Hai công ty trò chơi điện tử hàng đầu Trung Quốc - Tencent Holdings và NetEase - đã chính thức áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhằm tuân thủ quy định của Chính phủ về thời gian chơi game dành cho trẻ vị thành niên. Từ kỳ nghỉ giữa tháng 1, tổng thời gian chơi game của trẻ dưới 18 tuổi sẽ không được vượt quá 16 giờ.
Cụ thể, Tencent thông báo trẻ em chỉ được phép chơi tối đa 15 giờ từ ngày 13/1 đến 13/2. Trong khi đó, NetEase giới hạn thời gian chơi trong khoảng 16 giờ từ ngày 15/1 đến 14/2. Các biện pháp này được đưa ra nhằm tuân thủ quy định được ban hành từ tháng 8/2021, theo đó trẻ vị thành niên chỉ được phép chơi trò chơi điện tử 1 giờ mỗi ngày vào các ngày cuối tuần và ngày lễ.
Để thực thi nghiêm túc quy định, Tencent đã nâng cấp hệ thống kiểm soát người chơi thông qua công nghệ nhận diện khuôn mặt. Hệ thống này giúp phát hiện những người chơi cố tình vi phạm, đặc biệt là trường hợp trẻ em mượn tài khoản người lớn. Công ty cũng thiết lập cơ sở dữ liệu tài khoản rủi ro nhằm xử lý triệt để các hành vi gian lận. Công nghệ nhận diện khuôn mặt đã được Tencent áp dụng lần đầu vào năm 2018 trong trò chơi "Honor of Kings" và tiếp tục mở rộng sang các tựa game nổi tiếng khác. NetEase cũng triển khai công nghệ tương tự để đảm bảo tuân thủ.
Mặc dù các quy định khắt khe đang được thực hiện, Chính phủ Trung Quốc đã dần nới lỏng lập trường đối với trò chơi điện tử, coi đây là phương tiện quảng bá văn hóa quốc gia. Thành công của những trò chơi như "Black Myth Wukong" đã chứng minh tiềm năng này. Năm 2024, Trung Quốc đã phê duyệt hơn 1.400 tựa game, bao gồm cả trò chơi nội địa và nước ngoài, đánh dấu bước tiến mới trong việc phát triển ngành công nghiệp này.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng doanh thu của trò chơi điện tử nội địa chỉ đạt mức 1,7%, với tổng doanh thu 35,6 tỷ USD. Điều này buộc các công ty lớn như Tencent và NetEase phải tìm kiếm cơ hội ở thị trường nước ngoài, đối mặt với các thách thức từ hệ thống kiểm duyệt nghiêm ngặt trong nước. Dù "Black Myth Wukong" được đón nhận nồng nhiệt, nhưng các dấu hiệu cho thấy quy trình cấp phép vẫn đang hạn chế sự phát triển bền vững của ngành.
Theo một báo cáo của Hiệp hội Xuất bản Âm thanh-Video và Kỹ thuật số Trung Quốc, năm 2024, nước này có khoảng 200 triệu người dùng internet dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, 25% trong số đó vẫn vi phạm giới hạn thời gian chơi game. Điều này đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của các biện pháp quản lý hiện tại cũng như khả năng điều chỉnh linh hoạt trong tương lai của ngành công nghiệp trò chơi điện tử Trung Quốc.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.