Tránh vết xe đổ

Thứ bảy, ngày 10/11/2012 17:57 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hay tin bão Sơn Tinh đang được Hội đồng Khí tượng thủy văn Việt Nam xin rút tên vì dư luận phản biện. Sơn Tinh là phúc thần, vị thánh trong “tứ bất tử” của dân Việt. CLB Gốc đa thảo luận quanh vấn đề bão.
Bình luận 0

- Thế ai đặt tên mà nay lại xin rút?

- Vẫn là các bác ở Hội đồng Khí tượng thủy văn. Thực ra đặt tên bão là chuyện ngẫu nhiên, miễn là có tên gọi để tiện theo dõi, cột kèo gì cũng được, đâu có ám chỉ ai, chẳng qua bây giờ các bác nhà ta rất ngán dư luận, ai có ý kiến gì, dù chỉ là suy diễn bâng quơ cũng sửa ngay, nếu không tìm được cách chống chế.

- Đó là tinh thần thực sự cầu thị, phải biểu dương.

- Chuyện tên cơn bão mà làm to chuyện một là thừa hơi bàn tán như buôn dưa lê, cả thế giới chả ai đặt lên bàn nghị sự chuyện vu vơ như ở ta.

- Ông nói “một là”, còn “hai là” là cái gì?

- Hai là có khi ta cứ bàn chuyện nhỏ, vu vơ mà quên những chuyện lớn cỡ “quốc nạn”.

- Ái chà chà! Ông này có ý hay đấy. Có câu “Hùm ăn con lợn thì tha/Mèo tha con chuột chết cha chú mèo”.

- Câu ví von hay, nhưng chuyện nhỏ bây giờ như ăn cắp vặt, trộm chó, trộm cà phê trên rẫy, câu cá trộm ở hồ Tây, Hà Nội… cũng đã triệt được đâu, cũng chưa thấy có kế hoạch diệt trộm vặt.

- Vặt với quốc gia, còn nhà mình mất cái gì là liểng xiểng.

- Tôi có ý kiến, tôi nghĩ hơi khác, gần đây dư luận toàn dân rất hăng hái đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, các vị đại biểu nhân dân đi đầu cả nước trong chuyện này. Như thế không thể nói rằng ta dễ làm khó bỏ, đừng có đá bóng lên sân trên.

Cụ lão nông bao giờ cũng nói sau:

- Các vị nói bão, bão qua rồi. Như xã ta cũng có Ban Phòng chống bão lụt nhưng năm nào đến mùa bão lũ vẫn cứ vào, đặt tên là gì cũng thiệt hại, có ai chống được đâu.

- Phòng chống tham nhũng cũng thế, đã chống được mấy, toàn mấy vị trượt chân ngã xuống hố bị tóm, còn “các đồng chí chưa bị lộ” vẫn yên vị, lương 10 triệu đồng/ tháng vẫn đi đánh golf, đi spa…

- Báo chí, dư luận nói thì cứ nói, mấy ai nghe để sửa mình đâu. Phải có roi như phương pháp giáo dục thời trước, quật cho bét mông là phải học hành nghiêm chỉnh.

- Nói như ông thì ta đi giật lùi à? Chúng ta không đi theo “vết xe đổ” của các chế độ đã qua.

- Với điều kiện cái mới cũng phải chắc chắn, bền vững, đừng trượt theo các vết xe đổ của hôm nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem