Trái cây Trung Quốc lại tràn vào miền Tây

Thứ hai, ngày 08/10/2012 06:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dọc tuyến Quốc lộ 1A, thuộc địa phận TP.Cần Thơ có đến hàng chục điểm bán các loại trái cây như nho, táo, lựu, xoài, trái hồng… Nhiều loại mặt hàng có xuất xứ nguồn gốc từ Trung Quốc.
Bình luận 0

Sau mặt hàng nho Trung Quốc được bày bán rầm rộ ở một số tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long, thì hiện nay các mặt hàng trái cây Trung Quốc như táo, lựu lại được bày bán tràn lan dọc theo các tuyến quốc lộ trên địa bàn.

Ngập tràn trái cây Trung Quốc

Những ngày qua, theo ghi nhận của phóng viên NTNN, dọc theo suốt tuyến Quốc lộ 1A, thuộc địa phận phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ có đến hàng chục điểm bán các loại trái cây như nho, táo, lựu, xoài, trái hồng… Trong số đó, có nhiều loại mặt hàng có xuất xứ nguồn gốc từ Trung Quốc.

img
Trái cây Trung Quốc được bày bán tràn lan trên QL 1A, địa phận TP.Cần Thơ.

Chị Trương Thị Vui, một chủ sạp bán lựu cho biết: “Bình quân cứ 2 ngày, tôi tiêu thụ được khoảng 100kg trái lựu, với giá bán từ 10.000 – 20.000 đồng/kg (tùy vào kích cỡ). Thời gian gần đây do có tin đồn ăn lựu sẽ bị ung thư nên lượng hàng tiêu thụ giảm đi đáng kể”.

Chị Vui cũng cho biết thêm: “Tôi bán mặt hàng trái cây này được gần 1 tháng nay, hàng thì lấy từ chỗ đứa cháu đưa sao bán vậy chứ hoàn toàn không biết nguồn gốc từ đâu đến”. Còn chị Võ Thị Thu Hồng, một người bán hàng khác thì nói: “Chúng tôi cũng có nghe nói hàng nho và các loại trái cây khác táo, lựu cũng đều của Trung Quốc, nhưng chủ vựa đưa sao bán vậy, chứ đâu biết chất lượng trong ruột ra sao”.

Qua ghi nhận của phóng viên NTNN, chạy dọc theo tuyến Quốc lộ 1A, từ địa phận quận Cái Răng tiếp giáp với huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang được biết có nhiều chủ vựa thuê hẳn nhà kho để làm nơi “tập kết” các mặt hàng trái cây Trung Quốc cho thuận tiện.

Khó quản lý

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các mặt hàng táo, lựu nhìn hình thức bề ngoài trông rất bắt mắt. Được biết, trước khi bày bán tràn lan xuống đường, trái lựu được các chủ vựa đựng trong thùng giấy, được bao bọc kỹ càng, mỗi thùng có trọng lượng từ 10 – 12kg. Hầu hết những chủ sạp bán trái cây khi chúng tôi hỏi nguồn gốc mặt hàng họ đang bày bán, ai nấy cũng đều không biết. Họ chỉ trả lời ngắn gọn là do những chủ vựa từ nơi khác đến giao hàng cho một tay “cò”, người này có trách nhiệm phân phối hàng để họ bán kiếm lời.

Chỉ trong đầu tháng 9 trước, qua kiểm tra, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) đã phát hiện 4 mẫu củ, quả Trung Quốc vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. Trong đó, qua cửa khẩu Lạng Sơn 1 mẫu quả mận tươi; qua cửa khẩu Lào Cai 2 mẫu nho và 1 mẫu quả lựu. Cục Bảo vệ thực vật đã yêu cầu tăng tần suất kiểm tra các mặt hàng này, trong đó riêng nho kiểm tra 100% số lô nhập khẩu.

Lão nông Nguyễn Văn Quang, một người làm vườn ở Hậu Giang bức xúc cho rằng: “Nếu cứ dễ dãi, buông xuôi, không kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng trái cây Trung Quốc không rõ xuất xứ nguồn gốc, để bày bán tràn lan xuống đường thì không lâu nữa thực trạng này sẽ giết chết nhà vườn miền Tây”.

Ông Đỗ Văn Dũng – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.Cần Thơ cho biết: “Đứng về góc độ quản lý, chúng tôi thường xuyên cử lực lượng đi kiểm tra các hóa đơn, chứng từ buôn bán. Tuy nhiên, một thực tế cho thấy rằng để bốc mẫu các loại trái cây có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc đi kiểm định nếu có nghi vấn về chất lượng hiện nay gặp rất nhiều trở ngại”.

Theo ông Dũng, trở ngại đầu tiên là việc lấy mẫu đi kiểm định không thuộc chức năng của Chi cục Quản lý thị trường, việc này phải có sự kết hợp liên ngành. Việc trở ngại thứ hai là do các nơi bán đều tự phát, do vậy khi chờ kết quả kiểm định về chất lượng thì các mặt hàng trái cây họ vẫn bày bán công khai, khi có kết quả thì mọi việc đã rồi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem