Trạm thu phí BOT "đắt đỏ" bỏ hoang nhiều năm trời trên quốc lộ 1A

Ngọc Hải - Hữu Dụng Thứ tư, ngày 05/05/2021 14:24 PM (GMT+7)
Được mệnh danh một thời là trạm thu phí đắt đỏ nhất Việt Nam, hiện nay sau 4 năm dừng hoạt động, trạm thu phí BOT Tào Xuyên (Thanh Hoá) đi qua quốc lộ 1A có nhiều công trình, hạng mục xuống cấp, bỏ hoang giữa quốc lộ.
Bình luận 0

Trạm thu phí BOT "đắt đỏ" bỏ hoang giữa quốc lộ nhiều năm trời (Video: Việt Linh)

Trạm thu phí BOT "đắt đỏ" bỏ hoang giữa quốc lộ nhiều năm trời - Ảnh 1.

Năm 2005, dự án xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Thanh Hóa được đầu tư theo hình thức BOT với chiều dài 10,04km, tổng mức đầu tư 443,9 tỷ đồng. Đến năm 2008, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 822,2 tỷ đồng và ký hợp đồng BOT số 38/CĐBVN-HĐ ngày 20/10/2008 với nhà đầu tư, xác định thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 30 năm 8 tháng.

Trạm thu phí BOT "đắt đỏ" bỏ hoang giữa quốc lộ nhiều năm trời - Ảnh 3.

Dự án chính thức được Bộ GTVT cho phép thu phí hoàn vốn tại Trạm Tào Xuyên từ ngày 1/1/2009. Ban đầu trạm thu phí Tào Xuyên được đặt ở km 318 Quốc lộ 1A, thuộc địa phận huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá) được thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh thành phố Thanh Hóa. Sau đó vào năm 2012, người dân lưu thông qua trạm Tào Xuyên đã bức xúc và có nhiều hoạt động phản đối thu phí. Đáng nói, vào thời điểm đó, dù Bộ GTVT đã chỉ đạo dừng hoạt động nhưng trạm Tào Xuyên vẫn thu phí.

Trạm thu phí BOT "đắt đỏ" bỏ hoang giữa quốc lộ nhiều năm trời - Ảnh 4.

Do vậy Bộ GTVT đã cho phép Nhà đầu tư di dời Trạm thu phí Tào Xuyên về Km 286+397, Quốc lộ 1A, thuộc địa phận phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn để thu phí kể từ ngày 1/10/2012. Một phần nguyên nhân là do việc đặt trạm tại vị trí cũ không còn phù hợp, do Quốc lộ 1A sẽ không đi vào đường cũ mà đi vào đường mới nâng cấp, mở rộng.

Trạm thu phí BOT "đắt đỏ" bỏ hoang giữa quốc lộ nhiều năm trời - Ảnh 6.

Đến ngày 10/8/2017 trạm thu phí này đã dừng hoạt động do số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết 31/7/2017 đã lớn hơn số cao nhất so với các phương án đàm phán mức lợi nhuận của nhà đầu tư Tổng cục ĐBVN đã đưa ra. Hiện nay, sau nhiều năm bỏ hoang giữa quốc lộ, các hạng mục của trạm thu phí đều bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Các hệ thống các ca bin thu phí cửa đóng, then cài phủ đầy bụi.

Trạm thu phí BOT "đắt đỏ" bỏ hoang giữa quốc lộ nhiều năm trời - Ảnh 7.

Trạm thu phí này trước đây có mức thu cao gấp 1,5-2 lần so với các trạm thu phí khác và là trạm thu phí được mệnh danh là cao nhất trên toàn quốc thời điểm đó.

Trạm thu phí BOT "đắt đỏ" bỏ hoang giữa quốc lộ nhiều năm trời - Ảnh 9.

Các biển báo tại trạm thu phí đã bị nghiêng vẹo, gỉ sét. Nhiều hạng mục khác như ca bin bị hư hỏng nặng sau nhiều năm không có người tu sửa.

Trạm thu phí BOT "đắt đỏ" bỏ hoang giữa quốc lộ nhiều năm trời - Ảnh 10.

Hàng loạt trụ bê tông, cột đèn bị phá vỡ lộ ra các lõi sắt bên trong.

Trạm thu phí BOT "đắt đỏ" bỏ hoang giữa quốc lộ nhiều năm trời - Ảnh 11.

Gạch vữa hư hỏng, rơi vãi xuống lòng đường gây ảnh hưởng tới các phương tiện tham gia giao thông.

Trạm thu phí BOT "đắt đỏ" bỏ hoang giữa quốc lộ nhiều năm trời - Ảnh 13.

Hầu hết các phương tiện đi qua đây đều phải hạn chế tốc độ.

Trạm thu phí BOT "đắt đỏ" bỏ hoang giữa quốc lộ nhiều năm trời - Ảnh 14.

Được biết, dự án BOT đường tránh thành phố Thanh Hóa, trên cơ sở quyết toán chi phí đầu tư xây dựng được Bộ GTVT chấp thuận là 786,5 tỷ đồng (bao gồm cả bổ sung hạng mục di dời trạm thu phí với kinh phí 67 tỷ đồng).

Thời gian thu hoàn vốn của Dự án tuyến tránh thành phố Thanh Hóa hợp đồng ban đầu là 27 năm 8 tháng, thời điểm thu tạo lợi nhuận của nhà đầu tư là 3 năm. Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đàm phán với Nhà đầu tư điều chỉnh mức lợi nhuận.

Tính đến ngày 31/7/2017, Nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận được hơn 1 năm. Số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết 31/7/2017 đã lớn hơn số cao nhất so với các phương án đàm phán mức lợi nhuận của nhà đầu tư Tổng cục ĐBVN đã đưa ra.

Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục ĐBVN tạm dừng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại Trạm Tào Xuyên từ ngày 10/8/2017 để tiếp tục đàm phán và xử lý theo quy định.

 

 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem