TP.HCM: "Nín thở" qua cầu sắt với tuổi đời nửa thế kỷ, người dân mòn mỏi chờ xây cầu mới
Nín thở qua cầu sắt ọp ẹp ở Nhà Bè, người dân mòn mỏi chờ xây cầu mới
Vũ Quyền
Thứ ba, ngày 12/09/2023 14:53 PM (GMT+7)
Đều là cầu sắt "già yếu" trên tuyến đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè, thế nhưng cầu Long Kiểng mới đã thông xe, trong khi cầu khác còn chưa được khởi công khiến người dân nơi đây càng nóng lòng chờ xây cầu mới.
Mới đây, cầu Long Kiểng được làm bằng bê tông bắc qua sông Phước Kiểng, nối hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức, huyện Nhà Bè đã chính thức được thông xe sau hơn 20 năm, từ khi được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2001.
Khi cầu Long Kiểng thông xe, thay thế cho cây cầu sắt cũ, nhiều người dân nơi đây rất vui mừng thì cũng có không ít người cảm thấy buồn, bởi trên tuyến đường Lê Văn Lương này vẫn còn 3 cây cầu yếu.
Đường Lê Văn Lương chạy qua hai xã Phước Kiển, Nhơn Đức, nối liền huyện Nhà Bè (TP.HCM) và xã Long Hậu (huyện Cần Giuộc, Long An). Trên tuyến đường này, trước đây có 4 cây cầu sắt gồm Rạch Đỉa, Long Kiểng, Rạch Tôm và Rạch Dơi. Các cây cầu này đều được xây dựng trước năm 1975, cùng kết cấu bằng thép và đã xuống cấp. Hiện, cầu Long Kiểng đã thông xe, cầu Rạch Đỉa đang thi công, nhưng 2 cây cầu còn lại vẫn chưa được khởi công.
Chị Nguyễn Thị Huyền (huyện Nhà Bè) cho hay, trên tuyến đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè có lượng phương tiện giao thông qua lại khá lớn, trong khi đó cầu Rạch Tôm trên đường lại có bề ngang khá hẹp, khoảng 3m, dẫn đến tình trạng thường xuyên kẹt xe vào buổi sáng và buổi chiều. Ngoài ra, cầu cũng không có lề bộ hành, dẫn đến việc nhiều người không dám đi bộ qua cầu vào giờ cao điểm.
Cầu Rạch Tôm và những cây cầu sắt khác trên đường này bị xuống cấp, nhiều thanh sắt đã bị gỉ sét. "Mỗi khi có xe chạy qua, cầu lại phát ra những tiếng kêu khó nghe bởi các tấm sắt va chạm vào nhau. Những lúc đông xe, cầu rung lắc khiến tôi rất sợ, chỉ mong đừng bị sập như cầu Long Kiểng cũ cách đây vài năm", chị Huyền lo sợ.
Sống gần khu vực cầu Rạch Đỉa, anh Võ Minh Quốc (huyện Nhà Bè) cho biết, cầu Rạch Đỉa này đã có từ lâu, cầu được làm bằng sắt, dễ trơn trượt khi trời mưa. Do cầu bắc qua lòng sông khá rộng, nhìn không được chắc chắn nên nhiều người tỏ ra nghi ngại, sợ hãi khi đi qua.
"Những người qua cầu thì sợ nguy hiểm vì thấy không an toàn, người dân sống xung quanh thì mệt mỏi vì những âm thanh do tiếng sắt va chạm nhau mỗi lúc xe qua lại. Mọi người ở đây đều mong cầu Rạch Đỉa mới sớm hoàn thành để thay thế cầu cũ", anh Quốc chia sẻ.
Nghĩ đến những cây cầu trên đường Lê Văn Lương, anh Nguyễn Văn Cường (huyện Nhà Bè) lại thở dài ngao ngán. Anh Cường thắc mắc, 4 cây cầu cũ trên đường Lê Văn Lương, chẳng biết sao 2 cây cầu Rạch Tôm, Rạch Dơi vẫn "im hơi lặng tiếng".
"Chúng tôi mong muốn chính quyền sớm xây dựng những cây cầu mới, được làm bằng bê tông chắc chắn, to, đẹp như cầu Long Kiểng, để người dân hàng ngày không còn phải chen chúc qua những cây cầu sắt ọp ẹp nguy hiểm nữa", ông Cường tâm sự.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho hay, UBND TP.HCM đã giao các đơn vị chuẩn bị, tiếp tục triển khai nâng cấp 3 cây cầu yếu cùng với cầu Long Kiểng trên đường Lê Văn Lương, gồm cầu Rạch Đỉa, Rạch Tôm và Rạch Dơi. Cầu Rạch Đỉa đã khởi động công tác thi công trong tháng 8/2023 vừa qua, hiện dự án đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cuối năm 2024.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.