TP.HCM sẽ không còn xe công

Thứ tư, ngày 14/06/2017 09:54 AM (GMT+7)
Toàn bộ số xe công và tài xế hiện có sẽ được bàn giao cho một đơn vị quản lý và cho thành phố thuê lại. Trong tương lai, TP.HCM không mua xe công, kể cả xe chuyên dùng.
Bình luận 0

Ngày 13.6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã làm việc với lãnh đạo các sở ban ngành, địa phương về xã hội hoá đầu tư giai đoạn 2016 -2020.

Tại buổi làm việc, ông Tuyến cho biết UBND TP.HCM đang xem xét đề án xử lý xe công. Sắp tới, toàn bộ số xe công hiện có và lực lượng lái xe sẽ được bàn giao cho một đơn vị quản lý và cho thành phố thuê lại. 

img

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

“TP.HCM sẽ không mua xe công, kể cả xe chuyên dùng sau này không mua nữa mà đi thuê. Hiện nhiều xe công đã quá cũ, tiền bảo dưỡng còn đắt hơn mua mới”, ông Tuyến cho biết.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã thống nhất chủ trương giao cho Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM xây dựng đề án thành lập Trung tâm quản lý xe công của TP.HCM

Theo đề án trên, trừ một số chức danh lãnh đạo thường trực, thường vụ phải bố trí xe để đảm bảo đi lại công tác, các sở ban ngành, UBND quận, huyện, đơn vị sự nghiệp của TP.HCM sẽ đưa toàn bộ xe công về công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong quản lý, sau đó các đơn vị sẽ thuê lại theo nhu cầu sử dụng. Tiền cho thuê xe sẽ nộp vào ngân sách.

Sau khi tiếp nhận toàn bộ số xe công này, công ty sẽ phân bổ hợp lý về các cơ quan, đơn vị thuê xe. Tất cả tài xế ở các sở, ngành; quận, huyện dự kiến sẽ được công ty tiếp nhận, bố trí làm việc và quản lý, trả lương. 

Theo ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, hiện nay, TP.HCM có khoảng 700 xe công nhưng phần lớn là xe cũ, tiền bảo trì, bảo dưỡng, duy tu sửa chữa hàng năm rất lớn. 

Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho biết mô hình này nhằm tạo sự kiểm soát chặt chẽ hơn, giảm chi phí cho ngân sách nhà nước về tiền mua sắm xe hàng năm, giảm chi phí phát sinh bộ máy quản lý riêng, chẳng hạn có những ngày lãnh đạo không đi họp hoặc chỉ đi họp một buổi thì xảy ra tình trạng vừa lãng phí xe vừa lãng phí lái xe.

Liên quan đến việc quản lý và sử dụng hiệu quả xe công, mới đây Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quyết định 32/2015/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng ôtô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước.

Theo đó, thực hiện hình thức khoán kinh phí bắt buộc từ nơi ở đến nơi làm việc đối với chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên gồm: thứ trưởng và tương đương ở Trung ương; phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; chủ tịch HĐQT, chủ tịch HĐTV, tổng giám đốc các tập đoàn kinh tế do Thủ tướng quyết định thành lập.

Huy Thịnh (Tiền Phong)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem