Mới đây, ông Võ Thanh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đã ký văn bản gửi các cơ quan chức năng của thành phố về việc hoàn tất các công tác chuẩn bị đưa Bến xe Miền Đông mới vào hoạt động.
Văn bản của Sở GTVT cho biết, ngày 5/3, Sở này đã tổ chức cuộc họp kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến Bến xe Miền Đông mới, đối với các đơn vị như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận 9, Tổng Công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco),…
Toàn cảnh khu vực Bến xe Miền Đông mới. Ảnh: Đình Việt
Qua đó, Sở GTVT đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét báo cáo UBND TP.HCM về kiến nghị của Samco liên quan đến ký hợp đồng thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên khu đất tại dự án Bến xe Miền Đông mới thuộc phường Long Bình, quận 9.
Đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài nguyên và Môi trường sớm có ý kiến về chủ trương thực hiện khai thác các hạng mục dịch vụ tiện ích tại Bến xe Miền Đông mới. Đồng thời đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo thành phố về kiến nghị của Samco liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận đăng kí địa điểm kinh doanh của công ty này tại Bến xe Miền Đông mới.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng đề nghị UBND quận 9 chỉ đạo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận khẩn trương hoàn thành việc bố trí dải phân cách bê tông dọc theo các trụ điện dưới lòng đường D400 hiện hữu để thực hiện tách làn đường dành cho xe ô tô và xe hai bánh lưu thông.
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, đặc biệt công tác di dời các trụ điện trên đường D400 để hoàn thiện mặt đường và hệ thống hạ tầng kỹ thuật thuận lợi cho hoạt động của Bệnh viện Ung bướu thành phố và đảm bảo khả năng thông hành của các phương tiện xe khách khi Bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động.
Đề nghị UBND quận 9 chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với Thanh tra Sở GTVT ngăn ngừa các bãi đỗ xe tự phát, đồng thời rà soát pháp lý sử dụng đất đảm bảo phù hợp với quy hoạch, cương quyết không giải quyết các trường hợp lập bãi đỗ xe tạm ở khu vực xung quanh bến xe.
Đối với Samco, Sở GTVT đề nghị chủ động hoàn tất các công tác chuẩn bị cần thiết, phù hợp, đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả và kịp thời đưa vào vận vành khi bến xe đưa vào khai thác.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc Sở để thực hiện một số công việc liên quan đến Bến xe Miền Đông mới. Cụ thể, giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ chủ động tổ chức lắp đặt kịp thời hệ thống các biển báo giao thông, biển cảnh báo, biển chỉ dẫn, hướng dẫn trên các tuyến đường thuộc lộ trình kết nối với bến xe và khu vực xung quanh khi bến xe chính thực đi vào hoạt động.
Giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH Bến xe Miền Đông chuẩn bị hoàn tất công tác truyền thông rộng rãi cho hành khách và đơn vị vận tải được biết về việc di dời luồng tuyến hoạt động từ bến xe cũ ra bến xe mới.
Thông tin về các tuyến buýt phục vụ thực hiện trung chuyển, kết nối, các phương thức hỗ trợ về hành lý, hàng hóa, biểu đồ giờ hoạt động, hạ tầng kết nối dọc tuyến. Đảm bảo triển khai kịp thời và đồng bộ sau khi xác định được thời gian chính thức hoạt động của Bến xe Miền Đông mới…
Theo tìm hiểu, Bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017, với diện tích hơn 16ha thuộc phường Long Bình, quận 9, (TP.HCM). Lãnh đạo Tổng Công ty Samco từng cho biết, bến xe này sẽ đưa vào khai thác từ quý 1/2019 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoạt động được.
Mới đây, Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ điều chỉnh giao thông qua quốc lộ 1 đoạn trước Bến xe Miền Đông mới (quận 9) để phục vụ triển khai dự án xây cầu vượt ở khu vực này.
Trong giai đoạn 1, thời gian thi công dự kiến trong 150 ngày. Theo đó, khi triển khai gói thầu xây lắp 1 (xây cầu vượt số 3) thuộc công trình Xây dựng cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới, phương án tổ chức giao thông được thực hiện như sau:
- Ôtô sẽ lưu thông vào 3 làn đường còn lại trên hầm hở quốc lộ 1, còn phần đường hỗn hợp vẫn lưu thông như hiện nay.
- Đối với hướng ngược lại (từ Đồng Nai qua TP.HCM), phương án tổ chức giao thông là ôtô di chuyển vào 3 làn đường còn lại, phần đường hỗn hợp giữ nguyên.
Giai đoạn 2 (thi công mố cầu A2), thi công dự kiến trong 60 ngày và phương án tổ chức giao thông cũng tương tự như giai đoạn 1.
Riêng với gói thầu xây lắp 3 (xây lắp đường chui nhánh phải) của dự án cầu vượt, Sở GTVT cho biết thời gian dự kiến thi công 90 ngày. Phương án tổ chức giao thông cụ thể là trên quốc lộ 1 ngay vị trí nhập dòng từ đường song hành bờ Nam vào quốc lộ 1 đến trước bến xe Miền Đông mới sẽ lắp đặt dải phân cách, ngăn giữa ôtô và xe máy.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.