Trung Quốc: Dân biểu tình phản đối xây nhà máy lọc dầu

Thứ ba, ngày 30/10/2012 07:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Truyền thông Trung Quốc ngày 29.10 cho biết, giới chức thành phố Ninh Ba nói rằng, kế hoạch mở rộng khu nhà máy hóa dầu đã được đình chỉ trong khi chờ đợi “đánh giá khoa học” về tác động của nó đối với môi trường.
Bình luận 0

Cơ sở hóa dầu này nằm ở Trấn Hải - một quận duyên hải của Ninh Ba, thuộc công ty con của Sinopec, một công ty lọc dầu lớn của Trung Quốc. Đây là một dự án trị giá 55,9 tỷ nhân dân tệ (tương đương 8,9 tỷ USD). Theo Nhật báo Trung Quốc, sản phẩm mà nhà máy này sẽ đưa vào sản xuất là paraxylene (PX), một hóa chất gây ô nhiễm cao và có khả năng gây ung thư.

img
Người biểu tình phản đối xây dựng nhà máy lọc dầu ở thành phố Ninh Ba, Trung Quốc.

Hàng ngàn cư dân thành phố Ninh Ba tham gia các cuộc xuống đường phản đối dự án từ nhiều ngày qua đã dẫn đến sự nhượng bộ của chính quyền địa phương. Nguyên nhân chủ yếu khiến người dân giận dữ là vì chính quyền địa phương đã không thông tin hiệu quả cho họ về kế hoạch giải tỏa và xây dựng nhà máy.

Chính quyền nắm giữ toàn bộ thông tin liên quan đến lợi ích của người dân, nhưng tất cả họ hầu như không được biết gì về cuộc sống tương lai cũng như sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng thế nào. Bên cạnh đó, theo báo chí Trung Quốc, nhiều ngàn người đã bị buộc phải di dời để lấy đất xây nhà máy. Có tin cho biết, cảnh sát bắn hơi cay để giải tán các đám đông, trong khi nhà chức trách nói rằng một số người biểu tình lật ngược xe cộ và tấn công cảnh sát.

Vài năm trở lại đây, phong trào dân chúng biểu tình phản đối việc xây dựng nhà máy gây ô nhiễm đã lan rộng khắp nơi ở Trung Quốc.

Trước tình hình bạo lực từ các cuộc biểu tình, lãnh đạo thành phố Ninh Ba đã có các cuộc tiếp xúc với người dân để nghe những phàn nàn về những vấn đề tồn tại ở khu nhà máy hóa dầu.

Các cán bộ lãnh đạo địa phương đã nhắc nhở rằng dự án vẫn chưa được chính thức xét duyệt và họ luôn sẵn sàng lắng nghe những tiếng nói phản đối. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu chính quyền thành phố cuối cùng sẽ hủy bỏ dự án hay sẽ phục hồi nó khi không còn áp lực của công chúng.

Ba thập kỷ phát triển công nghiệp hóa ồ ạt của Trung Quốc đã làm hủy hoại nghiêm trọng môi trường. Người dân Trung Quốc giờ đây đã ý thức được cái giá phải trả của sự phát triển này đối với môi trường sống của họ. Vài năm trở lại đây, phong trào dân chúng biểu tình phản đối việc xây dựng nhà máy gây ô nhiễm đã lan rộng khắp nơi ở Trung Quốc.

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, chính quyền đã phải cho ngừng một dự án xây dựng nhà máy luyện thép tại thành phố Thập Phương trong tỉnh Tứ Xuyên, sau nhiều ngày đối đầu đụng độ giữa công an và người dân phản đối dự án để bảo vệ môi trường sống của họ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem