Trang trại

  • Trong khi nhiều nhà vườn tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu phải đốn chuối cho heo ăn do ế ẩm thì chuối chất lượng cao tại trang trại ở Long An, Tây Ninh vẫn không đủ xuất khẩu...
  • Với vườn bơ 300 gốc sum suê trĩu quả, cho doanh thu xấp xỉ 2 tỷ đồng mỗi năm, nhưng khi ông Dương Mã Dưỡng (xã Phước Tân, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) đến gõ cửa ngân hàng để hỏi vay vốn, vườn bơ của ông vẫn không được xem là tài sản thế chấp. Không riêng gì khách hàng là nông dân nhỏ lẻ, ngay các hợp tác xã (HTX) cũng “mắc kẹt” với việc vay vốn ngân hàng để mở rộng sản xuất, kinh doanh khi không có tài sản đảm bảo.
  • Tính đến tháng 3.2016, cả nước có 29.933 trang trại. Giá trị sản xuất hàng hóa bình quân khoảng 2 tỷ đồng/trang trại. Hầu hết vốn đầu tư trang trại là vốn tự có và vốn vay của cộng đồng, vốn tín dụng chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ.
  • Con giống sạch, thức ăn sạch, nền chuồng sạch, môi trường sạch, giết mổ sạch… hầu hết các công đoạn chăn nuôi ở đây đều sạch. Thoạt nghe cứ như hoang tưởng, song nó hoàn toàn có thật.
  • Với tổng vốn đầug tư gần 1.000 tỷ đồng, sử dụng công nghệ Israel, Dự án nhà kính VinEco Tam Đảo (Vĩnh Phúc) của Công ty TNHH Đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp VinEco (VinEco) - thuộc Tập đoàn Vingroup được coi là mô hình trồng rau thủy canh trong nhà kính lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.
  • Trong suốt quá trình nuôi, ngoài cám ngô, cám gạo, bột cá, rau từ thiên nhiên, những con lợn còn được cho ăn loại thức ăn chế biến từ lá trà xanh, uống nước trà xanh và tắm nước lá trà xanh đun sôi từ lúc nhỏ cho đến khi xuất chuồng để tạo nên loại thịt lợn sạch, thơm ngon. Tuy nhiên, muốn ăn loại thịt lợn trà xanh này thường phải đặt hàng trước vì số lượng không nhiều.
  • Trước những tồn tại, bấp cập của kinh tế trang trại, Chính phủ đã giao Bộ NNPTNT soạn thảo Dự thảo Nghị định Quy định chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại, trong đó một số tiêu chí sẽ được điều chỉnh nhằm tạo thuận lợi cho các chủ trang trại.
  • Thương hiệu, không chỉ thuần túy là tên gọi. Trong kinh doanh, thương hiệu làm nên giá trị, đẳng cấp của nông sản. Tuy nhiên với nhiều chủ trang trại vấn đề đăng ký thương hiệu luôn là công việc “để mai tính”. Do đó khi đối mặt với các vấn đề vay vốn, xuất khẩu sản phẩm, bản quyền… cánh cửa vô hình bỗng khép lại để bao cơ hội vuột khỏi tầm tay.
  • Không ít chủ trang trại cho rằng việc cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại (GCNKTTT) thời gian qua nhiều thủ tục rườm rà, một số quy định không còn phù hợp nên nhiều nông dân không mặn mà với việc xin cấp GCNKTTT. Để giúp các chủ TT tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, Trang Trại Việt đã trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà (Chủ tịch Công ty luật SBLaw- Hà Nội).
  • Nhờ liên kết với doanh nghiệp, nhiều nông dân thôn Quang Lãng, xã Quang Lãng (Phú Xuyên, Hà Nội) đã tiếp cận với phương thức chăn nuôi “sạch” đem lại hiệu quả kinh tế cao.