là 11.947 trường hợp, có tên, tuổi, địa chỉ cụ thể. Đây chưa phải là con số cuối cùng, các quận, huyện mới báo về thêm khoảng 2.000 đối tượng nữa do bị sót. Danh sách này được liên thông với 24 quận, huyện để kiểm soát lẫn nhau, việc trao tiền hỗ trợ được giám sát bởi tổ chức Mặt trận ấp, khu phố, tổ dân phố, các tổ chức thành viên của Mặt trận nhằm hạn chế thấp nhất sai sót và trục lợi. Ông Tấn nhấn mạnh, số tiền này phải trao cho những người bán vé số dạo xong trước ngày 10/4. 

Đối với các đối tượng lang thang, ăn xin, cơ nhỡ không nơi cư trú, thành phố đã tích cực tổ chức tập trung vào các trung tâm hỗ trợ xã hội được 385 người, trong đó có 8 người già, 37 người tâm thần. Tất cả những người tập trung trong thời gian dịch Covid-19 này đều được cách ly 14 ngày, đo thân nhiệt 2 lần/ngày.

Đối với 32.000 hộ nghèo và cận nghèo của thành phố, có khoảng 9.000 hộ bị tác động trực tiếp do dịch Covid-19 (không có ai thuê mướn, không có nguồn hỗ trợ từ phía xã hội…), thành phố sẽ hỗ trợ mỗi hộ 1 triệu đồng trong 3 tháng 4, 5, 6. Khoảng 15.000 người thuộc diện chính sách người có công bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch Covid-19 cũng sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng trong 3 tháng.

Ông Tấn cũng cho biết, mặc dù có chỉ đạo từ Trung ương về việc các cơ sở cai nghiện ma túy có dừng không thu nhận người nghiện mới, nhưng TP.HCM nhận thấy, nếu không thu nhận những đối tượng này sẽ ảnh hưởng lớn đến an ninh, trật tự xã hội. Vì thế, Sở LĐTB&XH đã đề xuất thành phố vẫn tiếp tục cho tiếp nhận những người nghiện mới, cách ly trong phòng riêng 14 ngày.

Ngoài ra, thành phố cũng hỗ trợ 600.000 người lao động mất việc, chưa đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trong đó có khoảng 32.000 giáo viên mầm non, mẫu giáo, nhóm trẻ ngoài công lập được nhận 1 triệu đồng/tháng trong 3 tháng.

Sở LĐTB&XH cũng đang phối hợp cùng Hội Người mù thành phố, Sở GD-ĐT để đẩy nhanh việc thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với người khuyết tật, người khiếm thị trong thời gian tới.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem