Trải nghiệm trường đua ở Việt Nam với Honda Civic 2017

Nguyễn Nam Thứ tư, ngày 26/04/2017 08:41 AM (GMT+7)
Được thoải mái vần vô-lăng, nhấn ga "sát ván", đạp phanh "lút sàn" trong không gian biệt lập tạo điều kiện cho những chiếc Civic thế hệ thứ 10 phát huy hết tiềm năng thể thao vốn có.
Bình luận 0

img

Những trường đua chuyên nghiệp liên tiếp mở ra ở khu vực Nam Bộ trong vòng hơn 1 năm qua thực sự là tin vui đối với những tín đồ đam mê tốc độ. Không phải mất công bay sang Thái Lan hay Malaysia để vào Bira hoặc Sepang chạy track nữa, những trải nghiệm gần tương tự hoàn toàn thực hiện được ngay ở Việt Nam. Tất nhiên, những hãng xe cũng không bỏ qua cơ hội phục vụ khách hàng muốn lái thử...

img

Sau chương trình Fun-to-Drive đầu tiên diễn ra ở Long An vào năm 2016 với mẫu xe nhỏ City, Honda tiếp tục triển khai hoạt động trải nghiệm đường đua, lần này là bằng chiếc Civic 2017 thế hệ mới. Địa điểm cho sự kiện 2017 được chuyển sang Bình Dương, có quy mô lớn hơn và đường chạy rộng rãi hơn, đảm bảo việc truyền tải những tính năng của xe đến người dùng.

img

Bên cạnh ngoại hình ấn tượng nhờ thiết kế mới, Civic 2017 còn là sản phẩm mang tinh thần thể thao rõ nét. Các kỹ sư Honda đã chọn hướng đi này nhằm tách biệt mẫu xe của mình với các đối thủ cùng phân khúc. Động cơ xe với dung tích chỉ 1.5L nhưng kết hợp tăng áp mang lại công suất 170 mã lực, tương đương động cơ 2.4L truyền thống. Những cải tiến về khung gầm, hệ thống lái và các công nghệ hỗ trợ an toàn là rất đáng kể.

Kiểm chứng khả năng vận hành của Civic 2017 là đại diện các cơ quan truyền thông cũng như một số thành viên thuộc Câu lạc bộ khách hàng sở hữu xe Civic, City đến từ 2 miền Bắc, Nam. Các nội dung trải nghiệm xoay quanh thử thách độ ổn định thân xe, độ nhạy phanh, sức mạnh động cơ... trong những bài tập riêng rẽ, trước khi thực hiện 3 vòng đua trên cung đường hỗn hợp đường thằng và 26 góc cua dài khoảng 2,2 km.

img

Bài test bằng sa hình lắt léo, yêu cầu đánh lái liên tục ở tốc độ cao là điều kiện lý tưởng cho hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động (Agile Handling Assist - AHA) cho thấy hiệu quả. Hệ thống này kiểm soát lực phanh trên từng bánh xe tương ứng với gia tốc và mức đánh lái, hỗ trợ người lái bám cua tự tin và chính xác.

Bên cạnh đó, những khúc cua gấp còn góp phần nói lên sự hữu dụng của hệ thống cân bằng điện tử VSA. Tính năng này, kết hợp cùng nền tảng khung gầm chắc chắn của Civic 2017, giữ cho xe ổn định những lúc đánh lái đột ngột. Ngay cả khi mặt đường lái thử được làm ướt để tăng thêm độ khó, VSA vẫn hoạt động đáng tin cậy, duy trì sự yên tâm.

img

Đoàn đường thẳng dài nhất trong trường đua cho phép Civic 2017 đạt đến mức vận tốc hơn 100 km/h, trước khi buộc người lái nhấn phanh hết cỡ, giảm tốc độ hợp lý để vào lại sa hình zig-zag. Trải nghiệm tăng tốc 0-100 km/h trong vòng 8,3 giây (đúng như thông số do nhà sản xuất đưa ra) được thực hiện lần lượt ở các chế độ lái D và S (thể thao) kết hợp cùng lẫy chuyển số sau vô-lăng. Động cơ xe đạt mô-men xoắn cực đại 220 Nm ngay ở vòng tua 1.700 rpm, đem đến sức vọt lớn và cảm giác phấn khích "dính ghế".

img

Cuối cùng, không thể không nhắc đến tính năng chống bó cứng phanh ABS và hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, với khả năng duy trì độ trượt của bánh với mặt đường trong giới hạn an toàn. Những công nghệ này giúp xe có thể dừng chính xác trong khoảng an toàn cho phép phía trước chướng ngại vật. 

img

Toàn bộ những nội dung trải nghiệm riêng lẻ được tổng hợp lại trong phần chạy track, đòi hỏi tất cả những người tham gia phải thể hiện khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga, chân phanh, lẫy chuyển số, cùng với khả năng quan sát. Ngoài kỹ năng lái khi xe đi qua các khúc cua và sa hình zig-zag, từng người lái còn phải phanh gấp ngay trước vạch đích để kích hoạt đèn phanh ESS. Đây cũng là phần thi chọn ra 3 người có thành tích lái tốt nhất trong số 22 người tham dự.

img

Chương trình Fun-to-Drive năm nay tăng thêm đáng kể thời gian cho người lái, đồng thời các bài thi cũng được thiết kế hấp dẫn hơn, yêu cầu những kỹ năng lái xe tổng hợp chuyên sâu hơn trong điều kiện luôn tuân thủ các quy định về an toàn. Được hiểu thêm về xe và tận hưởng niềm vui cầm lái trong đường đua thực sự là một trải nghiệm trọn vẹn!

img

Anh Nguyễn Văn Kiên / Chi hội trưởng Câu lạc bộ Civic và những người bạn (Hà Nội)

"Hàng ngày cầm lái Civic thế hệ mới trên đường đô thị sẽ khó thể có được những trải nghiệm tuyệt vời như trong trường đua. Mình cảm thấy hứng khởi nhất với phần thi tăng tốc. Nhờ sức mạnh của động cơ Turbo, việc tăng tốc lên 100km/h thật sự đơn giản nhưng trên hết là cảm giác “vọt” rất đã. Khi mình vào cua gấp tại điểm cua được ban tổ chức rải nước, chiếc xe hoàn toàn không bị văng nhờ sự hoạt động của hệ thống VSA. Đây theo mình là một tính năng rất đáng tiền khi cân nhắc lựa chọn một chiếc xe."

img

Anh Phạm Long Thiên Thịnh / Thành viên Câu lạc bộ Honda City Sài Gòn - Giải nhất Fun-to-Drive 2016

"So với chương trình năm ngoái, chương trình năm nay được tổ chức với nhiều trải nghiệm thú vị và thử thách hơn. Mình hoàn toàn bị chinh phục khi ngồi sau vô lăng Civic với những bài thi được các chuyên gia thiết kế để Civic thể hiện được hết sức mạnh và chất thể thao của mình. Sau khi trải nghiệm các vòng thi, kỹ năng lái xe tổng hợp của mình cũng được nâng cao rất nhiều."

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem