Trung Quốc có mở hầu bao cứu eurozone?

Thứ sáu, ngày 03/02/2012 16:06 PM (GMT+7)
Dân Việt - Hôm qua, 2.2, nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tới thăm Trung Quốc để bàn về cuộc khủng hoảng đồng euro. Và “Liệu Trung Quốc có mở hầu bao cứu eurozone?” là câu hỏi được nhiều chuyên gia hướng tới.
Bình luận 0

Một sự thật không thể che giấu của nền kinh tế châu Âu là vấn đề khủng hoảng nợ trầm trọng, gây đe dọa tới sự tồn vong của đồng tiền chung euro.

Đó cũng nội dung quan trọng hàng đầu trong chương trình nghị sự của nữ Thủ tướng Đức Merkel, trong khuôn khổ chuyến viếng thăm chính thức kéo dài ba ngày tới Trung Quốc.

img
Thủ tướng Ôn Gia Bảo tiếp bà Angela Merkel hôm 2.2. Ảnh: Reuters

Đây là lần thứ năm, bà Merkel tới thăm quốc gia đông dân nhất thế giới. Mục đích chính trong chuyến đi lần này là nhằm kêu gọi Trung Quốc cứu trợ eurozone.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Đức, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo khẳng định, giải quyết khủng hoảng kinh tế châu Âu là việc làm “vô cùng cấp bách và quan trọng”. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực chung tay giúp đỡ eurozone vượt qua thời kỳ khó khăn.

“Trung Quốc đang cân nhắc và tính toán các giải pháp, thông qua Quỹ Tiền tệ Quốc tế, nhằm tham gia sâu sắc hơn vào công việc giải quyết khủng hoảng nợ châu Âu”.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh, châu Âu phải làm nhiều hơn nữa để tự cứu lấy mình, trước khi Bắc Kinh vào cuộc.

Trước đó, hồi năm ngoái, các nhà lãnh đạo châu Âu từng lên tiếng kêu gọi Trung Quốc dùng lượng dự trữ 3,2 nghìn tỷ USD để giải cứu đồng euro.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng đặt hi vọng rất lớn vào động thái từ phía Trung Quốc – quốc gia đang nắm giữ 60% dự trữ ngoại hối toàn thế giới.

Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng, việc tham gia giải cứu đồng euro không hề khiến Trung Quốc bị thua thiệt. Bởi lẽ, châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc, và việc duy trì đồng euro ổn định hoàn toàn có lợi cho Bắc Kinh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem