TQ: Chỉ đích danh loài dơi mang mầm bệnh Covid-19

Chủ nhật, ngày 17/05/2020 00:25 AM (GMT+7)
Thạch Chính Lệ - nhà khoa học nữ đứng đầu những nghiên cứu về virus trên dơi thuộc Phòng thí nghiệm virus Vũ Hán, mới đây đã công bố các phát hiện quan trọng của mình về SARS-CoV-2.

Trong nghiên cứu của mình, bà Thạch Chính Lệ khẳng định, dơi móng ngựa Trung Quốc chính là vật chủ tự nhiên của SARS-CoV-2.

Nghiên cứu của bà Thạch đã được đăng trên trang web khoa học Biorxiv.org hôm 15.5.

Theo bà Thạch, những loại virus có trong dơi thường có mức độ đa dạng di truyền cao, đặc biệt là SARS-CoV-2. Tất cả nghiên cứu về SARS-CoV-2 đều cho thấy loại virus này có ái lực liên kết với thụ thể ACE2 trên cơ thể người cao hơn so với loài dơi.

ACE2 là thụ thể có vai trò quan trọng giúp SARS-CoV-2 liên kết và xâm nhập vào cơ thể người. Các nghiên cứu trước đó của bà Thạch cho thấy có sự tương đồng cao giữa SARS-CoV-2 và các loại virus được tìm thấy trong dơi móng ngựa tại Trung Quốc.

Bà Thạch Chính Lệ là một trong những nhân vật trở thành trung tâm của những cáo buộc và tranh cãi xoay quanh nguồn gốc của Covid-19. Những nghiên cứu của bà Thạch chủ yếu có liên quan đến các loại virus từ loài dơi.

TQ: Chỉ đích danh loài dơi mang mầm bệnh Covid-19 - Ảnh 1.

Bà Thạch Chính Lệ trong bộ đồ bảo hộ tại Phòng thí nghiệm virus Vũ Hán (ảnh: SCMP)

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần cáo buộc Covid-19 xuất phát từ Phòng thí nghiệm virus Vũ Hán, trong khi Trung Quốc và đại diện cơ sở nghiên cứu nói trên liên tục phủ nhận điều này.

“Tôi lấy tính mạng của mình thề rằng SARS-CoV-2 không có liên quan gì đến phòng thí nghiệm nơi tôi làm việc”, bà Thạch khẳng định trên mạng xã hội WeChat.

Bà Thạch cũng từng lên tiếng bác bỏ tin đồn rằng mình mang theo tài liệu mật về Covid-19 và đào thoát khỏi Trung Quốc.

“Dù mọi thứ có khó khăn tới đâu, tôi cũng quyết không trở thành kẻ “đào tẩu” như những tin đồn”, bà Thạch tuyên bố.

Hôm 9.3, trong một cuộc thảo luận khoa học trực tuyến về Covid-19, bà Thạch phát biểu:

“Từ năm 2018, tôi đã dự đoán rằng virus Corona có khả năng lây nhiễm chéo giữa các loài. Tuy nhiên, tôi không ngờ điều đó lại xảy ra sớm như vậy và ở chính thành phố tôi đang sống, làm việc”, bà Thạch phát biểu.

Bà Thạch Chính Lệ thường được đồng nghiệp và truyền thông Trung Quốc gọi là “nữ người dơi” vì thường thực hiện các cuộc thám hiểm, bắt dơi trong hang động trong hơn 10 năm. Bà Thạch cũng có nhiều đóng góp trong việc nghiên cứu về các chủng virus có trên dơi.

Vương Nam – SCMP (Dân Việt)