TP.HCM giảm 50% phí hạ tầng cảng biển, doanh nghiệp phấn khởi vì giảm nhiều áp lực chi phí
TP.HCM giảm 50% phí hạ tầng cảng biển, doanh nghiệp phấn khởi vì giảm nhiều áp lực chi phí
Quốc Hải
Thứ năm, ngày 28/07/2022 12:13 PM (GMT+7)
Từ ngày 1/8, TP.HCM sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy và mức thu bằng nhau với hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai dù ở trong hay ngoài thành phố. Chính sách này góp phần giúp các doanh nghiệp giảm nhiều áp lực chi phí trong giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Trước đó, tại kỳ họp thứ 6, HĐND TP.HCM khóa 10 đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh mức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển sau hơn ba tháng triển khai. Theo đó, thành phố sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy và mức thu như nhau với hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại trong hay ngoài thành phố, thời gian áp dụng từ 1/8.
Cụ thể, mức phí thấp nhất là 15.000 đồng/tấn (hàng lỏng, hàng rời), cao nhất là 500.000 đồng/container 40ft.
Thành phố cũng miễn thu phí với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ bảo đảm an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.
Miễn thu phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển ra vào cảng bằng đường thủy nội địa theo Hiệp định giữa Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, tuy phí hạ tầng cảng biển chỉ chiếm từ 15 - 16% tổng nhu cầu vốn nhưng việc giảm thu đồng nghĩa mỗi năm thành phố sẽ giảm khoảng 800 tỷ đồng.
Vì vậy, kế hoạch mở rộng các tuyến đường xung quanh cảng biển cũng sẽ phải điều chỉnh lại. Theo đó, trước mắt thành phố sẽ dồn nguồn lực để hoàn thiện đường kết nối Vành đai 2, mở rộng đường xung quanh cảng Cát Lái như vòng xoay Mỹ Thủy, đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh… để giảm áp lực giao thông và hỗ trợ giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp phấn khởi
Mỗi tháng, Công ty CP sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi (huyện Củ Chi) xuất khoảng 10 container hàng hóa đi nhiều thị trường như Nhật Bản, Singapore, các nước ASEAN… Trước đây, giá mỗi container khoảng 2.000 USD đi những nước lân cận, nhưng nay chi phí này đã tăng gấp đôi - hơn 4.000 USD.
"Mỗi tháng doanh nghiệp mất khoảng 40 nghìn USD chi phí vận chuyển hàng đến thị trường châu Á. Nếu đi Mỹ, châu Âu thì giá khoảng 15 nghìn USD mỗi container. Cộng với hàng loạt thuế, phí, giá cả nguyên vật liệu tăng ồ ạt, công ty thật sự rất khó khăn khi hồi phục sản xuất", ông Lê Mai Hữu Lâm, Tổng Giám đốc Cát Vạn Lợi, cho biết.
Vì vậy, việc TP giảm 50% phí hạ tầng cảng biển là một tín hiệu rất đáng mừng, giúp doanh nghiệp có thêm động lực hồi phục, giảm gánh nặng chi phí.
Tương tự, tại Công ty TNHH sản xuất, thương mại và xuất, nhập khẩu Thiên Minh, trong năm 2021, chi phí kéo container rỗng từ cảng Cát Lái về nhà máy ở Bình Dương cả đi và về là 3,5 triệu đồng mỗi container, giờ chi phí tăng thêm 800 nghìn đồng, cộng với 500 nghìn đồng mỗi container phí cảng biển TP.HCM mới áp dụng từ hồi tháng 4/2022, tính ra mỗi container phải tăng thêm 1,3 triệu đồng.
"Bình quân mỗi năm, công ty xuất khoảng 1.500 container hàng hóa, như vậy doanh nghiệp phải chi thêm gần 2 tỷ đồng/năm. Nếu được giảm 50% phí hạ tầng cảng biển cũng giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp tầm 1 tỷ đồng/năm.
Trong giai đoạn khó khăn này, được giảm một đồng cũng đáng quý, đây cũng là động lực cho doanh nghiệp", đại diện công ty chia sẻ.
Trước thông tin TP.HCM giảm 50% phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/8, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe cho rằng, thành phố đã lắng nghe và có sự điều chỉnh đối với việc thu phí cảng biển là điều rất đáng mừng.
Việc này cũng khuyến khích vận tải đường thủy nội địa phát triển và đồng hành cùng Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.
"Hiện, các loại chi phí vận chuyển, nguyên vật liệu đầu vào đều tăng, doanh nghiệp lại vừa trải qua cơn đại dịch, đang trong giai đoạn khôi phục sản xuất, do đó rất cần sự động viên, tạo điều kiện của thành phố, các cơ quan, ban ngành", ông Trương Đình Hòe nói.
Trước đó, từ 0 giờ ngày 1/4/2022, TP.HCM đã bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển với mức phí thấp nhất là 15.000 đồng/tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại thành phố); cao nhất là 4,4 triệu đồng mỗi container loại 45 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu).
Sau hai tháng vận hành thu phí cảng biển, mức phí thu được theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM là hơn 500 tỷ đồng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.