Tỉ phú Lei Jun trong một buổi ra mắt sản phẩm mới của Xiaomi
Để có được thành công như ngày hôm nay, các tỉ phú trẻ tự thân đều phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Mỗi người mỗi vẻ, họ có những tính cách và “mưu mẹo” riêng để thích ứng và phát triển, thế nhưng các tỉ phú trẻ đều có một điểm chung, đó là đam mê đến cùng với công việc của họ.
|
Hãng sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi là một trong những công ty công nghệ có giá trị nhất trên thế giới. Xiaomi cũng đứng đầu tại Trung Quốc, vượt Samsung, Apple và Lenovo, theo Business Insider.
Xiaomi bán những chiếc điện thoại Android rất đẹp, với chất lượng tuyên bố ngang ngửa Samsung, HTC hay Motorola, nhưng giá rẻ hơn một nửa.
Xiaomi thường được gọi là công ty “Apple của Trung Quốc”, không chỉ vì sản xuất dòng sản phẩm tương tự, mà còn vì giám đốc điều hành và người sáng lập Xiaomi có rất nhiều điểm tương đồng với cựu tổng giám đốc Apple, Steve Jobs.
Lei Jun có phong cách ăn mặc giống với Steve Jobs
Tỉ phú Lei Jun, 46 tuổi, CEO của Xiaomi, thường mặc áo phông màu đen, quần jeans sáng màu và đi giày bệt trong những buổi ra mắt sản phẩm, giống như Steve Jobs.
Khách hàng thân thiết của Xiaomi rất hâm mộ Lei Jun. Những sự kiện ra mắt của công ty giống như những chương trình nhạc rock với rất nhiều người hâm mộ trẻ la hét, hò reo.
Mùa hè năm 2014, khi Jun giới thiệu chiếc điện thoại mới nhất của Xiaomi có tên MI4, ông đã sử dụng “chiêu trò” rất giống của Steve Jobs, đó là kết thúc bài thuyết trình bằng cụm từ “One more thing” (tạm dịch “Một điều nữa”), điều Steve Jobs thường làm khi có một thông báo bất ngờ dành cho khán thính giả.
Chính vì những lý do trên, cộng với việc có khối tài trị giá khoảng 9,8 tỉ USD (theo báo Forbes tháng 7.2016), Lei Jun được giới công nghệ mệnh danh là "Steve Jobs của Trung Quốc."
Và lời kết "one more thing" cũng đậm chất Steve Jobs
Lei Jun bắt đầu sự nghiệp công nghệ ngay sau khi tốt nghiệp trường đại học Vũ Hán chuyên ngành kĩ sư máy tính. Ông gia nhập Kingsoft, một công ty phần mềm Trung Quốc giống với Microsoft. Nếu Xiaomi bây giờ là "Apple của Trung Quốc", thì Kingsoft chính là là "Microsoft của Trung Quốc" trong những năm 1990 và đầu những năm 2000.
Trong thời gian làm việc tại Kingsoft, Lei Jun thành lập Joyo, một công ty bán lẻ trực tuyến, và đã bán công ty này cho Amazon với giá 75 triệu USD vào năm 2004.
Sau nhiều năm cố gắng, ông đã trở thành giám đốc điều hành của Kingsoft năm 2007, nhưng chỉ vài tháng sau, Jun lại bất ngờ từ chức với lý do “cảm thấy quá mệt mỏi”, theo Businessweek. Phải đến năm 2010, Lei Jun mới bắt đầu thành lập Xiaomi cùng với một cựu giám đốc của Google Trung Quốc.
Xiaomi nhanh chóng lấy lòng người tiêu dùng Trung Quốc với ưu điểm thiết kế đơn giản và giá rẻ
Trung Quốc đã có rất nhiều hãng sản xuất điện thoại di động, nhưng Xiaomi lại có những điểm rất đặc biệt. Xiaomi bỏ ra rất ít tiền vào các phương thức quảng cáo truyền thống, thay vào đó họ sử dụng mạng xã hội như một công cụ đắc lực. Và khách hàng sẽ chính là những người hưởng lợi từ số tiền tiết kiệm được từ việc cắt giảm quảng cáo.
Năm 2011, các thiết bị cầm tay của Xiaomi nhanh chóng lấy lòng người tiêu dùng Trung Quốc sau khi ra mắt. Bằng cách tung ra các sản phẩm có tiêu chuẩn kỹ thuật cao, kiểu dáng đơn giản và giá thấp hơn hẳn so với đối thủ, Xiaomi đã qua mặt nhiều công ty lớn, trở thành thương hiệu điện thoại thông minh được ưa chuộng nhất Trung Quốc.
Điện thoại tốt nhất của Xiaomi, điện thoại MI4, chỉ có giá khoảng 300 USD, nhưng thông số kỹ thuật của nó ngang ngửa với Samsung, Apple và Lenovo, những chiếc điện thoại thường có giá ít nhất là 650 USD. Điện thoại Xiaomi được bán ở Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, và một số thị trường mới nổi khác.
Lei Jun là một trong những người giàu nhất Trung Quốc với tài sản 9,8 tỉ USD
Tuy có những điểm tương đồng với các sản phẩm của Apple, từ điện thoại thông minh đến máy tính bảng, Xiaomi vẫn có những triết lý riêng. Ngay từ thời gian đầu thành lập, Xiaomi đã xác định công ty sẽ phát triển sản phẩm dựa trên nhu cầu khách hàng, trong khi đó Apple thường tự quyết định điều gì là tốt nhất trong sản phẩm của mình.
Trả lời một bài phỏng vấn trên New York Times, Jun gọi phương pháp phát triển sản phẩm của Apple là "kiêu ngạo".
Thậm chí, tỉ phú Trung Quốc đã từng nói: "Nếu Steve Jobs sống ở Trung Quốc, tôi nghĩ ông ấy sẽ không thành công”, Lei chia sẻ. "Jobs là một người cầu toàn thận trọng, trong khi văn hóa Trung Quốc nghiêng về những thứ trung lập vừa phải."
Điện thoại Xiaomi là món hàng “nóng” trên đường phố Bắc Kinh, Thượng Hải vào những ngày mới ra mắt, mặc cho sự cạnh tranh của các hãng điện thoại thông minh đắt tiền khác. Xiaomi chủ yếu bán điện thoại qua mạng Internet và hết hàng chỉ trong vòng vài phút khi mới ra mắt.
_______________
Đón đọc bài tiếp theo vào sáng 5.8: Tỉ phú trẻ Ấn Độ và con đường “tuyên chiến” với Bill Gates
Vui lòng nhập nội dung bình luận.