Tránh “bão” hiệu quả

Thứ ba, ngày 12/04/2011 08:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong thời kỳ “bão” giá, mỗi người tự tìm cho mình cách để tránh “bão”. Gần đây, tại TP.HCM và Hà Nội, có nhiều bạn trẻ lựa chọn cách đi bộ và xe đạp thay cho xe máy, đó là một “mô hình” rất đáng được nhân rộng.
Bình luận 0

Đa số người dân không biết hoặc không quan tâm đến việc Nhà nước phải tốn một khoản tiền hàng chục nghìn tỷ đồng để bù cho việc sử dụng xăng dầu mỗi năm, không biết đất nước phải mất một khoản ngoại tệ rất lớn để nhập nhiên liệu. Người dân thấy giá xăng dầu rẻ, xài vô tư, sử dụng ô tô, xe máy phân khối lớn để phục vụ sở thích tốc độ và khoe của. Nhà nước bao cấp cho cả sự hoang phí, một sai lầm phải điều chỉnh.

Khi trả giá xăng dầu về gần với giá thị trường, bắt buộc người dân phải tính toán kỹ lưỡng chuyện đi lại. Nhiều người chọn cách đi lại bằng xe buýt vừa tiết kiệm, vừa an toàn. Một số bạn trẻ lại chọn xe đạp, tiết kiệm, góp phần bảo vệ môi trường và kết hợp tập thể dục. Những người có khoảng cách từ nhà đến nơi làm việc ngắn, lại chọn cách đi bộ. Họ chịu khó đi làm sớm hơn, nhưng lại có nhiều lợi ích hơn, trong đó tiết kiệm tiền và nâng cao sức khỏe là ưu điểm.

Phần lớn các bạn trẻ có suy nghĩ rằng, thời buổi này ai lại đi xe buýt và càng không thể đi xe đạp hay đi bộ, mà phải đi xe máy thương hiệu hoặc xe hơi. Đây là quan niệm rất lạc hậu, xa lạ với tư duy của giới trẻ ở các nước văn minh.

Ở nhiều quốc gia, người dân không quan tâm tới việc khoe khoang chiếc xe máy hay xe hơi, đối với họ tất cả chỉ là phương tiện. Cho nên, họ chọn phương tiện nào thuận lợi nhất trong việc đi lại, và đặc biệt là có lợi ích chung cho xã hội.

Chính vì cách suy nghĩ như vậy nên đa số người dân chọn phương tiện công cộng, tiết kiệm thời gian và chi phí, góp phần giảm khí thải và ùn tắc giao thông. Ở nhiều thành phố, người dân đi xe đạp hoặc đi bộ, họ tự hào vì đã tham gia vào việc bảo vệ môi trường bằng hành động cụ thể.

Thử hình dung, những người thuộc trường hợp có thể đi xe buýt, xe đạp hoặc đi bộ mà vẫn đảm bảo được công việc đều thực hiện không đi xe máy, xe hơi thì gương mặt đô thị VN sẽ thay đổi ngay lập tức. Kẹt xe, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường giảm hẳn. Chính quyền chi ra hàng nghìn tỷ đồng để giải quyết các tình trạng này nhiều năm không xong, nhưng nếu người dân có ý thức hạn chế đi lại bằng phương tiện tiêu tốn nhiên liệu thì có hiệu quả đáng kể. Đôi khi, những việc tưởng chừng như rất nhỏ đó lại giải quyết được những việc rất lớn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem