Trồng cỏ VA06, tha hồ nuôi trâu, bò, ngựa, dê...

Thứ năm, ngày 10/01/2013 10:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cỏ VA06 có thể dùng cho vật nuôi ăn tươi hoặc làm thức ăn ủ chua, thức ăn hong khô hoặc nghiền ra làm bột cỏ khô để cho gia súc ăn dần.
Bình luận 0
img

Có chuyên gia chăn nuôi khuyến cáo, nên phát triển những loài vật nuôi mà không tranh giành lương thực với người. Ở nước ta, hàng năm phải nhập khẩu nguyên liệu làm thức ăn cho lợn, gà với số tiền gần bằng với số tiền ta xuất khẩu gạo! Điều này càng khẳng định việc phát triển các loài gia súc ăn cỏ là một việc làm hoàn toàn đúng đắn.

Để phục vụ cho gia súc ăn cỏ, chúng ta đã phát triển rất nhiều loại cây thức ăn xanh bên cạnh các đồng cỏ tự nhiên. Trong đó, cỏ voi có thể cho năng suất từ 150-300 tấn/ha/năm. Thế nhưng, một loại cỏ mới còn cho năng suất cao hơn nhiều. Đó là cỏ VA06.

Cỏ VA06 là giống cỏ được lai tạo giữa giống cỏ voi quen thuộc của chúng ta với giống cỏ đuôi sói ở châu Mỹ. Cây lai có được những tính trạng vượt trội. Ngay năm đầu tiên nó đã có thể đạt năng suất từ 225-375 tấn/ha. Tới năm thứ 2, năng suất có thể đạt tới 480 tấn/ha. Nó sẽ giữ năng suất đó tới tận lúc chúng ta trồng lại (sau 6 năm).

Hình dáng của cỏ VA06 cũng giống với cỏ voi. Nó như các cây hòa thảo khác nhưng lớn hơn nhiều. Đường kính thân cây từ 2-3cm. Nó có thể cao tới 3-4m, phiến lá rộng, mềm, hàm lượng dinh dưỡng cao, trong đó có tới 17 loại axit amin và nhiều loại vitamin cần cho cơ thể vật nuôi. Cỏ VA06 có thể dùng cho vật nuôi ăn tươi hoặc làm thức ăn ủ chua, thức ăn hong khô hoặc nghiền ra làm bột cỏ khô để cho gia súc ăn dần.

Cỏ VA06 lại dễ trồng. Ta chặt cây thành từng hom, mỗi hom có 1 mắt mang theo 1 mầm nách. 1ha trồng khoảng 40.000 hom. Ta đặt hom vào rãnh với độ nghiêng 45 độ, rồi lấp đất, giẫm cho chặt và tưới nước. Lưu ý, trước khi trồng nên cày, bừa kỹ và bón lót (1ha bón 30 tấn phân chuồng và 3 tấn super lân). Nên chọn mùa mưa để trồng cho cây nhanh bén rễ.

Tuy là cỏ nhưng ta nên chăm sóc nó như các loại cây trồng khác. Sau khi trồng khoảng 1 tháng, ta tiến hành làm cỏ và vun gốc cho nó. Tới khi được 2 tháng rưỡi (là lúc cây phát triển mạnh nhất) ta lại làm cỏ kết hợp với việc bón thúc thêm 1 tấn urê/ha. Cố gắng tưới cho chúng mỗi tuần 1 lần.

Chỉ sau 3 tháng là ta đã có thể thu lứa đầu. Sau đó, cứ 20 - 40 ngày, ta lại có thể thu lứa khác. Trong 1 năm, ta có thể thu từ 6 - 8 lần. Sau mỗi lần thu, ta nên bón thúc cho cỏ 300kg urê/ha.

Cỏ VA06 chịu lạnh và chịu hạn đều tốt. Nó có khả năng chống gió và chống xói mòn. Ở vùng đất cát, trồng cỏ VA06, ta còn có thể chống được cát bay.

Nếu trồng được cỏ VA06, bà con ta tha hồ nuôi trâu, bò, ngựa, hươu, dê, cừu, thỏ... và còn có thể nuôi cả cá trắm cỏ nữa. Hãy liên hệ với hệ thống khuyến nông để họ cấp cho giống cỏ VA06.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem