TP.HCM: Tranh cãi kịch liệt về tăng phí tạm dừng đỗ xe ô tô

Hữu Ký Thứ tư, ngày 28/02/2018 15:21 PM (GMT+7)
Sáng 28.2, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM. 
Bình luận 0

Đại diện Sở GTVT TP.HCM thông tin, trên địa bàn thành phố có 42 tuyến đường được phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường làm chỗ đậu xe có thu phí.

Trên thực tế chỉ còn 35 tuyến đường cho phép đỗ xe lòng đường và một số vỉa hè. Mức phí tạm dừng đỗ ôtô trên lòng đường, hè phố thực hiện từ năm 2005 với mức thu 5.000 đồng/xe/lượt. Còn các bãi đậu xe ôtô tại các trung tâm thương mại bình quân từ 10.000 đồng – 25.000 đồng/1 giờ đầu tiên và lũy tiến theo các giờ tiếp theo. Từ đó dẫn đến tình trạng nhiều trường hợp lợi dụng mức phí này để biến lòng đường, hè phố thành bãi tạm dừng đỗ xe, thời gian đỗ kéo dài cả ngày thay vì chỉ tạm thời. Ngoài ra, mức phí thấp không đủ trang trải chi phí hành thu của các quận, huyện, mức lương nhân viên thu phí thấp có nơi xảy ra tình trạng nhân viên thu phí tự ý thu cao hơn mức quy định.

img

Nhiều tuyến đường ở trung tâm được dùng làm chỗ đậu xe tạm thời.

Với dự thảo lần này, Sở GTVT xây dựng mức phí áp dụng cho hai nhóm: ôtô đến 9 chỗ; xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Trong đó, mức thu được áp dụng từ 20.000 đồng/xe/giờ đến 40.000 đồng/xe/giờ tùy theo từng loại xe và từng khu vực. Riêng phí đậu xe qua đêm được đề xuất áp dụng từ 120.000 đồng – 180.000 đồng chiếc/đêm.

Theo Sở GTVT, việc điều chỉnh mức thu phí trên sẽ giúp sử dụng lòng đường, vỉa hè được hiệu quả, hạn chế người dân sử dụng ôtô cá nhân, góp phần hạn chế kẹt xe và ùn tắc, đóng góp một phần ngân sách để phục vụ công tác quản lý đô thị và chỉnh trang hè phố, đồng thời tăng sự hấp dẫn và tính khả thi đối với các dự án đầu tư các bãi giữ xe theo hình thức xã hội hóa. Nếu đề án được thông qua, dự kiến mỗi tháng thành phố sẽ thu về 31 tỷ đồng từ việc cho phép dừng đỗ tạm thời trên lòng đường, vỉa hè 35 tuyến đường.  

Tại buổi phản biện, kỹ sư Đồng Văn Khiêm cho rằng, không nên tăng thu phí đại trà cùng một lúc tại các quận mà chỉ nên áp dụng thí điểm trước ở một số tuyến đường. Sau khi thí điểm thành công thì mới nên nhân rộng ra.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM đề nghị, mức giá điều chỉnh nên lấy mức chuẩn ở các trung tâm thương mại để tạo sự công bằng, đồng thời cần dự đoán trước khả năng người dân sẽ đỗ xe tại các hẻm lớn để tránh thu phí. Luật sư cho rằng người đi xe ô tô đang chịu nhiều loại phí khác nhau nhưng người dân vẫn mua xe ồ ạt, thu phí thì người ta vẫn sẵn sàng đóng. Do đó, quan trọng nhất là hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo sự thuận tiện của giao thông công cộng để người dân lựa chọn bởi thực tế là người có ô tô sẵn sàng đóng tiền.

TS Phạm Sanh, chuyên gia về giao thông đề xuất, phải có nhiều phương án chứ không thể dùng phương án thu phí để chống kẹt xe. Trong khi đó về mức phí, TS Huỳnh Thế Du (Chương trình giảng dạy kinh tế Đại học Fulbright) cho rằng, mức thu tăng từ 5.000 - 25.000 đồng là cao và theo khảo sát, người đậu xe còn phải trả cao hơn nhiều. Khi thu phí tăng thì có khả năng một số diện tích bên trong thành phố cải tạo thành bãi đậu xe, người ta đậu xe bên trong thì đường thoáng, ô tô tăng lưu thông. Do đó, nếu không xây dựng được hệ thống giao thông công cộng thì khả năng biến thành phố thành bãi đậu xe khổng lồ sẽ rất cao.

img

Mức phí theo đề xuất của Sở GTVT TP.HCM.

Theo dự thảo đề án, mức thu đề xuất tại khu vực quận 1, 3, 5 đối với xe ôtô đến 9 chỗ và xe tải 1,5 tấn là 25.000 đồng/xe/giờ trong hai giờ đầu tiên; hai giờ tiếp theo là 30.000 đồng/xe/giờ và từ 5 giờ trở đi là 35.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 150.000 đồng/xe.

Còn tại khu vực quận 10,11 mức thu lần lượt là 20.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ đầu, 25.000/xe/giờ cho 2 giờ tiếp theo, từ 5 giờ trở đi là 30.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 120.000 đồng/xe.

Ngoài ra, với ôtô từ 10-16 chỗ và xe tải từ 1,5-2,5 tấn, mức thu đề xuất tại khu vực quận 1, 3, 5 là 30.000 đồng/xe/giờ trong hai giờ đầu, 35.000 đồng/xe/giờ trong với 2 giờ tiếp theo, từ 5 giờ trở đi là 40.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 180.000 đồng/xe.

Tại khu vực quận 10 và 11 mức thu lần lượt là 25.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ đầu; 30.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ tiếp theo, mỗi giờ từ 5 giờ trở đi là 35.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 150.000 đồng/xe.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem