Phụ huynh thờ ơ
Chị Đỗ Thị Minh và anh Trần Việt (phường Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) cho đến nay vẫn chưa thể quên được ký ức hãi hùng về người con trai cả của mình khi để con tự tập xe đạp cùng bạn bè trên đường vành đai 3.
Tuyến đường An Dương Vương – Âu Cơ (Q. Tây Hồ, Hà Nội) không chia làn rõ rệt dành cho xe đạp, nhiều trẻ em đạp cả xe 4 bánh (loại dành cho trẻ mẫu giáo) ra đường lớn.
Khi đó, cậu con trai của chị Minh và anh Việt là bé Trần Minh Tú mới chỉ 8 tuổi, song thấy con có khả năng đi xe đạp tốt, lại có nhiều bạn bè trong khu phố cùng rủ nhau đi, anh chị dễ dàng cho phép con cùng các bạn đạp xe ra đường lớn, nơi có rất nhiều ô tô qua lại.
Buổi chiều hôm đó, Tú cùng nhóm bạn cùng tuổi đạp xe “thi” trên đường vành đai 3. Đến ngã tư Khuất Duy Tiến giao cắt với đường Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội), do không kiểm soát được tốc độ, Tú cùng một người bạn đã liều lĩnh vượt đèn đỏ. Bất chợt, một chiếc xe bồn lao đến từ phía bên phải. Rất may, chủ xe đã kịp thời phanh gấp, lách sang một bên tránh 2 chiếc xe đạp nhỏ.
Tuy nhiên, phần đuôi xe đạp vẫn quệt phải gầm trước xe bồn, khiến cho chiếc xe đạp của Tú ngay lập tức bị cuốn vào gầm xe. Tú may mắn nhảy kịp ra khỏi chiếc xe thoát chết, song do pha va chạm quá mạnh khiến em bị gãy xương cổ tay, phải đi cấp cứu và sau đó nằm viện 2 tháng liền mới khỏi.
Cho đến nay, nhớ lại câu chuyện của con trai mình, tuy có phần nhận lỗi rằng con trai vượt đèn đỏ song chị Minh vẫn đổ thừa cho sự sắp xếp lộn xộn của hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Chị Minh chưa nhận ra được, hậu quả dẫn đến với con trai chị có lỗi một phần bởi chính vợ chồng chị đã thờ ơ, không sát sao với việc tập xe của con cái.
Quan sát của PV Dân Việt tại một số tuyến đường lớn cũng có nhiều trẻ em dưới 10 tuổi đi xe đạp ngoài đường. Đặc biệt trên tuyến đường Âu Cơ- An Dương Vương (Tây Hồ, Hà Nội), trong vòng 30 phút, PV Dân Việt đếm được chừng 20 trẻ em dưới 10 tuổi đạp xe trên đường. Một số em còn đạp xe mini của trẻ đang tập xe. Thậm chí có em còn đèo thêm em nhỏ 2-3 tuổi. Hình ảnh các em lách xe đi giữa hỗn độn xe máy, ô tô thực sự rất nguy hiểm nhưng không có sự ngăn chặn, cảnh báo.
Thiếu hệ thống đường cho xe đạp?
Một thực trạng đáng tiếc ở nước ta hiện nay đó là hệ thống làn đường dành cho xe đạp, xe thô sơ còn rất sơ sài. Hầu như chỉ duy nhất trên các tuyến đường cao tốc, đường quốc lộ là có một làn nhỏ cho xe đạp, xe thô sơ. Còn trong các tuyến đường nội thành, các ngã 4 ngã 5 lớn, hệ thống phân chia làn cho xe đạp là gần như không có.
Khu vực phố cổ cũng luôn ở trong tình trạng phương tiện đi lại đông, nhiều điểm giao cắt. Sẽ không hề an toàn khi để trẻ em đạp xe trên những đoạn đường này.
Anh Bùi Văn Việt, trật tự viên khu vực giao cắt đường Lê Văn Lương nối dài và đường 70 cho biết, toàn bộ khu vực này không có đường nào dành riêng cho trẻ tập xe hoặc trẻ nhỏ đạp xe. “Dịp hè, các cháu nghỉ và chơi ngoài đường rất nhiều. Ngay cả đi bộ trên đường dành cho ô tô thế này cũng nguy hiểm, chưa nói tới đạp xe”- anh Việt nói.
Làn cho xe đạp thiếu, những khu vực để trẻ em có thể tập xe đạp và đi xe đạp càng thiếu trầm trọng hơn. Để đảm bảo an toàn cho con nhỏ, đa phần bố mẹ đưa con vào công viên tập xe, hoặc ra những khu vực thưa người qua lại. Tuy nhiên, cha mẹ cũng chỉ chở được các xe đạp nhỏ tập đi, không thể chở được loại xe lớn hơn. Và các em vẫn phải tự mình đi xe tới các điểm vui chơi gần nhà.
Điều đó có thể thấy, việc hiện nay nhiều trẻ em đạp xe ra đường trong tình trạng nguy hiểm là điều khá “dễ hiểu”. Không chỉ có lỗi ở phụ huynh, bản thân cơ sở hạ tầng cũng không đủ để đáp ứng.
Không chỉ trong những con đường nội thành, nhiều con đường ven đô có xe trọng tải lớn di chuyển cũng có trẻ em đạp xe một mình trên đường.
Chị Lê Thị Quỳnh Trang (P. Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Khu vực phố cổ nhà tôi là nơi tập trung buôn bán, lượng phương tiện giao thông qua lại đông đúc, đường lại nhỏ. Do đó tôi không bao giờ dám để con dám ra đường tập xe đạp. Tuy nhiên, gần nhà lại không có công viên, khuôn viên rộng rãi thoáng mát cho con tập xe. Nếu con đòi tập đi xe đạp vợ chồng tôi lại phải chở cả con và xe đạp ra tận khu Lăng Bác để đảm bảo an toàn”.
Câu chuyện chỗ tập xe đạp cho trẻ nhỏ chưa phải là một vấn đề lớn. Song chuyện đảm bảo cho trẻ em khi đạp xe ra ngoài đường lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Cần đòi hỏi nhận thức từ chính phụ huynh các em nhỏ nhiều hơn.
Khoảng hơn 17 giờ ngày 9.6, tại khu chợ Xép trên đường Vũ Hồng Phô, phường An Bình, TP Biên Hòa (Đồng Nai), bé Mai Thế Vinh (7 tuổi), chạy xe đạp đùa nghịch phía trước cửa tiệm nhà mình bị tai nạn giao thông, tử vong. Một số người có mặt tại hiện trường cho biết, xe tải nhẹ chở gas đi bỏ mối, biển số: 60C-11139 đã va chạm với xe đạp khiến bé Vinh ngã đập đầu vào bên thành xe, lõm một bên sọ và bất tỉnh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.