Triều Tiên dọa nhằm vào Mỹ, Trung Quốc nói gì?

Thứ sáu, ngày 25/01/2013 06:09 AM (GMT+7)
Dân Việt – Ngày 24.1, Trung Quốc đã kêu gọi các bên liên quan kiềm chế sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ ba và những vụ bắn tên lửa tầm xa nhằm vào Mỹ.
Bình luận 0

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết:

"Tất cả các bên liên quan nên kiềm chế trước hành động có thể làm leo thang tình hình trong khu vực. Trung Quốc hy vọng các nước này sẽ bình tĩnh, thận trọng trong lời nói cũng như việc làm, đồng thời xem xét lợi ích lâu dài và thúc đẩy việc nối lại các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên".

img
Hình ảnh vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng ngày 12.12.2012 vừa qua.

Điều được dư luận thế giới chú ý nhất là Trung Quốc - đồng minh chủ yếu và duy nhất của Triều Tiên - đã nói rằng HĐBA cần thông qua nghị quyết mang tính răn đe đối với Bình Nhưỡng, đó là biện pháp tốt nhất nhằm giữ cho tình hình bán đảo Triều Tiên không nóng lên.

Tuy nhiên, sự ủng hộ của Trung Quốc đối với nghị quyết mới của HĐBA chưa hẳn đã là sự hồi đáp của Trung Quốc đối với hành động phóng vệ tinh của Triều Tiên, nói đúng hơn phải là sự hồi đáp của Trung Quốc đối với tổng thể chính sách ngoại giao của Trung Quốc đối với Triều Tiên.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng hy vọng phát tới Triều Tiên tín hiệu rằng Bắc Kinh sẽ không để Bình Nhưỡng muốn làm gì thì làm, gây nguy hại đến vai trò của Trung Quốc tại Đông Á

Giới chuyên gia nhận định, không khó để nhận thấy rằng dù là Mỹ hay Trung Quốc, tất cả đều hy vọng mượn nghị quyết này của HĐBA để triển khai chiến lược ngoại giao khác đối với Bình Nhưỡng.

Trong diễn biến liên quan, ngày 24.1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-Young cho biết Seoul rất lấy làm tiếc trước kế hoạch tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng lưu tâm tới những cảnh báo của cộng đồng quốc tế và không có thêm bất cứ hành động khiêu khích nào, trong đó có các vụ thử hạt nhân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem