Trắc trở không cản trở

Thứ năm, ngày 13/01/2011 07:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã nối lại đối thoại về an ninh giữa hai nước và khởi động trở lại sự hợp tác trên lĩnh vực quân sự và an ninh vốn đã bị ngừng trệ từ hơn một năm nay.
Bình luận 0

Trung Quốc coi việc Mỹ cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự hiện đại cho Đài Loan là cản trở trong quan hệ song phương. Trong khi đó, Mỹ coi việc Trung Quốc tăng tốc độ hiện đại hóa quân đội cũng là một mối lo ngại sâu sắc.

Nhưng những trắc trở ấy lại không hề cản trở việc hai bên lại xích gần nhau hơn và nối lại đối thoại và hợp tác đã bị gián đoạn. Thậm chí cả việc Trung Quốc thử nghiệm máy bay chiến đấu phản lực tàng hình J-20 khi ông Gates đang ở thăm Trung Quốc, không biết do tình cờ hay chủ ý, cũng không làm ảnh hưởng gì đến kết quả của chuyến thăm. Thật ra thì có hai nguyên do lý giải cho nét đặc biệt này trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Thứ nhất, ngày 19-1 tới, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ tới thăm Mỹ cho nên hai bên phải tạo bầu không khí chính trị thuận lợi bằng mọi cách. Trên chương trình nghị sự của cuộc viếng thăm cấp cao này không thể thiếu các vấn đề chính trị, an ninh khu vực và thế giới mà nếu đối thoại và hợp tác giữa hai nước về quân sự và an ninh không được cải thiện thì ông Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Mỹ Barack Obama không thể trao đổi về chủ đề này.

Thứ hai, Mỹ cần sự hợp tác và hậu thuẫn của Trung Quốc trong vấn đề hạt nhân của Triều Tiên trong khi Trung Quốc muốn dùng quan hệ quân sự và an ninh với Mỹ làm công cụ kiểm soát và kiềm chế sự hợp tác an ninh giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Những trắc trở trên sẽ còn dai dẳng trong khi nhu cầu xích lại gần nhau rất cấp thiết, cho nên trắc trở đâu có cản trở được hai bên nối lại đối thoại và hợp tác về quân sự và an ninh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem