Trái cây ngoại “ngập” miệt vườn

Thứ ba, ngày 11/01/2011 07:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày áp Tết này, trái cây ngoại ồ ạt đổ về các tỉnh ĐBSCL, đánh bạt trái cây nội ở ngay “vựa trái cây” lớn nhất nước.
Bình luận 0

Mấy ngày cận Tết này, dạo một vòng quanh các siêu thị ở TP. Cần Thơ như Co.op Mart, Maximark… chúng tôi thấy các loại trái cây như: Me, mận Thái lan; lựu, táo, lê Trung Quốc; nho, lê đường Mỹ; táo Hàn Quốc… được trưng bày ở những vị trí đắc địa.

Hàng ngoại chiếm lĩnh

Bà La Ngọc Trương - phụ trách hàng thực phẩm tươi sống ở siêu thị Co.op Mart Cần Thơ cho biết: “Trái cây ngoại cứ 2 ngày về siêu thị một lần với khoảng 500kg và chiếm hơn 60% lượng trái cây bán ở siêu thị. Tuy nhiên, mấy ngày gần Tết siêu thị phải chuẩn bị lượng trái cây ngoại nhiều hơn để phục vụ khách hàng.

 img
Một siêu thị ở Cần Thơ bày bán rất nhiều loại trái cây ngoại nhập.

Dọc các sạp trái cây, các chợ lớn, nhỏ ở TP. Cần Thơ mấy ngày qua lượng trái cây ngoại nhiều lên đột biến so với ngày thường. Trong sạp trái cây của chị Lan ở chợ An Bình, TP. Cần Thơ trưng bày hầu hết là trái cây ngoại: Nho, táo, lê Mỹ; quýt, lê, cam Trung Quốc… Trái cây ngoại được bày ở kệ trên có bao bì, nhãn hiệu rất đẹp mắt, trong khi trái cây nội nằm chơ vơ một góc khuất và không hề có bao bì “o bế”.

Chị Lan cho biết: “Hầu hết các loại trái cây ngoại đều có mối đem đến tận nơi để bán. Những ngày giáp Tết này trái cây ngoại về nhiều hơn, có khi là gấp đôi ngày thường…”.

Ghi nhận của NTNN từ chợ nông thôn đến thành thị và cả những thị lớn ở TP. Cần Thơ và các khu vực lân cận… đâu đâu cũng thấy trái cây ngoại bán tràn lan. Một lão nông trồng quýt ở Hậu Giang thở dài: “Thấy trái cây ngoại bán đắt hàng trong khi trái cây nội bán rẻ bèo cũng chẳng ai thèm mua mà tui buồn thúi ruột!”.

Từ thua đến thua

Chị Thu - chủ sạp trái cây bên lề Quốc lộ 91 (Ô Môn, Cần Thơ) cho biết: “Trái cây ngoại hàng về nhiều và đa dạng về chủng loại, màu sắc nên được khách hàng ưa chuộng. Còn trái cây nội thì năm nay hàng ít, mẫu mã không đẹp nên nhiều khách hàng không ưa thích”.

Vùng ĐBSCL hiện có hơn 300.000ha vườn cây ăn trái với sản lượng hơn 3 triệu tấn trái/năm (chiếm hơn 70% sản lượng trái cây cả nước) và được mệnh danh là vựa trái cây của cả nước với rất nhiều loại trái cây đặc sản như: Bưởi, cam, quýt, xoài, sầu riêng…

Thời gian gần đây, trái cây ngoại liên tục tràn sang VN qua đường cửa khẩu biên giới Tây Nam và phía Bắc khiến trái cây nội càng “ lép vế”.

Nguyên nhân chủ yếu do nhà vườn chưa chú trọng đến mẫu mã, chất lượng sản phẩm… Bà La Ngọc Trương cho hay: “Siêu thị Co.op Mart nằm ngay tại vựa trái cây nhưng lâu nay đều lấy trái cây từ TP. Hồ Chí Minh là một nghịch lý. Tuy nhiên, điều đó vẫn tồn tại vì nông dân không thể cung cấp được lượng hàng lớn và ổn định”.

Xót xa hơn, trái cây nội thua ngay ở thị trường nông thôn - trung tâm của vựa trái cây. Hầu hết các chợ quê đều có sự xuất hiện của trái cây ngoại. Lượng trái cây ngoại chiếm hơn 60% số trái cây được bán ở đây, giá bán lại rẻ hơn trái cây nội là bao nên nhiều khách hàng chọn mua. Đơn cử, quýt Trung Quốc được bọc bao bì sặc sỡ có giá chỉ 25.000 đồng/kg, trong khi đó quýt đường nội được để trong mâm lớn không có bao bì có giá lên đến 35.000 đồng/kg.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem