Trùm tài phiệt Nga bị kết tội ăn cắp dầu mỏ và rửa tiền

Thứ ba, ngày 28/12/2010 23:54 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 27-11, tòa án Khamovniki ở Mátxcơva kết luận hai trùm tài phiệt Nga gồm Mikhail Khodorkovsky và Platon Lebedev đã phạm các tội lấy cắp dầu mỏ và rửa tiền.
Bình luận 0

Ông Khodorkovsky, từng được mệnh danh là "Vua dầu mỏ" khi ông làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn dầu mỏ "Yukos" và ông Lebedev từng lãnh đạo Công ty tài chính "Menatep".

Cả hai bị buộc tội trong những năm 1998-2003 đã lấy cắp 218 triệu tấn dầu mỏ cũng như rửa tiền với tổng số 487 tỷ rúp và 7,5 tỷ USD thu được từ việc bán số dầu mỏ lấy cắp thông qua việc ký các hợp đồng bán dầu ở thị trường trong nước và nước ngoài.

img
Khodorkovsky (trái) và cộng sự Lebedev có khả năng ngồi tù thêm 7 năm nữa.

Khodorkovsky và Platon Lebedev, đã phải ngồi trong tù 7 năm qua vì tội trốn thuế và giả mạo giấy tờ, sẽ tiếp tục "bóc lịch" với phán quyết mới của Tòa án Nga. Viện Kiểm sát Nga đã đề nghị mức án 14 năm tù giam đối với hai trùm tài phiệt này.

Cả Khodorkovsky và Platon Lebedev đều khẳng định vô tội và luật sư của họ cho biết sẽ kháng án sau khi Tòa án Khamovniki công bố phán quyết thứ hai vào đầu năm tới. Cả hai bị cáo đều cho rằng mình là nạn nhân của những âm mưu có động cơ chính trị.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã bác bỏ thông tin cho rằng Khodorkovsky là nạn nhân của những cuộc đấu đá chính trị. Trong khi đó, Thủ tướng Nga Putin cho rằng, Khodorkovsky là "một tên trộm đáng phải ngồi tù".

Theo RIA
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem