Gia hạn vé tháng, vé quý qua các trạm BOT chưa dùng
TP.HCM: Vé tháng, vé quý qua các trạm BOT chưa dùng do dịch Covid-19, sẽ được gia hạn?
Quang Phương
Thứ sáu, ngày 17/09/2021 10:11 AM (GMT+7)
Chủ đầu tư các trạm thu giá BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) trên địa bàn TP.HCM đã đề xuất, vé tháng, vé quý đã bán có thời hạn sử dụng trong thời gian dừng thu do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ được gia hạn sử dụng.
Theo ghi nhận của phóng viên, gần 2 tháng nay tại các trạm thu giá BOT trên địa bàn TP.HCM đã thực hiện miễn phí thu giá đối với tất cả các loại phương tiện giao thông khi đi qua trạm.
Vé chưa sử dụng sẽ được gia hạn
Trước đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải trong mùa dịch Covid-19, ngày 20/7, UBND TP.HCM đã ra văn bản đề nghị chủ đầu tư các trạm BOT tạm dừng thu phí và miễn phí tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TP.HCM, cho biết: Trong thời gian tạm dừng thu phí đến nay, các đơn vị chấp hành nghiêm việc ngưng thu. Bố trí lực lượng bảo vệ tài sản, trang thiết bị liên tục 24/24 giờ. Tổ chức tuần tra và trực bảo trì kỹ thuật, trực đảm bảo an toàn giao thông để xử lý các sự cố phát sinh trong thời gian tạm dừng thu phí. Các nhà đầu tư cũng cam kết áp dụng các chính sách hỗ trợ theo đúng quy định cho người lao động được bố trí ngừng việc.
Đối với vấn đề xử lý vé tháng, vé quý đã bán có thời hạn sử dụng trong thời gian dừng thu phí, đại diện Sở GTVT TP.HCM thông tin, mỗi đơn vị chủ đầu tư BOT có những đề xuất khác nhau.
Các trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh đề xuất đối với các phương tiện đã mua vé tháng, vé quý trước 12g ngày 20/7/2012 và đang có hiệu lực sẽ được gia hạn thời hạn sử dụng tương đương với số ngày còn hiệu lực của vé khi trạm hoạt động trở lại.
Đại diện trạm An Sương – An Lạc thì cho rằng việc gia hạn thời hạn sử dụng vé áp dụng đối với trường hợp khách hàng đã mua vé từ thời điểm ngày 20/7 còn giá trị sử dụng. Số ngày gia hạn tối đa bằng số ngày được sử dụng ghi trên vé tháng sau khi hoạt động trở lại.
Còn trạm thi xa lộ Hà Nội đề xuất: Thời gian sử dụng còn lại của các vé tháng, vé quý còn hiệu lực sẽ được đề xuất điều chỉnh thời gian bắt đầu từ ngày trạm thu hoạt động trở lại.
Trong khi đó, trạm thu cầu Phú Mỹ đề xuất: Trạm kết hợp với nhà với VETC (nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng) đề xuất điều chỉnh lùi thời gian tương ứng với thời gian tạm ngưng thu phí cho các vé tháng và vé quý còn hiệu lực.
Đại diện cả 2 trạm cầu Phú Mỹ và xa lộ Hà Nội cho biết, để thuận tiện cho khách hàng và hạn chế tiếp xúc với nhân viên thu phí; trạm sẽ tự động cập nhật điều chỉnh thời gian sử dụng đối với toàn bộ các vé tháng, vé quý này trên hệ thống cơ sở dữ liệu để quản lý và kiểm tra.
Giám sát, đảm bảo mỗi chủ phương tiện bị ảnh hưởng bởi việc giãn cách xã hội được điều chỉnh thời gian sử dụng vé tháng, vé quý đúng bằng thời gian bị ảnh hưởng.
Tính phương án thỏa thuận lại hợp đồng BOT
Theo các văn bản phóng viên có được, đại diện các chủ đầu tư các trạm BOT nói trên trình bày: Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng doanh thu trong suốt một thời gian dài từ nhiều tháng nay, nhất là việc tạm ngưng thu phí dẫn đến nguồn thu để trả nợ ngân hàng bị gián đoạn hoàn toàn, làm ảnh hưởng đến phương án tài chính, không trả đủ nợ cho ngân hàng.
Từ đó, các đơn vị chủ đầu tư đề nghị UBND TP.HCM xem xét đàm phán thỏa thuẩn các điều kiện liên quan đến hợp đồng BOT đã ký kết theo nguyên tắc đảm bảo quyền lợi của các bên có liên quan, làm cơ sở điều chỉnh (kéo dài) thời gian thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
Trước các đề xuất của các chủ đầu tư, Sở GTVT TP.HCM đã có tờ trình gửi UBND TP.HCM. Ngày 14/9, UBND TP.HCM đã có văn bản "khẩn" gửi lại các đơn vị liên quan.
Theo đó UBND TP.HCM giao Cục thuế TP.HCM khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan xem xét kiến nghị của các nhà đầu tư, tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM phương án giải quyết đối với vé tháng, vé quý chưa sử dụng trong thời gian dừng thu theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.
Đặc biệt, do thời gian tạm dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ nên Sở KHĐT chủ trì phối hợp với Sở GTVT, Sở Tài chính, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM thủ tục có liên quan về việc điều chỉnh hợp đồng BOT, phụ lục hợp đồng BOT và các văn bản pháp lý có liên quan theo đúng quy định pháp luật.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.